Tại sao 'Người Nhện: Vũ trụ mới' được chấm tuyệt đối 100% trên Rotten Tomatoes?

Thế Sang
Thế Sang
03/12/2018 20:00 GMT+7

Được chấm tuyệt đối 100% trên Rotten Tomatoes trong nhiều ngày liền , Người Nhện: Vũ trụ mới (tựa gốc: Spider-Man: Into the Spider-Verse ) đang được đánh giá là một trong những tác phẩm hoạt hình hay nhất năm nay.

Ngày 29.11 vừa qua, tại lễ trao giải của giải thưởng Hiệp hội Phê bình phim New York (viết tắt là NYFCC), bộ phim Người Nhện: Vũ trụ mới của bộ ba đạo diễn Bob Persichetti, Peter Ramsey và Rodney Rothman đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ cùng hạng mục để giành giải Phim hoạt hình hay nhất năm. Điều đó phần nào lý giải cho việc bộ phim nhận cảm tình tuyệt đối của giới phê bình Mỹ, nhận điểm số đối đa trên Rotten Tomatoes.
Còn nhớ, phim hoạt hình siêu anh hùng Gia đình siêu nhân phần 2 của đạo diễn Brad Bird từng tạo nên "cơn sốt" phòng vé hồi tháng 6 năm nay với doanh thu toàn cầu trên 1,2 tỉ USD thì với tác phẩm này, khán giả một lần nữa có lý do để mong chờ nó cũng sẽ khuấy đảo phòng vé vào giữa tháng 12 này.
 Phim có nhiều màn chiến đấu gay cấn, đẹp mắt Ảnh: Sony Pictures
Được chuyển thể dựa trên loạt truyện tranh của Marvel mang tên Ultimate Fallout (xuất bản tháng 8.2011), Người Nhện: Vũ trụ mới kể về cuộc sống của Người Nhện trẻ tuổi Miles Morales (Shameik Moore lồng tiếng). Hãng Sony là cái tên đứng sau đổ tiền cho dự án lần này thay vì Marvel. Các nhà làm phim đã mang đến cho khán giả một nhân vật Người Nhện mới nhất từ trước đến nay, khác với Người Nhện Peter Parker trong loạt phim live-action cũng được chuyển thể từ truyện tranh Marvel mà khán giả hay xem.
Tuy lạ mà quen, điểm giống với loạt phim về Người Nhện Peter Parker là cậu thiếu niên Miles Morales cũng bị nhện cắn, từ đó cậu nhận ra siêu năng lực của mình là có thể đu mình từ nơi này đến nơi khác và tham gia vào hành trình trừ gian diệt bạo. Tên ác nhân Kingpin (Liev Schreiber) trong vũ trụ của Miles đã âm mưu mở cánh cổng đi sang các vũ trụ song song khác, khiến cho vũ trụ của cậu bị đe dọa. Nhưng may thay, trong lúc nguy cấp đó, nhiều Người Nhện nữa, trong đó có Peter Parker, đến từ vũ trụ khác, đã hiệp lực với Miles để chống lại âm mưu thâm độc của Kingpin. Đó là lý do vì sao trong tác phẩm lần này, khán giả sẽ bắt gặp rất nhiều Người Nhện với những giới tính, tính cách khác nhau, đến từ nhiều vũ trụ khác nhau.
Trong phim, Miles Morales là cậu học trò tập sự của Peter Parker. Giải cứu thế giới là điều không tưởng nằm ngoài dự định của cậu Ảnh: Sony Pictures
Tuy mang đến một nhân vật mới, thế nhưng tác phẩm của hãng Sony không tách rời người xem mà mang đến câu chuyện với cách kể lớp lang, mạch lạc, giúp cho những khán giả nào chưa đọc qua phiên bản truyện tranh về Miles Morales vẫn có thể hiểu được. Phil Lord, tên tuổi đứng sau những dự án hoạt hình đình đám là The Lego Movie (2014) đảm nhận việc viết kịch bản lần này.
Đa phần các cây bút phê bình đều nhấn mạnh cái hay của phim nằm ở sự hài hước (humor) và đồng thời cũng khen ngợi đây là một bộ phim độc lập về Người Nhện đặc sắc. Song bên cạnh đó, phong cách hoạt họa của phim cũng là điều mà các nhà phê bình hết lời khen ngợi. Cây bút Clint Worthington chỉ rõ phong cách đó chính là "sự giao thoa kỳ lạ giữa hoạt hình tĩnh vật (stop-motion animation), phong cách truyện tranh (comic book styling) và nghệ thuật đường phố (street art)". Do đó, mỗi khung hình trong Spider-Man: Into the Spider-Verse đều mang tính thẩm mỹ cao.
Một tiết lộ về một trong những phong cách của tác phẩm này đó là hiệu ứng nhòe mờ được tạo nên bởi sự không đồng nhất của các đường thẳng và màu sắc trong phim. Đó là một lựa chọn có chủ đích của các nhà làm phim vì họ muốn tác phẩm thật trung thành với nguyên tác truyện tranh, vốn cũng có sự nhòe mờ đó do lỗi in ấn. Bên cạnh đó, khán giả còn bắt gặp những chữ như "Bang", "Slap" xuất hiện trong khung hình, ở trường đoạn hành động của phim, điều đó giúp cho khán giả có cảm giác như đang đọc truyện tranh vậy. Phim dự kiến khởi chiếu vào ngày 14.12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.