Súng thần công phát hiện ở Đà Nẵng có xuất xứ Hà Lan

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
29/07/2019 06:12 GMT+7

Chiều 28.7, Bảo tàng Đà Nẵng cho biết đã có kết luận ban đầu về khẩu súng thần công được phát hiện trong quá trình thi công bờ kè biển Liên Chiểu đoạn Xuân Thiều - Nam Ô (thuộc Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng - ảnh).

Theo đó, súng có chiều dài hơn 1,75 m, đường kính đầu nòng 15 cm, đường kính đuôi nòng 25 cm, trọng lượng khoảng 200 kg; trên thân súng có hoa văn đường diềm, quai chạm vảy rồng, khắc chữ ở thanh trục quay. Bên trong thân súng là khoảng âm của lòng súng hình trụ tròn đều, được bố trí theo trục chính tâm, dài từ miệng súng đến đáy bầu súng, có đường kính 60 mm.
Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Quang Trung Tiến, súng thần công bằng đồng này có xuất xứ từ Hà Lan. Đây là loại súng có mặt ở VN một phần theo con đường trục vớt của chúa Nguyễn từ những tàu Hà Lan bị đắm hay mắc cạn ở Đàng Trong, và phần lớn theo con đường biếu tặng hay mua bán của chúa Trịnh ở Đàng Ngoài; tất cả các con đường du nhập đều diễn ra vào những thập niên giữa thế kỷ 17. Khẩu thần công bằng đồng tìm thấy ở Đà Nẵng trên dưới 350 năm.
Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 22.5, trong lúc thi công bờ kè biển Liên Chiểu đoạn Xuân Thiều - Nam Ô, nhà thầu thi công phát hiện khẩu súng thần công và đã bàn giao cho Bảo tàng Đà Nẵng.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.