Sự nổi tiếng của ngôi chùa đang đặt thi hài nghệ sĩ Anh Vũ để phúng viếng

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
11/04/2019 12:01 GMT+7

Nằm ngay mặt tiền đường Sư Vạn Hạnh tấp nập, chùa Ấn Quang được gia đình nghệ sĩ Anh Vũ chọn làm nơi đặt thi hài của anh khi về đến Việt Nam còn là di tích lịch sử của TP.HCM, với nhiều câu chuyện độc đáo.

Sở dĩ người thân và gia đình của nghệ sĩ Anh Vũ chọn nơi đây để khán giả, đồng nghiệp và bạn hữu đến phúng viếng, nhìn Anh Vũ lần cuối vì ngôi chùa này chính là nơi anh quy y với pháp danh Pháp Thiện.
[VIDEO] Bé Ku Tin bị người dân vây kín, bẹo má, hôn tới tấp khi đi viếng nghệ sĩ Anh Vũ
Chùa Ấn Quang tọa lạc tại số 234 đường Sư Vạn Hạnh (P.9, Q.10, TP.HCM), trong khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, rợp bóng cây xanh trên diện tích 2.000 m2. Các công trình kiến trúc rất quy mô của chùa gồm có: Cổng chính, khối nhà chính điện, trai đường, hội trường, dãy lầu tăng xá và các công trình phụ trợ.
Linh cữu nghệ sĩ Anh Vũ được đặt tại chùa, nơi anh quy y với pháp danh Pháp Thiện
Diễn viên điện ảnh Minh Đăng đến phúng viếng Anh Vũ tại chùa Ấn Quang
Theo tài liệu của Sở VH - TT TP.HCM: “Năm 1948, hòa thượng Thích Trí Hữu ở chùa Linh Ứng, từ ngoài Đà Nẵng đã vào Nam triển khai xây dựng Ứng Quang tự. Đến năm 1950, hòa thượng Thích Thiện Hòa mới tiếp nhận chùa, xây dựng lại chánh điện và đổi tên thành Ấn Quang tự”. Ngôi chùa linh thiêng này hiện đang là di tích lịch sử cấp TP.HCM và được công nhận theo Quyết định số 120/2005/QĐ - UB ngày 12.5.2005 của UBND TP.HCM.
[VIDEO] Nghệ sĩ Việt bức xúc trước “đội ngũ YouTuber” tại đám tang Anh Vũ
Ngôi chùa đẹp và là di tích lịch sử cấp TP đã được công nhận
Có lối kiến trúc độc đáo
Mái cong cao vút
 Được xây dựng từ rất lâu đời nên nét kiến trúc của chùa vô cùng độc đáo với tháp Hoa Tạng nằm trên mái phía sau Chánh điện đẹp như thơ, với 4 tầng cao vút mang dáng dấp kiến trúc chùa - tháp của Ấn Độ. Phần lầu trống và lầu chuông ở trước được xây nhô ra với mái cong vừa phải, hài hòa và đẹp mắt. Tầng dưới tháp Hoa Tạng hình vuông, tầng hai là hai khối bát giác hai lớp được trang trí thêm các hoa văn, chỉ, các hình chữ nhật, hình vuông… tạo nên cảm giác nhẹ nhàng, gần gũi thân thuộc. Tầng ba là hình bông sen nở nhiều lớp, chính giữa là tầng bốn với hình tượng hồ lô vươn thẳng lên bầu trời cao xanh.
[VIDEO] Các YouTuber vây kín nơi diễn ra đám tang nghệ sĩ Anh Vũ
Những ngày này khán giả xếp hàng đợi vào viếng nghệ sĩ Anh Vũ
Tháp Hoa Tạng mang dáng dấp kiến trúc Ấn Độ
Người hâm mộ đang đứng trên cao trong khuôn viên chùa
Bên cạnh Chánh điện là từ đường lưu giữ bàn thờ, những bài vị, bao lam, liễn, hoành phi bằng gỗ được chạm chìm, chạm thủng tinh xảo và sống động y như thật.
Được biết, trước đây chùa Ấn Quang từng là nơi các tăng ni, phật tử, cùng nhiều đoàn thể: Ủy ban Phụ nữ đòi quyền sống, Tổng hội Sinh viên Sài Gòn, Tổng đoàn học sinh Sài Gòn và quần chúng yêu nước… xuất phát từ đây những trận xuống đường đấu tranh chống Mỹ và chế độ Sài Gòn, phản đối các chính sách kỳ thị tôn giáo, đòi hòa bình thống nhất đất nước .
[VIDEO] Youtuber hoạt động xuyên đêm trong đám tang Anh Vũ
Du khách, phật tử gần xa luôn viếng thăm chùa hàng ngày
Không gian yên tĩnh, nghiêm trang
Các chạm trổ trên gỗ công phu và đẹp mắt
Chùa Ấn Quang trước đây cũng từng là nơi được chọn đặt trụ sở của Phật học đường Nam Việt (từ 1951 đến 1975), trụ sở Giáo hội Tăng già Nam Việt (năm 1959 - 1961), Văn phòng Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất (1969 - 1975). Còn hiện nay, Ban trị sự Thành hội Phật giáo TP.HCM được đặt tại chùa Ấn Quang.
Trưa 9.4, sau gần 15 giờ bay từ Mỹ, thi hài của nghệ sĩ Anh Vũ đã về đến chùa Ấn Quang và nhanh chóng được tiến hành các thủ tục hậu sự cần thiết tại Việt Nam. Dự kiến sau 3 ngày phúng viếng ở đây, lễ động quan Anh Vũ sẽ diễn ra lúc 6 giờ sáng 12.4 (tức 8.3 năm Kỷ Hợi), sau đó linh cữu anh được đưa đi an táng tại nghĩa trang Phúc An Viên (Q.9, TP.HCM).
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.