Tác giả Nguyên Hậu đoạt giải nhất cuộc thi ‘Nhớ thương mùi Tết’

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
06/03/2019 14:19 GMT+7

Với tác phẩm “ Cha, gian bếp ấm và những cây đèn vỏ chai tháng Chạp ”, tác giả Nguyên Hậu (tỉnh Phú Yên) đã giành giải cao nhất trong cuộc thi viết "Nhớ thương mùi Tết" vừa trao giải tối 5.3 tại TP.HCM

Đi giữa hai thế giới Phương Tây và Phương Đông, dùng dằng giữa hai xu hướng hiện đại và truyền thống, có thể nói Tết cổ truyền của người Việt đang bị thách thức trước dòng chảy của thời đại mới – thời đại công nghệ toàn cầu. Có lẽ, không có một cuộc “khảo sát tâm trạng Tết” nào bằng là một cuộc thi viết về Tết, vì lẽ đó mà cuộc thi “Nhớ thương mùi Tết” ra đời (từ ngày 5.1 – 15.2 2019).
Cuộc thi chạm được vào cảm xúc nên thu hút nhiều cây bút viết văn trong và ngoài nước tham dự
Theo nhà văn Trần Nhã Thụy: “Cuộc thi khơi đúng mạch cảm xúc, chạm đúng vào tâm trạng của bạn đọc nên đã thu hút được sự quan tâm và tham gia của các cây bút không chuyên lẫn chuyên nghiệp từ khắp các vùng miền, trải dài khắp cả nước. Đặc biệt, cuộc thi còn nhận được bài dự thi của các tác giả là người Việt hiện đang sinh sống, làm việc, học tập tại Mỹ, Pháp, Canada, Anh, Hà Lan, Thụy Điển, Thái Lan… Đó là những người Việt xa quê lâu năm, hoặc là những du học sinh vừa mới xa nhà; nhưng nỗi nhớ, niềm thương về quê hương, về Tết cổ truyền dạt dào trong tim họ”
Mùi Tết trong mỗi người tuy có khác nhau, nhưng tựu trung vẫn là mùi của hoài niệm: mùi nhang trầm, mùi thuốc pháo, mùi bánh mứt, mùi nồi cá kho, mùi bánh chưng bánh tét… Khái quát hơn thì đó chính là mùi của cố hương, của quê xưa nghèo khó mà thơm thảo. Tết, trong ký ức của nhiều người là Tết nghèo, Tết rét, nhưng ấm áp bởi tình thương yêu và vẻ đẹp của những điều giản dị nhưng rất đỗi thiêng liêng.
Quang cảnh lễ trao giải cuộc thi "Thương nhớ mùi Tết"
Niềm vui của các tác giả nhận giải cao của cuộc thi
Từ 30 bài vào chung khảo, Ban giám khảo gồm: Nhà thơ Lê Minh Quốc, nhà văn Trần Nhã Thụy, hai nhà báo Hứa Đức Phong và Nguyễn Hoàng Nam ( Báo Thế Giới Tiếp thị) đã làm việc nghiêm túc để chọn ra 8 giải thưởng chính thức theo thể lệ cuộc thi.
Kết quả: 1 giải nhất (8 triệu đồng) đã thuộc về: “Cha, gian bếp ấm và những cây đèn vỏ chai tháng Chạp” của Nguyên Hậu (Phú Yên), 1 giải Nhì (5 triệu đồng) được trao cho tác phẩm: “Tết trốn nợ của mẹ tôi” của Hoàng Dương (Lê Xuân Hiệp - Hà Nội). “Thềm nhà ngày tết" của tác giả Chung Thanh Huy’ (TP.HCM) đoạt giải ba (3 triệu đồng) và 8 giải khuyến khích (mỗi giải 1 triệu đồng), gồm: “Bồi hồi Tết quê xưa” của Nguyễn Hương Giang (Kon Tum), “Mùi nhựa hàn dép, mùi Tết của tôi” của Trần Tuy An (Trần Trọng Tri - TP.HCM), “Nhớ Tết tuổi thơ nơi núi rừng Ngàn Hống" của Phạm Phương Lan, "Mùi xưởng đu đủ chua của má" của Trần Minh Hợp (TP.HCM), “Nhớ mùi lúa mới cơm lam” của Thủy Vũ (Đắk Nông), "Tết về trên những tàu lá chuối" của Ngũ Thanh Tuyến (Nguyễn Thanh Tú - Khánh Hòa), "Tết ngập mùi ký ức" của Nam Giao (Huế), "Đường về nhà ngày Tết" của Hạ Ni (Vương quốc Anh).
Những giải thưởng, ngoài tiền mặt còn được tặng thêm 1 chiếc xe đạp Martin 107 do doanh nhân – nhà thơ Lâm Xuân Thi tài trợ. Buổi trao thưởng diễn ra trang trọng và đặc biệt cảm xúc với những hoài niệm sâu lắng của tác giả đoạt giải khi kể về sự Nhớ thương mùi Tết không thể nào phai mờ trong tâm trí cùng một tuổi thơ đầy khốn khó.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.