Tận mắt xem điệu múa Lục cúng hoa đăng nguyên bản Phật giáo

02/05/2016 15:24 GMT+7

Trong khuôn khổ Festival Huế 2016, công chúng đã được xem điệu múa Lục cúng hoa đăng nguyên bản của Phật giáo được các nhà sư thể hiện, qua phục trang độc đáo với mũ Địa tạng, áo Tứ thiên vương…

Tối 1.5, tại công viên Thương Bạc (bờ bắc sông Hương, thuộc P.Phú Hòa, TP.Huế), Ban trị sự Giáo hội Phật giáo VN tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức nghi lễ Quảng chiếu, trong khuôn khổ Festival Huế 2016. Công chúng đã được xem điệu múa Lục cúng hoa đăng nguyên bản của Phật giáo được các nhà sư thể hiện, qua phục trang độc đáo với mũ Địa tạng, áo Tứ thiên vương…
Đây là điệu múa Lục cúng hoa đăng của Thiền môn có từ lâu đời trong văn hóa Phật giáo và vẫn được lưu truyền từ đời này sang đời khác trong các chùa Huế. Điệu múa đã được triều Nguyễn đưa vào phục vụ trong các ngày lễ Vạn thọ, Thánh thọ, Tiên thọ... và đã có nhiều thay đổi từ trang phục, tiết tấu âm nhạc để phù hợp với nghi lễ cung đình.
Nghi lễ Quảng chiếu là một lễ hội tâm linh hòa quyện giữa âm nhạc Phật giáo qua các bài tán, tụng, sám… kết hợp với biểu diễn vũ hội Lục cúng hoa đăng và phóng sanh đăng để cầu mong cho đất nước thanh bình, mưa thuận gió hòa, nhân dân an cư lạc nghiệp, hạnh phúc.
Sau nghi lễ cầu quốc thái dân an được cử hành hòa quyện sắc màu tâm linh với vũ hội Lục cúng hoa đăng là chương trình văn nghệ đặc sắc và nghi lễ phóng sanh đăng gồm 3 loại: thiên đăng (đèn trời), địa đăng (đèn đất) và thủy đăng (đèn thả trên sông) lung linh trên sông Hương với ý nghĩa soi rọi ánh sáng từ bi, trí tuệ đến muôn nơi để mọi chúng sanh được hưởng nguồn năng lượng an lạc, hạnh phúc.
Hòa thượng Thích Khế Chơn, Ủy viên thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo VN, Phó trưởng ban thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo VN tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, tâm niệm tổ chức lễ hội nhằm cầu nguyện cho đất nước thanh bình, nhân dân an cư lạc nghiệp, hạnh phúc. Đây cũng là thông điệp mà Phật giáo Huế muốn gửi đến mọi người và du khách, chan hòa cùng Festival Huế 2016.
Một số hình ảnh vũ hội Lục cúng hoa đăng nguyên bản do các tăng sinh Phật giáo Huế trình diễn:
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.