Tạm giữ 17 bức tranh ở triển lãm 'Những bức tranh trở về từ châu Âu'

19/07/2016 22:55 GMT+7

Chiều tối 19.7, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM chính thức xin lỗi công chúng vì đã để triển lãm Những bức tranh trở về từ châu Âu diễn ra tại bảo tàng từ ngày 10 - 21.7 khi các thông tin chưa đủ tính xác thực.

Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM cũng cho biết sẽ tạm giữ toàn bộ 17 bức tranh giả và mạo danh thuộc triển lãm này để phục vụ điều tra.
Trước ''nghi án'' tranh thật tranh giả liên quan đến 17 bức tranh của bộ tứ huyền thoại làng hội họa Việt Nam Nghiêm-Liên-Sáng-Phái (Nguyễn Tư Nghiêm, Dương Bích Liên, Nguyễn Sáng, Bùi Xuân Phái) của nhà sưu tập Vũ Xuân Chung và nhiều bức tranh khác của các họa sĩ Trường Mỹ thuật Đông Dương nổi tiếng như Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Sỹ Ngọc, Tạ Tỵ… thuộc triển lãm Những bức tranh trở về từ châu Âu, đặc biệt trước sự tố cáo mạo danh bức Trừu tượng từ họa sĩ Thành Chương, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã tổ chức cuộc họp thẩm định vào ngày 19.7 với các nhà quản lý, các chuyên gia mỹ thuật...
Bức tranh Trận đánh của họa sĩ Nguyễn Sỹ Ngọc bị cho là mạo danh
Chiều tối cùng ngày Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã công bố kết quả thẩm định như sau: 15 bức tranh thuộc bộ sưu tập của ông Vũ Xuân Chung đang triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM là không phải bản vẽ do tác giả đứng tên thực hiện (tức tranh giả). Hai bức tranh trong bộ sưu tập này là mạo danh chữ ký tác giả (họa sĩ Tạ Tỵ và họa sĩ Sỹ Ngọc). Vì vậy bảo tàng sẽ tạm giữ tất cả 17 bức tranh thuộc bộ sưu tập của ông Vũ Xuân Chung để phục vụ công tác điều tra. Đồng thời đề nghị các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương xử lý và sớm có kết luận cho vấn đề này.
Được biết ông Vũ Xuân Chung mua 17 bức tranh trên từ ông Jean-François Hubert, vốn là một chuyên gia cao cấp về nghệ thuật Việt Nam và châu Á của Hãng đấu giá Christie’s Hong Kong. Ông Jean-François Hubert cũng là người đã cấp giấy chứng thực cho 17 bức tranh này.
Trao đổi với chúng tôi sau đó, nhà sưu tập Vũ Xuân Chung vẫn khẳng định bộ sưu tập tranh của ông là thật.
Những bức tranh tại triển lãm được xác định là giả
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.