Thành Long hào phóng tặng 4 căn nhà cổ do chính mình sưu tập

22/01/2018 13:21 GMT+7

Ngôi sao võ thuật Thành Long vừa công bố trao tặng 4 căn nhà cổ cho thị trấn Bạng Phụng (tỉnh An Huy, Trung Quốc). Trong đó căn nhà lớn nhất rộng tới hơn 400m 2 .

Chiều 19.1, tập đoàn quốc tế Thành Long tuyên bố trao tặng 4 căn nhà cổ phong cách kiến trúc An Huy (trong đó căn lớn nhất lên tới hơn 400m2) cho tỉnh An Huy, Trung Quốc, theo Sina. Số nhà cổ này sẽ được đặt vào khuôn viên của Công viên khu dân cư cổ (Bạng Phụ Expo Park).
Thành Long làm việc với các chuyên gia để đánh giá về tình trạng các căn nhà cổ ẢNH: WEIBO
Đây cũng chính là 4 căn nhà mà Thành Long từng tuyên bố định tặng cho Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore hồi năm 2013, khiến ngôi sao này phải hứng chịu bao nhiêu "gạch đá" của khán giả và cư dân mạng Hoa ngữ.
Nhiều người đã cho rằng việc hiến tặng nhà cổ ra nước ngoài sẽ khiến Trung Quốc bị thất thoát di sản văn hóa. Từ đó mở ra phong trào vận động Thành Long chỉ hiến tặng các căn nhà cổ cho Trung Quốc để giữ gìn di sản văn hóa và di sản kiến trúc của nước này.
Ông dành nhiều thời gian làm việc về vấn đề chuyển giao nhà cổ ẢNH: WEIBO
Thành Long đã phải mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm chỗ đặt các căn nhà cổ của mình cho tới tháng 9.2017, ông được mời xuống Bạng Phụ Expo Park để xem Khu triển lãm đồ sưu tập nghệ thuật vừa được xây. Khu vực này sẽ được sử dụng để cất giữ toàn bộ đạo cũ, thiết bị mà Thành Long từng sử dụng để làm phim cũng như các đồ sinh hoạt hàng ngày của ông đã không còn dùng. 
Các căn nhà cổ này có kiến trúc tinh xảo ẢNH: WEIBO
Thành Long, đại sứ của Liên hợp quốc về bảo vệ môi trường, đã rất thích ý tưởng của khu triển lãm cho riêng mình và quyết định đưa 4 căn nhà cổ của mình về đây. 4 căn nhà cổ này thuộc bộ sưu tập gồm 10 căn nhà cổ được thiết kế theo phong cách kiến trúc Huy, được Thành Long kỳ công sưu tập suốt 20 năm qua.
Nhà được thiết kế theo phong cách kiến trúc An Huy làm từ đá và gỗ, nhiều hình chạm trổ vốn từng rất phổ biến tại các tỉnh An Huy, Chiết Giang, Giang Tây trong các đời nhà Minh, nhà Thanh, có niên đại từ 200-400 năm. 
Thành Long nâng niu từng hiện vật của căn nhà cổ ẢNH: WEIBO
Trong 4 căn nhà này, diện tích nhỏ nhất gần 100m2, lớn nhất hơn 400m2, gồm 1 căn được xây dựng cuối thời Minh, 2 căn được xây dựng đầu thời Thanh, 1 căn được xây dựng cuối thời Thanh. Cả 4 căn nhà này đều có hình dáng, kiến trúc tuyệt đẹp, và được đánh giá có giá trị văn hóa và lịch sử rất lớn.
Để bảo quản, bảo trì các căn nhà cổ từ nhiều năm qua, Thành Long đã phải tiêu tốn hết khoảng 30 triệu tệ (105 tỉ đồng).
Thành Long chỉ mong ước các căn nhà cổ sớm được trưng bày để đón nhận công chúng ẢNH: WEIBO
Giải thích về việc sưu tập nhà cổ và đem tặng, Thành Long cho biết: "Ban đầu tôi chỉ muốn tìm một nơi để tái dựng các ngôi nhà này và biến chúng thành nơi ở của cha mẹ tôi. Nhưng cha mẹ tôi đã lần lượt qua đời trong 10 năm qua. Những ngôi nhà này là tinh hoa của kiến trúc Trung Hoa và thực sự rất phí phạm nếu như chúng không được đón công chúng tới thưởng ngoạn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.