Thân Thúy Hà kể chuyện bị chèn ép thù lao đóng phim

14/07/2017 14:00 GMT+7

Nữ diễn viên Mật danh Rocker đã chia sẻ những góc khuất của hậu trường phim truyền hình. Với cô nghề diễn không đẹp như nhiều người vẫn nghĩ.

Trong một cuộc trò chuyện mới đây, Thân Thúy Hà cho biết chỉ một số ít các diễn viên chính, những người đã có tên tuổi thì mới có tiếng nói trong việc đàm phán giá cát-sê đi phim. Còn những diễn viên vào vai phụ, thứ chính luôn đứng ở thế bị động và thường bị chèn ép thù lao. “Ví dụ những tập phim người ta chia ra làm nhiều phân cảnh như ngoài sân, trong nhà, bếp, phòng khách rồi mới lên phòng ngủ thì ngày xưa tính là 5 phân cảnh. Đoàn phim có tâm họ tính rõ ràng là 5 luôn. Nhưng cũng có nhiều nhà sản xuất họ phân ra là cảnh 5A, 5B… thậm chí là tới 5F, tức dồn nhiều phân cảnh vô làm một. Thành ra nhiều khi diễn cả ngày mà tính ra tiền công chỉ có hai đến ba phân cảnh”, nữ diễn viên phim Con gái bố già cho hay.
Cô cũng cho biết thêm các diễn viên chính của phim thường được ký hợp đồng theo dạng tập phim vì họ có nhiều đất diễn và sẽ có tiếng nói trong việc đàm phán quyền lợi với nhà sản xuất hơn. Tuy nhiên với các diễn viên có vai lẻ, thứ chính thì thường ký hợp đồng tính theo phân đoạn và họ thường không có tiếng nói trong việc “deal giá” cát-sê. “Có những phim vai phụ đóng có 10 phân đoạn hay gì đó thôi, thí dụ nhà sản xuất giảm lương xuống vài % mình còn chấp nhận được chứ xuống nhiều quá làm sao mà sống. Mà cũng không dám lên tiếng vì lên tiếng thì họ sẽ cắt vai, mời người khác luôn”, Thân Thúy Hà trần tình.
Ngoài ra các nhà làm phim còn có rất nhiều cách để tiết kiệm chi phí sản xuất, tiêu biểu nhất là cách "co size chữ" khi gửi cuốn kịch bản phim. Theo đó, phim dài đến 40 tập nhưng khi in ra kịch bản cho diễn viên xem để thương thảo hợp đồng thì giảm kích cỡ chữ và tăng số trang để kịch bản còn có 24 cuốn, tương đương tập, trong khi hậu kỳ thì số lượng cảnh quay giữ nguyên, dàn ra 40 tập phát sóng. Lúc đó những diễn viên ký theo tập có thể thương thảo tăng giá lên nhưng những diễn viên ký hợp đồng theo phân cảnh thường chịu thiệt. Nếu đọc hợp đồng không kỹ, diễn viên cũng không thể khiếu nại.
Người đẹp không ngại việc hóa thân cho nhiều vai diễn đa dạng
Thân Thúy Hà diễn cảnh bị đánh đập trong một phân cảnh phim Ảnh: FBNV
“Có lần tôi nhận kịch bản lên đến 120 tập cho 3 - 4 bộ phim, mất rất nhiều thời gian. Nội dung ok hết nhưng rốt cuộc đến phần thương lượng “deal giá” thì phải bỏ. Họ trả thấp quá mà mình thì chịu áp lực cơm áo gạo tiền, chấp nhận diễn mà tiền công không đủ trang trải lấy đâu ra tâm trạng, ý tưởng để sáng tạo với vai diễn”, Thân Thúy Hà buồn bã cho biết.
Về việc thù lao diễn viên phim truyền hình “10 năm không đổi”, người đẹp lý giải: “Ngày xưa diễn viên ít hơn bây giờ. Ngày nay người người nhà nhà làm phim, ai cũng có thể đóng phim. Diễn viên có thể là những người chưa có tên tuổi nhưng đam mê nên họ chịu giá thấp hoặc cũng có những người họ có thể không có tên tuổi nhưng họ có tiền, người ta chỉ đóng để thể hiện khả năng của mình thì thù lao với họ không quan trọng. Nhưng để nói đóng phim mà không cần cát sê chỉ cần đam mê thì những diễn viên đó cơ bản họ đã là người có nền tảng kinh tế vững chắc, hoặc họ xem đóng phim là một cuộc dạo chơi. Chứ những diễn viên thực sự sống bằng nghề diễn mà cát-sê thấp quá, không no đủ thì bắt buộc họ phải chạy show bên ngoài để kiếm thêm”, bà mẹ một con lý giải.
Là người có kinh nghiệm đóng phim lâu năm, Thân Thúy Hà cho biết cô không dám chảnh chọe, thái độ với đoàn phim: “Cái nghề kiếm sống của mình mà mình làm khó dễ với người ta khác gì tự đập đổ chén cơm của mình. Còn việc giờ giấc, tôi cũng không dám đến trễ. Vì mình hiểu mình là diễn viên mình đóng xong phim mình về đã mệt mỏi rồi. Trong khi đó, đoàn phim còn rất nhiều bộ phận hậu cảnh, đạo cụ này nọ người ta đến sớm hơn diễn viên, quay xong còn dọn dẹp mới về. Nếu tôi đến trễ thì sẽ làm ảnh hưởng đến họ”, nữ diễn viên bày tỏ. “Nghề diễn thật ra không phân biệt sao hạng A gì đâu vì đó là một tập thể, ăn bờ ngủ bụi là chuyện bình thường. Thậm chí nếu phim trường ở bãi rác diễn viên cũng phải ngồi đó ăn cơm hộp với mọi người chứ không thể mình chạy vô xe mở máy lạnh ngồi ăn một mình. Chơi vậy chơi với ai”.  
Nữ diễn viên có quan hệ khá tốt với đồng nghiệp trong đó có ngọc nữ Tăng Thanh Hà (bìa trái)
Thân Thúy Hà và Lâm Minh Thắng thân thiết sau hậu trường Ảnh: FBNV
Nói riêng về bản thân, Thân Thúy Hà từ chối trả lời về tin đồn xích mích với Hồ Ngọc Hà. “Trên báo chí nếu đề cập thì tôi chỉ nói về những người mình xem là bạn. Ví dụ bạn hỏi Tăng Thanh Hà tôi vẫn sẵn sàng chia sẻ, vì cô ấy thân với tôi. Tôi xem người đó là bạn thì tôi mới kể được chứ người mà mình không chơi cùng có gì để nói đâu”, người đẹp bật cười.
Hiện tại Thân Thúy Hà đã ly hôn và nuôi con trai nhỏ một mình. Cô thường chia sẻ hậu trường những bộ phim mình tham gia hoặc các cảm xúc đời sống thường nhật lên trang cá nhân. Xuất thân là người mẫu nhưng tính đến thời điểm hiện tại chân dài này đã có trong tay gia tài mấy chục bộ phim truyền hình và điện ảnh.
Người đẹp và con trai Ảnh: FBNV
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.