Tác giả bộ truyện 'Discworld' từ trần

13/03/2015 09:00 GMT+7

(TNO) Nhà văn Terry Pratchett, tác giả của loạt tiểu thuyết giả tưởng Discworld nổi tiếng, vừa từ trần do bệnh mất trí nhớ (Alzheimer) ở tuổi 66.

(TNO) Nhà văn Terry Pratchett, tác giả của loạt tiểu thuyết giả tưởng Discworld nổi tiếng, vừa từ trần do bệnh mất trí nhớ (Alzheimer) ở tuổi 66.

Nhà văn Terry Pratchett được phong tước Hiệp sĩ vì những cống hiến cho nền văn học Anh - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn nguồn tin từ nhà xuất bản của Pratchett cho biết nhà văn kỳ cựu từ trần tại nhà hôm 12.3 vì bệnh teo vỏ não phía sau, một dạng hiếm gặp của bệnh Alzheimer.

Pratchett được chẩn đoán mắc bệnh năm 2007 nhưng vẫn tiếp tục sáng tác. Ông hoàn thành cuốn tiểu thuyết Discworld cuối cùng của mình vào mùa hè năm 2014, trước khi căn bệnh đi đến giai đoạn cuối.

Pratchett là một trong những tác giả đương đại người Anh có ảnh hưởng nhất trên toàn thế giới. Tác phẩm tiêu biểu nhất của ông là Discworld, loạt truyện hài hước châm biếm các vấn đề văn hóa, chính trị và khoa học lấy cảm hứng từ những câu chuyện cổ tích và thần thoại.

Thế giới độc đáo của Discworld là một đĩa tròn đặt trên lưng bốn con voi đứng trên mai một con rùa khổng lồ. Bắt đầu vào năm 1983, cho đến nay, đã có hàng chục cuốn Discworld được xuất bản. Mỗi tập Discworld luôn nằm trong danh sách những quyển sách bán chạy nhất ở Anh, Mỹ và nhiều nước khác.

Trên trang Twitter của mình, Thủ tướng Anh David Cameroon ca ngợi sách của Pratchett “thổi bùng trí tưởng tượng của mọi người”. Nhà văn Canada Margaret Atwood chia sẻ: “Tôi vô cùng yêu thích sự hài hước và thông minh của ông ấy trong những quyển Discworld”.

“Tất cả những ai từng đọc Discworld đều biết, bộ truyện là phương tiện để Pratchett châm biếm thế giới này. Và ông đã làm điều đó một cách rực rỡ, kỹ năng tuyệt vời, sự hài hước lớn lao và sáng tạo không ngừng nghỉ”, đại diện nhà xuất bản Transworld, nơi Pratchett làm việc, cho biết trong một tuyên bố.

Vì những cống hiến của mình cho nền văn học, Pratchett từng được Nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sĩ vào năm 2009.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.