Những tấm thiệp Noel

17/10/2019 08:00 GMT+7

TP.HCM đầu tháng 12 năm 2000, thời tiết bắt đầu se lanh, háo hức báo hiệu Giáng sinh sắp đến rồi. Đường phố bắt đầu vào mùa bận rộn, các gia đình bắt đầu trang trí nhà cửa…

Đường phố cũng chuẩn bị được thắp lên những ánh đèn rực rỡ màu xanh của cây thông, màu trắng của tuyết, màu vàng của sự ấm áp,…
Lướt qua đường phố Sài Gòn, tôi lại thích thú với những tấm thiệp bán cho dịp Giáng sinh. Người ta mua thiệp viết gửi cho bạn thân, ba mẹ, thầy cô,…
Thời ấy, cứ ra đường là thấy thiệp Giáng sinh ở khắp mọi nơi, các sạp báo, nhà sách, tiệm tạp hóa, thậm chí người ta mua cái bàn nhỏ để trưng và cái ghế ngồi là có thể bán ở trước công ty, trường học… Thiệp Giáng sinh đa dạng, phía ngoài là bao thư màu trắng, bên trong là bìa cứng, có loại nhỏ, loại lớn có thể gấp được, in hình ông già Noel, cây thông, tuần lộc, hay đơn giản là dòng chữ Mery Christmas trên nền đêm có tuyết rơi; có loại mở lên là nghe tiếng nhạc Jingle Bells vui nhộn.

Thiệp Giáng Sinh luôn trong ký ức của biết bao nhiêu người...

Ảnh: Nghi Huy

Dịp Giáng sinh, bưu điện ở Sài Gòn cũng tấp nập hơn. Khi bạn viết xong tấm thiệp , bỏ vào bao thư và nâng niu nó từ nhà ra bưu điện, gửi gắm những lời chúc, cả tấm lòng cho người thân ở quê, nó sẽ đi ra tận miền Trung, miền Bắc xa xôi, mang theo sự ấm áp, hơi ấm từ tấm lòng của người sống ở Sài Gòn.
Thiệp gửi cho người thân như một món quà của tấm lòng chân thành, người nhận và người gửi thấy vui, cảm thấy rất ý nghĩa, chưa kể là người gửi cũng có thể nhận thiệp chúc ngược lại từ người nhận. Trân trọng và cất kỹ những tấm thiệp đó, đến một lúc nào đó giữa dòng đời hối hả, đôi lúc mệt mỏi, tình cờ lấy những tấm thiệp từ người thân gửi dịp Giáng sinh xem lại, những lời chúc, ước nguyện vẫn còn như ngày nào, bỗng dưng thấy ấm áp, như tiếp thêm động lực để bước tiếp; hoặc là đang giận ai đó, tấm thiệp từ người đó cũng nhắc nhở rằng mình vẫn còn là con, là bạn,…của người thân đó, nhắc nhở rằng mình hãy luôn quý giá mối quan hệ này. Đúng là tấm thiệp như một sợi dây kết nối tình cảm lại với nhau, là tiếp thêm nhiều giá trị tinh thần cho cuộc sống.

Một trong những sạp bán thiệp Giáng Sinh hiếm hoi còn sót lại

Ảnh: Nghi Huy

Ngày này, internet phát triển rất nhanh, điện thoại thông minh, mạng xã hội dường như trở nên phổ biến. Muốn chúc ai đó dịp Giáng sinh trở nên đơn giản hơn, soạn một tin nhắn gửi cho một người, rồi copy tin nhắn đầu tiên đó gửi cho hơn chục người, thậm chí trăm người, nhanh gọn trong một tiếng là xong. Những nơi bán thiệp vắng bóng đi từ lúc nào không hay, có thì vẫn có nhưng rất hiếm gặp, có thể bản thân cũng vô tình bị cuốn theo công nghệ thời nay mà giật mình nhận ra rằng muốn tìm lại những tấm thiệp để làm sống lại một chút hồi ức thật sự không dễ dàng.
Dù biết rằng thời đại 4.0, mọi thứ phải phát triển, công nghệ giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn, nhanh hơn, thuận tiện hơn. Dù cũng quan tâm đến người thân, cũng gửi tin nhắn hay gọi điện thoại gửi lời chúc, nhưng niềm vui chắc chắn không như lúc gửi thiệp. Còn có thấy ai viết thiệp nữa, nguời ta cũng mất đi sự sáng tạo, không còn những ý tưởng thiết kế thiệp, không được dịp trổ tài nghệ tỉ mỉ.
Thành phố này cũng nhộn nhịp đấy chứ, người người vẫn mong chờ Giáng sinh đến để đi chụp hình check in các kiểu, nhưng vẫn thấy thiếu đi một thứ gì đó mà thời đại 9x trở về trước ai cũng đều biết đến. Bất chợt trong hồi ức, tôi lại nhớ về một Sài Gòn từng nhộn nhịp với những tấm thiệp Giáng sinh như thế !
 
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.