Thế giới chờ đợi Harry Potter 6

06/07/2005 23:04 GMT+7

* Ấn bản tiếng Anh sẽ phát hành ở VN cùng lúc với thế giới. Bản dịch tiếng Việt dự kiến ra mắt cuối tháng 8 với thủ bút của tác giả Những ngày này, khi lên mạng chỉ cần gõ vào một trang web tìm kiếm dòng chữ "Harry Potter", bạn sẽ thấy hiện ra rất nhiều tiêu đề có các cụm từ "chỉ còn 16 ngày nữa", "chỉ còn 12 ngày nữa" , "chỉ còn 10 ngày nữa"... Người hâm mộ khắp thế giới đang đếm từng ngày để được hòa mình vào chuyến phiêu lưu mới của cậu bé Harry Potter.

Các nhà sách ở Anh và Mỹ đã nhận được hàng trăm ngàn đơn đặt mua tập 6 của loạt truyện Harry Potter mang tên Harry Potter và hoàng tử lai (Harry Potter and the half-blood prince) của J.K.Rowling từ trước và đều đã chuẩn bị cho ngày phát hành đầu tiên thật "linh đình", vì đây luôn là ngày có số thu khổng lồ đối với các tập trước. Mặc dù cuốn sách sẽ được tung ra đúng ngày 16.7, song nhiều nhà sách đã có kế hoạch mở cửa suốt đêm 15/7 để có thể bán Harry Potter ngay từ phút đầu tiên của ngày mới.

Bìa Harry Potter 6

Sự khao khát tò mò của hàng triệu độc giả đã gây sức ép lớn cho công tác giữ bí mật nội dung Harry Potter. Tháng trước ở Canada một người đàn ông đã âm mưu bán cuốn Harry Potter tập 6 bị đánh cắp từ một trung tâm phát hành;  còn mới đây ở Anh, hai người đàn ông cũng đã tìm cách bán một bản Harry Potter tập 6 với giá 50 ngàn bảng, thật may mắn là họ đều bị tóm ngay khi đang hành sự. Việc bảo mật được tiến hành hết sức nghiêm ngặt, đến hôm nay bạn đọc cũng chỉ được thông tin rằng tập 6 sẽ kể về năm thứ 6 của Harry Potter tại trường phù thủy và kẻ thù của cậu - Lord Voldermort thì ngày càng mạnh lên. Vì bà Rowling từng úp mở "sẽ có một nhân vật quen thuộc không sống đến cuối truyện", nên đã có một số trang web mở những cuộc thi đoán xem nhân vật nào sẽ chết, và Dumbledore là cái tên được "bình chọn" nhiều hơn cả!

Trong không khí sôi sục chờ đợi, một tin vui đã đến với người hâm mộ khiếm thị: lần đầu tiên, bản Harry Potter bằng chữ nổi Braille cũng sẽ được phát hành cùng lúc với ấn bản bình thường, nhưng đáng tiếc là việc này sẽ chỉ diễn ra tại Anh Quốc. Bà Rowling cho biết bà rất vui mừng khi được góp phần vào sáng kiến đem Harry Potter đến sớm cho người khiếm thị này. Cậu bé 10 tuổi Richard Wheatley sống ở nam London, một fan khiếm thị của Harry Potter phấn khởi: "Tập vừa rồi em phải nhờ mẹ đọc cho nghe nên phải mất 2 tháng em mới nghe hết chuyện. Giờ thì em đã có thể đọc sớm như tất cả các bạn khác và đọc bất cứ lúc nào". Hiện nay, những cuốn sách Harry Potter tập 6 đang được  in ở nhiều nơi, và người ta tính rằng, nếu đem xếp tất cả các cuốn đã in nối đuôi lại với nhau thì chúng sẽ dài gấp 1,4 lần chiều dài xích đạo. Tổng cộng khoảng 250 triệu quyển Harry Potter 5 tập trước đã được bán trên toàn thế giới.

Phim Harry Potter và người tù Azkaban

Không chỉ có cuộc thi đoán "ai sẽ chết trong tập 6", nhiều cuộc thi liên quan đến Harry Potter và hoàng tử lai cũng được tiến hành khắp nơi. 10 độc giả thiếu niên Mỹ thắng giải trong cuộc thi viết "Vì sao tôi thích đọc Harry Potter" (thu hút 8.000 người) sẽ được cùng với phụ huynh sang London vui chơi trong 4 ngày; chuyến bay sẽ cất cánh vào lúc nửa đêm 15/7, trên máy bay, đúng 0 giờ 1 phút sáng ngày 16/7 họ sẽ được tặng Harry Potter tập 6 để đọc trong lúc đi đường. Tại Scotland, ngay trong ngày phát hành Harry Potter tập 6, 70 trẻ em từ  các quốc gia Anh, Ireland, Canada, New Zealand, Nam Phi do báo chí và các nhà sách chọn ra qua các cuộc thi sẽ được đưa đến lâu đài Edinburg trên xe ngựa để được nghe chính tác giả Rowling đọc quyển sách mới của bà và đặt câu hỏi với bà, được tặng một quyển Harry Potter  tập 6 với chữ ký của tác giả. Hàng trăm "Harry Potter" ở Bắc Mỹ từng có sống một cuộc sống bình yên trước khi cuốn sách của Rowling ra đời sẽ được mời tham gia cuộc thi kể những chuyện vui buồn xảy ra quanh cái tên "nổi tiếng" của họ với những phần thưởng lên tới 1.000 USD.

Ngày 16/7/2005, theo hợp đồng đã ký với Nhà xuất bản Bloomsbury ở Anh, Công ty Phát hành sách TP.HCM (FAHASA) sẽ phát hành độc quyền truyện Harry Potter tập 6 nguyên bản tiếng Anh ở thị trường Việt Nam. Sách với hai ấn bản dành cho người lớn và trẻ em được bày bán tại TP.HCM ở nhà sách Xuân Thu (185 Đồng Khởi, quận 1) và Nguyễn Huệ (40 Nguyễn Huệ, quận 1), giá lẻ: 490.000đ/cuốn.

NXB Trẻ, nơi từng dịch và phát hành thành công các tập Harry Potter trước đây (dịch giả Lý Lan) cho biết, hôm qua họ đã ký thỏa thuận với đại diện chủ sở hữu sản phẩm J.K.Rowling để NXB Trẻ tổ chức dịch và ấn hành bản tiếng Việt Harry Potter tập 6. Những thủ tục cuối cùng để tiến đến ký chi tiết về hợp đồng chuyển nhượng sẽ được tiến hành sau ngày phát hành bản tiếng Anh nói trên. Dự kiến bản dịch sẽ ra mắt sớm nhất vào cuối tháng 8. Được biết, bà Rowling đã hứa sẽ có thủ bút dành cho bạn đọc Việt Nam trong ấn bản tiếng Việt.

Giao Hưởng

Phạm Thu Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.