Sức hút khó cưỡng từ ‘Beauty and the Beast’

10/03/2017 09:58 GMT+7

Không chỉ có chi tiết 'nhân vật đồng tính Le Fou' là đáng chú ý, bộ phim Beauty and the Beast sẽ phát hành trong vài ngày tới còn có nhiều sức hút khó cưỡng nhờ sự đầu tư mạnh tay trong âm nhạc và mỹ thuật.

Beauty and the Beast (tên tiếng Việt: Người đẹp và quái vật) được xây dựng dựa trên câu chuyện cổ tích được biết đến nhiều qua ngòi bút của nữ tiểu thuyết gia người Pháp Jeanne-Marie Leprince de Beaumont. Trải qua nhiều thập kỷ, câu chuyện được xếp vào hàng kinh điển cùng thông điệp sâu sắc mà nó truyền tải “Vẻ đẹp đích thực là vẻ đẹp tâm hồn” đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho rất nhiều các tác phẩm văn hoá nghệ thuật, trong đó nổi bật nhất phải kể tới phim hoạt hình từng nhận đề cử Oscar của hãng Disney ra mắt vào năm 1991.
Trong phiên bản mới cũng do Disney sản xuất năm nay, Beauty and the Beast có rất nhiều sức hút khó cưỡng khiến khán giả đại chúng sẽ không thể bỏ qua khi nó ra rạp.
Một bộ phim ca nhạc tôn vinh cái đẹp
Đã từ lâu, các nhà làm phim của Disney nhận thấy rằng câu chuyện của bộ phim này vẫn còn sức hút rất lớn đối với khán giả. Nhưng khi họ đề cập tới ý tưởng làm lại Beauty and the Beast, phản ứng đầu tiên của đạo diễn Bill Condon là tỏ ra khá ngại ngần.
Những sức hút khó cưỡng có thể bạn chưa biết ở ‘Beauty and the Beast’ 1
Beauty and the Beast là dự án táo bạo của Disney nhằm làm mới bộ phim hoạt hình thành công năm 1991 của hãng
Nhưng sau đó, vị đạo diễn từng giành giải Oscar này nhận thấy đã đến lúc để dàn dựng một phiên bản live-action cho Beauty and the Beast. Đối với Condon, đây là cơ hội để làm nên một phim ca nhạc nhằm tôn vinh những vở nhạc kịch từng được dàn dựng trong thời kỳ hoàng kim của Hollywood, và còn là cách để ông có thể khai thác một cách chi tiết hơn về thế giới nội tâm của các nhân vật xuất hiện trong câu chuyện cổ tích nổi tiếng này.
Vốn rất am hiểu về thể loại nhạc kịch cũng như nghệ thuật dùng âm nhạc để kể chuyện, Condon cho rằng Beauty and the Beast sẽ giúp thể loại phim ca nhạc tới gần hơn với khán giả hiện đại. Ông giải thích: “Người ta nói rằng thời của các vở diễn sân khấu đã qua, và với các bộ phim ca nhạc cũng vậy. Nhưng tôi mong muốn khán giả hiểu được rằng âm nhạc không hề làm cho người xem xao nhãng khỏi câu chuyện, mà nó thực sự là công cụ hỗ trợ nhằm giúp cho câu chuyện trở nên thăng hoa hơn và giàu cảm xúc hơn để có thể chạm tới trái tim của người xem”.
Thiết kế sản xuất tinh tế và sáng tạo
Sarah Greenwood, người từng được đề cử Oscar, chịu trách nhiệm về mọi công việc liên quan tới hình ảnh của Beauty and the Beast. Với bộ phim này, bà mong muốn có thể tạo nên một bầu không gian đậm chất châu Âu, gợi nhắc người xem về những câu chuyện tình lãng mạn mà Hollywood đã từng sản xuất trước đây.
Những sức hút khó cưỡng có thể bạn chưa biết ở ‘Beauty and the Beast’ 2
Thiết kế bối cảnh của phim vô cùng đẹp mắt và công phu
Giống như mọi câu chuyện cổ tích khác, trong cuốn truyện gốc không hề đề cập tới bối cảnh không gian và thời gian của câu chuyện, nhưng Beauty and the Beast lấy bối cảnh là khoảng thời gian giữa thế kỷ 18 ở nước Pháp. Vì thế, đội ngũ phụ trách cảnh dựng, phục trang, đạo cụ, hoá trang và làm tóc đã nỗ lực bằng tất cả khả năng của mình để tái hiện trên màn ảnh rộng một không gian đặc trưng của nước Pháp trong giai đoạn lịch sử này.
Ngôi làng Villeneuve nơi mà Belle và cha của nàng cư ngụ đã được dựng lên tại sân khấu ngoài trời ở trường quay Shepperton, Anh. Để làm nên cảnh quay có kích thước lớn nhất trong dự án này, Greenwood và nhóm của bà đã lấy cảm hứng từ ngôi làng Conques nằm ở miền nam nước Pháp. Cảnh quay mở màn cho Beauty and the Beast đã diễn ra tại ngôi làng này, trong đó có sự xuất hiện của 150 diễn viên phụ, hàng trăm con vật, 28 cỗ xe ngựa và vô số các đạo cụ với những chi tiết được thiết kế rất công phu.
Bộ phận mỹ thuật cũng đã dành nhiều tháng trời để nghiên cứu về phong cách kiến trúc Pháp để có được những ý tưởng thiết kế nên toà lâu đài của quái vật. Kết quả cuối cùng là một công trình đồ sộ với sự kết hợp của nhiều trường phái kiến trúc khác nhau, trong đó đóng vai trò chủ đạo vẫn là phong cách kiến trúc Rococo, vốn rất được ưa chuộng ở nước Pháp giai đoạn những năm 1740.
Phòng vũ hội nằm trong toà lâu đài cũng là một cảnh dựng có quy mô hoành tráng. Sàn nhà với diện tích lên tới hơn 1.115 m² đã được lát một lớp đá hoa và được trang trí bằng những hoạ tiết giống trần của tu viện Benedictine Abbey ở Cộng hòa Séc. Còn thư viện của toà lâu đài được thiết kế dựa trên cảm hứng từ một thư viện nổi tiếng ở Bồ Đào Nha. Đây được coi là một cảnh dựng có ý nghĩa chủ đạo của bộ phim: thư viện là hiện thân cho sự khát khao tri thức, và sách đóng một vai trò quan trọng giúp con người có thể phát huy được trí tưởng tượng và óc sáng tạo của mình.
Những sức hút khó cưỡng có thể bạn chưa biết ở ‘Beauty and the Beast’ 3
Phòng vũ hội đẹp mắt trong tòa lâu đài của quái vật
Khu rừng bao quanh tòa lâu đài của quái vật đã được dựng lên với kích thước lên tới 900 m², đây chính là sân khấu có kích thước lớn nhất của Shepperton Studios. Tại đây, nhóm thực hiện đặt rất nhiều cây thật, hàng rào, một hồ nước đã đóng băng. Phải mất tới 15 tuần để hoàn thiện cảnh dựng này.
Âm nhạc lôi cuốn
Đạo diễn Bill Condon luôn tin rằng âm nhạc là một chất xúc tác quan trọng giúp kể lại câu chuyện theo một cách giàu cảm xúc hơn. Và Alan Menken là người được ông “chọn mặt gửi vàng”, giao cho đảm nhiệm âm nhạc trong dự án này. “Alan thật tuyệt, ông ấy không chỉ viết ra 3 ca khúc mới dành tặng riêng cho bộ phim này mà còn nghĩ tới việc sử dụng một số ca khúc đã từng trở nên quen thuộc với khán giả”, Bill Condon chia sẻ.
Alan và Howard chính là hai nhạc sĩ từng phụ trách âm nhạc cho Beauty and the Beast phiên bản hoạt hình năm 1991. Nhưng hiện tại Howard đã qua đời. Và giờ đây người cùng sát cánh với Alan cũng là một tên tuổi nổi tiếng: Tim Rice.
Những sức hút khó cưỡng có thể bạn chưa biết ở ‘Beauty and the Beast’ 4
Âm nhạc hứa hẹn sẽ góp phần giúp cảm xúc bộ phim đạt tới cao trào
Một trong số ba ca khúc mới mà hai tác giả Menken và Rice đã sáng tác để dành riêng cho Beauty and the Beast là bản ballad ngọt ngào có tên For Evermore do chính nam diễn viên chính Dan Stevens trình bày. Đây là ca khúc mà quái vật đã cất lên khi đồng ý cho Belle rời khỏi lâu đài để trở về với người cha thân yêu của mình, dù rằng điều đó làm cho trái tim anh đau đớn.
Còn Days in the Sun là một ca khúc ấm áp được thể hiện bởi những nhân vật sống trong tòa lâu đài trước khi họ chuẩn bị đi ngủ và bồi hồi nhớ lại những tháng ngày đã qua trong cuộc đời mình. “Ca khúc thực sự đã giúp chúng ta hiểu thêm được tâm tư tình cảm của những nhân vật đặc biệt này”, nữ diễn viên Emma Watson nhận xét.
Our Song Lives On lại là một bản ballad nhẹ nhàng về việc hãy biết nắm giữ những phút giây quý giá trong cuộc đời này. Đây là ca khúc mà nhân vật Maurice (do Kevin Kline thủ vai) đã hát trong lúc thiết kế ra chiếc hộp nhạc. Chiếc hộp nhạc này biểu tượng cho một thời thơ ấu hoàn hảo mà nhân vật Belle chưa từng có được, và nó giúp người xem có thể đoán biết được phần nào về quá khứ bí mật của Belle.
Chính vì những lý do trên mà nhiều người tin rằng Beauty and the Beast sẽ có thể chinh phục hoàn toàn người xem khi ra rạp vào ngày 17.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.