Những nồi cháo nghĩa tình

31/12/2019 14:00 GMT+7

Bên cạnh sự hiện đại, hào nhoáng, Sài Gòn vẫn có rất nhiều vòng tay mở rộng để chia sẻ nỗi khốn khó của những phận đời bất hạnh.

Đoạn đường từ nhà đến cơ quan nơi tôi làm việc, đều đặn, dù là trời mưa hay nắng, vào mỗi sáng sớm hay giờ tan tầm khi chạy xe máy ngang qua bệnh viện nhân dân 115 hay viện tim (đường Sư Vạn Hạnh, quận 10) tôi vẫn thường xuyên nhìn thấy những “gương mặt thân quen” là những anh chị, cô chú lớn tuổi hay một nhóm các bạn trẻ, bên cạnh là những nồi cháo, nồi súp to đùng đang bốc khói nghi ngút, múc từng vá cháo nóng vào tô trao cho người nghèo khó qua đường cũng như cho những bệnh nhân nghèo đang điều trị nơi đây.
Với hàng trăm bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện nhân dân 115 hay viện tim, nhiều năm nay, bếp cơm chay thiện nguyện mang tên “chùa Bảo Vân” đã là một “hình ảnh” quá đỗi thân thương, quen thuộc phía trước cổng bệnh viện với đều đặn hơn 600 suất cơm chay miễn phí dành cho hàng trăm bệnh nhân nghèo vào mỗi sáng thứ 6 hằng tuần.
Anh Lợi (47 tuổi, quê Long An), một thành viên trong nhóm thiện nguyện “chùa Bảo Vân” cho tôi biết, ngoài việc phát hàng trăm suất cơm chay miễn phí cho bệnh nhân nghèo ở bệnh viện nhân 115 hay viện tim, nhóm thiện nguyện của anh còn mang những suất ăn “nghĩa tình” phát cho những bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện khác như bệnh viện ung bướu, bệnh viện chấn thương chỉnh hình, bệnh viện nhi đồng... Anh cho biết được góp chút công của mình để sẻ chia với những mảnh đời còn nghèo khó hơn mình anh cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn.

Nhiều phụ huynh cho con em mình tham gia chương trình phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM

Ảnh: Hoa Nữ

Điều đặc biệt hơn, có một nhóm bạn trẻ khác mà tôi quen biết độ tuổi cũng chỉ vừa mới mười tám đôi mươi, có người quê ở thành phố, có người quê ở tận miền trung xa xôi nhưng họ “kết thân” thành nhóm với nhau vì có cùng sở thích là đi làm công việc thiện nguyện, góp chút sức gì đó cho đời. Thế là nhóm “Yêu thương bền vững” với nồi cháo hay súp luân phiên “ra đời” hơn một năm nay vào mỗi sáng thứ 5 hằng tuần phía trước cổng bệnh viện Ung bướu và bệnh viện Nhân dân Gia Định, đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh.
Để có được nồi súp hay nồi cháo miễn phí mỗi tuần, nhóm bạn trẻ này ngoài kêu gọi người thân, bạn bè đóng góp, ủng hộ còn tự nguyện trích từ đồng tiền lương của mình hằng tháng để duy trì những suất ăn miễn phí nghĩa tình này dành cho bệnh nhân nghèo cũng như thân nhân họ. Có những hôm trời mưa lớn hình ảnh của nhóm bạn trẻ thích làm công việc thiện nguyện này vẫn “đội trời mưa” để múc từng tô súp nóng trao tận tay cho bệnh nhân nghèo khiến nhiều người qua đường như tôi chứng kiến cảm thấy xúc động và ấm lòng…

Nước uống miễn phí

Ảnh: Ngọc Dương

Còn nhiều nữa những nồi cháo nóng hổi hay những nồi súp yêu thương, những suất ăn miễn phí, nghĩa tình được trao tận tay cho những người nghèo khó qua đường hay những bệnh nhân nghèo đang nằm điều trị trong bệnh viện mà nhiều người qua đường như tôi thường xuyên nhìn thấy mỗi khi có dịp đi ngang qua phía trước các cổng bệnh viện khác như bệnh viện nhiệt đới, bệnh viện tâm thần, bệnh viện truyền máu và huyết học…
Có lẽ, đối với nhiều bệnh nhân nghèo, nhất là những người từ quê lên thành phố trị bệnh và người thân của họ, hằng tuần nhận được những suất ăn miễn phí thì đó là cả một niềm vui bởi họ đã tiết kiệm được một phần chi phí. Như anh Tân cùng vợ (quê tận Quảng Nam) đưa con nhỏ vào Sài Gòn điều trị hơn một tháng nay đã cho tôi biết sáng nào anh và vợ cũng ra trước cổng viện tim để chờ những suất cháo hay cơm chay miễn phí. Cũng nhờ những suất ăn nghĩa tình này mà vợ chồng anh bớt đi nỗi nhọc nhằn cũng như tiết kiệm được phần nào chi phí trong khi đưa con đi điều trị bệnh…
Điều đặc biệt ý nghĩa nhiều hơn, những nồi cháo, nồi súp yêu thương hay những suất cơm chay từ thiện miễn phí nghĩa tình mỗi ngày trước cổng nhiều bệnh viện ở TP.HCM hiện nay cũng đã “lan tỏa”, bay xa và truyền “cảm hứng” cho nhiều người, nhất là những nhóm bạn trẻ có tấm lòng thiện nguyện. Hiện nay, tại phía trước nhiều cổng bệnh viện trong cả nước nhiều nồi cháo, nồi súp yêu thương, nghĩa tình miễn phí cũng đã “ra đời” để sẻ chia với hàng trăm bệnh nhân nghèo.
Từ mấy năm nay nồi cháo thịt bằm miễn phí nghĩa tình vẫn đều đặn dành cho bệnh nhi nghèo vào mỗi sáng thứ 2 hàng tuần ở trước cổng bệnh viện sản nhi Quảng Ngãi quê tôi. Chị Tuyết, một thành viên trong nhóm cho tôi biết chị và các thành viên trong nhóm thích làm thiện nguyện của mình đã học tập và “bắt chước” sáng kiến cũng như cách làm của những nồi cháo nghĩa tình trước cổng bệnh viện của nhiều người ở trong Sài Gòn qua đọc được những thông tin trên báo đài…
Đấy! Sài Gòn, thành phố mà tôi yêu mến, trân quý xuất phát từ những điều đơn sơ, giản dị nhất, và tôi cũng tin chắc rằng, hàng triệu triệu con tim cũng đã, đang và sẽ thêm yêu nơi này như tôi từ những điều giản dị nhưng thấm đẫm tính nhân văn và tình người.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.