Tao Văn Giót - bông hoa đỏ trên đỉnh Putaleng

28/05/2021 07:00 GMT+7

Mùa đông vùng cao thường gắn với sương giá và buốt lạnh của gió núi. Những đứa trẻ chân trần, co ro trong tấm áo mỏng manh đến trường có lẽ là hình ảnh ám ảnh nhiều người, và với riêng chàng trai Tao Văn Giót.

Sinh ra và lớn lên ở một huyện miền núi còn nhiều khó khăn, chứng kiến cuộc sống của người dân còn nhiều thiếu thốn, vất vả. Chàng trai người dân tộc Lự trong suốt hơn 10 năm công tác trong đoàn thanh niên của huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã bằng năng lực và kiến thức của mình giúp đỡ biết bao trường hợp khó khăn, góp phần xây dựng và phát triển quê hương trở nên văn minh, giàu đẹp.

Không dừng bước trước khó khăn

Như bao bạn bè cùng trang lứa, Tao Văn Giót bước vào kỳ thi trung học phổ thông với bao mơ ước và khát vọng. Song, vì nhiều lý do mà anh quyết định lên đường nhập ngũ. Những tháng ngày được rèn giũa, tôi luyện trong môi trường quân đội đã giúp chàng thanh niên ấy trở nên rắn rỏi và nhiệt huyết với những hoạt động thiện nguyện, những phong trào được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động.
Sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Giót trở về địa phương và tham gia công tác đoàn thanh niên tại xã Bình Lư, huyện Tam Đường giai đoạn từ 2011 - 2016 và giữ chức vụ Bí thư đoàn xã nhiều năm liên tiếp. Từ năm 2017, Tao Văn Giót giữ chức vụ Phó bí thư rồi trở thành Bí thư huyện đoàn Tam Đường, Lai Châu từ tháng 9.2019 đến nay.

Tao Văn Giót (bìa trái) trong ngày hội trồng cây được huyện đoàn phát động tại huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu

Ảnh: TGCC

Tam Đường là một huyện miền núi, mới được thành lập chưa lâu, nên cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Nhân dân trong huyện chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ văn hóa còn thấp, cuộc sống còn rất vất vả. Những hoàn cảnh khó khăn còn nhiều mà kinh phí có hạn. Một bài toán khó đặt ra cho một người có tấm lòng thiện nguyện và nhiệt huyết với công việc như Giót.
Đau đáu với nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bất hạnh trong huyện, có những đứa trẻ mồ côi, người già neo đơn, những trường hợp khuyết tật. Đặc biệt, có trường hợp người già khiếm thị thường xuyên phải đi xin ăn như ông Lò Văn Yêu ở bản Nà San, xã Bình Lư; hay cụ ông người H' mông tại xã Sơn Bình, đều thuộc huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Chứng kiến họ phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ, mục nát. Thậm chí, có những trường hợp, nơi ở chỉ có những tấm bạt quây quanh, đôi chỗ đã rách nát vì sương gió khiến anh day dứt.
Anh đã tìm cách liên hệ với các tổ chức xã hội, các câu lạc bộ tình nguyện trên cả nước để kết nối yêu thương. Tổ chức các cuộc giao lưu, gặp gỡ trực tiếp giữa các nhà thiện nguyện với những trường hợp khó khăn trên địa bàn huyện. Bước đầu đã có nhiều kết quả khả quan, tạo được niềm tin cho các nhà hảo tâm, giúp đỡ kịp thời cho các mảnh đời không may mắn.

'Không để ai bị bỏ lại phía sau'

Trong quá trình công tác của mình, Tao Văn Giót đã tổ chức các hoạt động tình nguyện với kết quả rất tích cực: xây dựng 5 tuyến đường bê tông nông thôn với tổng chiều dài 1,5 km kinh phí trên 2 tỉ đồng, xây dựng 3 tuyến đường điện sáng nông thôn kinh phí trên 200 triệu đồng; tặng 2 nhà cho cựu thanh niên xung phong trị giá 150 triệu đồng; tặng 2 nhà tình thương trị giá 140 triệu đồng; xây dựng 7 khu vui chơi cho thiếu nhi; trao tặng hơn 13.000 xuất quà cho các hộ gia đình, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có công với cách mạng với tổng trị giá 1 tỉ 250 triệu đồng; hỗ trợ công tác phòng - chống Covid-19 với số tiền trên 150 triệu đồng.
Mặc dù vậy, Giót vẫn trăn trở với công việc thiện nguyện của mình, anh chia sẻ: "Tận mắt chứng kiến những khó khăn, thiếu thốn về vật chất và tinh thần của những trẻ em mồ côi, người già neo đơn, không có ai chăm sóc, mình thấy trường hợp nào cũng xứng đáng để xây nhà tình nguyện. Mình rất mong muốn giúp đỡ mọi người nhiều hơn nữa nhưng tình hình thực tế nhiều khi không cho phép vì kinh phí hạn hẹp. Đây là điều khiến mình rất suy nghĩ".
Khi được hỏi về mong muốn trong tương lai với công tác thiện nguyện, Giót thẳng thắn: "Mình mong muốn tiếng nói của tổ chức đoàn trong huyện mình sẽ lan tỏa rộng rãi hơn, ngày càng được đông đảo lực lượng thanh niên tham gia phát triển phong trào Đoàn - Hội và huy động được nhiều nguồn lực hơn nữa để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn".

Trao tặng nhà tình thương cho học sinh nghèo tại huyện Tam Đường, Lai Châu

Ảnh: TGCC

Với một trái tim đầy nhiệt huyết, Tao Văn Giót đã và đang nỗ lực từng ngày để mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho nhiều người dân Tam Đường. Vào năm 2014, Tao Văn Giót nhận giải thưởng Lý Tự Trọng dành cho 100 gương mặt cán bộ đoàn tiêu biểu toàn quốc, nhiều năm liên tục được khen thưởng từ Chủ tịch UBND huyện Tam Đường; Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu; Bí thư Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh; bằng khen của Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Trung ương...
Hy vọng với năng lực và khả năng của bản thân, Tao Văn Giót cùng với các đồng chí đoàn thanh niên huyện Tam Đường sẽ ngày càng giúp cho phong trào đoàn phát triển; tạo niềm tin cho nhân dân vào tổ chức Đoàn - Hội, vào chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho những trường hợp yếu thế, kém may mắn, giống như những bông hoa đỗ quyên vẫn nở rộ mỗi độ xuân về trên đỉnh Putaleng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.