'Suicide Squad' - Nỗi thất vọng lớn của vũ trụ điện ảnh DC

08/08/2016 12:25 GMT+7

Được xem là con át chủ bài của Warner Bros. và DC Comics trong mùa hè này, thế nhưng Suicide Squad lại là một tác phẩm khiến nhiều khán giả thất vọng bởi sự màu mè, rối rắm.

Quá nhiều nhân vật trong một câu chuyện
Trước khi Suicide Squad chính thức công chiếu tại Bắc Mỹ và trên toàn thế giới, một cuộc tranh cãi nảy lửa đã diễn ra giữa người hâm mộ và các nhà phê bình trên trang Rotten Tomatoes. Khán giả yêu thích dòng phim siêu anh hùng của DC Comics cho rằng các nhà chuyên môn đã quá khắt khe khi dành cho Suicide Squad nhiều lời phê bình nặng nề, cố tình “dìm hàng” và có thể gây ảnh hưởng trầm trọng đến doanh thu của tác phẩm.
Ai đúng, ai sai còn tùy quan điểm của mỗi người. Tuy nhiên, phải thừa nhận một sự thật rằng Suicide Squad không phải là một bộ phim hay. Nó có thể thú vị ở một vài chi tiết nhỏ, một vài nhân vật nhất định (như Harley Quinn hoặc Deadshot) nhưng nó không làm thỏa mãn được người xem ở khâu kịch bản và cốt truyện. Vì phải dành quá nhiều thời lượng để diễn giải tiểu sử và cá tính của gần 10 nhân vật chính diện lẫn phản diện nên Suicide Squad không đủ sức để chuyển tải một thông điệp trọn vẹn và ý nghĩa nào.
Bộ phim này là một sự hòa trộn “thập cẩm” giữa quá nhiều yếu tố mà trong đó yếu tố nào cũng sặc sỡ, đầy màu sắc, đáng chú ý. Nhân vật Joker dù được trông đợi với sự lột xác của nam diễn viên Jared Leto nhưng vai trò lại quá nhạt nhòa. Bộ đôi phù thủy hùng mạnh Enchantress và Incubus bị khắc họa thiếu chiều sâu, chỉ “dữ tợn” ở vẻ bề ngoài nhưng hành xử lại thiếu lý trí khiến người xem không đồng cảm được. Viên sĩ quan Rick Flag, người cầm đầu nhóm Suicide Squad, thì cá tính quá nhạt nhòa nên không thể nổi bật lên được giữa một dàn “chiến binh” quái đản của phim. Trong khi đó, tất cả các nhân vật này đều là những nhân vật có vai trò rất quan trọng trong truyện tranh gốc của DC Comics cũng như sở hữu những câu chuyện riêng rất thú vị. Khi chuyển thể họ lên màn ảnh rộng để xây dựng vũ trụ điện ảnh của DC, các nhà làm phim đã thất bại trong việc giúp những nhân vật này tạo được ấn tượng ban đầu với khán giả. Một cú vấp quá đáng tiếc khó lòng sửa được.
Điểm sáng duy nhất của phim có lẽ chính là nhân vật Harley Quinn do Margot Robbie thủ vai và Deadshot do Will Smith thủ vai. Một phần vì có đất diễn nhiều, phần khác do được thủ diễn bởi các gương mặt xuất sắc nên hai nhân vật này thu hút sự chú ý rất mạnh của khán giả. Mỗi khi họ xuất hiện, Suicide Squad lại trở nên sáng sủa và thú vị hơn một chút. Tuy nhiên, như đã nói, chỉ hai người thôi thì không đủ để cứu cả bộ phim.
Harley Quinn là nhân vật tỏa sáng nhất phim, nhưng không đủ để cứu vãn sự thất bại của tác phẩm Ảnh: CGV cung cấp
Tham lam cả về thanh lẫn về sắc
Không chỉ có kịch bản quá dồn ép với hàng chục nhân vật mà cả cách dựng phim, quay phim của Suicide Squad cũng có vấn đề đáng nói. Việc tận dụng triệt để nhiều màu sắc nóng trong cách tạo hình của nhân vật và phối hợp với các kỹ thuật đồ họa truyện tranh đã giúp bộ phim gây ấn tượng khá tốt với khán giả ở phần đầu, tuy nhiên càng về sau lại càng phản cảm. Đỉnh điểm của việc lạm dụng đồ họa quá mức chính là khi ê-kíp làm phim để cho phù thủy Enchantress biến hình và xây dựng cỗ máy của riêng mình. Hình ảnh Encantress đứng trên bục làm phép khiến nhiều người liên tưởng đến một tác phẩm khoa học viễn tưởng rẻ tiền với công nghệ của thập niên 2000, chủ yếu sử dụng sự lóa mắt và màu sắc để lòe khán giả, trong khi tính sang trọng và u tối đầy quyền lực vốn của DC trước nay đã mất đi hoàn toàn. Zack Snyder, vị đạo diễn vốn nổi tiếng với những cảnh quay slow motion đẹp đến run người, “gà đẻ trứng vàng” của Warner Bros., rất tiếc lần này lại ngồi ở ghế sản xuất. Chính vì vậy mà phần hình của Suicicde Squad lại bị lùi đi một bước.
Về âm thanh, không thể phủ nhận một điều rằng album nhạc phim của Suicide Squad rất hay. Tuy nhiên, nó chỉ hay khi đứng một mình hoặc đứng riêng lẻ trong từng cảnh quay, nhưng nhìn về mặt tổng thể cả bộ phim, có thể nói âm nhạc đã bị nhồi nhét quá đà. Tâm sự nhẹ nhàng cũng có nhạc, chiến đấu gay cấn cũng có nhạc, nhạc vang lên ở khắp mọi nơi, vào mọi lúc. Khán giả xem phim sẽ có thể tưởng tượng được rằng có lẽ do may mắn sở hữu một album nhạc phim quá xuất sắc, ê-kíp biên kịch đã tận dụng hết mọi cơ hội để phô trương nó ra cho người nghe. Mà sự phô trương thì không bao giờ mang lại ấn tượng tốt.
Các nhà phê bình của Rotten Tomato đôi khi cũng hằn học rất vô lý, nhưng trong trường hợp của Suicide Squad, sự thẳng tay của họ hóa ra lại rất hợp lý. Suicide Squad là một nỗi thất vọng lớn của mùa hè này. Và nếu như Warner Bros. cùng DC Comics thực sự muốn tạo ra một vũ trụ điện ảnh chất lượng để cạnh tranh với vũ trụ điện ảnh của Marvel và Disney, thì có lẽ họ sẽ phải dày công nghiên cứu và tạo ra những tác phẩm tốt hơn thế này rất nhiều lần. Nếu không, kết quả cuộc đua có lẽ đã được an bài từ trước.

tin liên quan

‘Suicide Squad’ không có đối thủ tại phòng vé Bắc Mỹ
Dù bị giới chuyên môn chê tơi tả nhưng Suicide Squad vẫn là phim ăn khách nhất tuần này, thậm chí còn lập kỷ lục là tác phẩm được phát hành vào tháng 8 có doanh thu ấn tượng nhất mọi thời đại, theo Hollywood Reporter.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.