Thế giới của DJ: Hao sức khỏe, mòn tình yêu

27/07/2014 03:00 GMT+7

Luôn xuất hiện một cách vui tươi, tạo không khí sôi động ở các bar, club nhưng thực tế, cuộc sống của các DJ cũng lắm nỗi buồn…

Nhiều nỗi lo…

 
DJ Na tranh thủ tìm tòi, tập luyện ở nhà khi có thời gian rảnh - Ảnh: Độc Lập

Chúng tôi theo chân DJ Na đến nhà cô trong một con hẻm sâu hun hút ở Q.Gò Vấp (TP.HCM). Na tiết lộ cô từng có thời gian phải dọn ra ngoài sống riêng vì gia đình không hiểu công việc của mình, hàng xóm lại dị nghị. Sau một thời gian, Na quyết định đưa mẹ đi xem mình biểu diễn để bà có thể tận mắt quan sát công việc của con gái không như những gì mọi người đồn thổi.

Ngày mới của nữ DJ thường bắt đầu khá muộn, có khi bỏ cả ăn trưa để… ngủ bù vì làm việc khuya. Thời gian rảnh trong ngày, Na tìm tòi và tập luyện bài mới trên máy tính. Ngoài ra, cô chỉ nghe một số bản nhạc nhẹ nhàng vì sợ ảnh hưởng đến thính giác do ngày ngày đều phải tiếp xúc với âm thanh chát chúa.

Nhiều DJ nói vui làm nghề này giống như sống ở nước ngoài bởi thời gian sinh hoạt trái ngược với mọi người. Họ đi làm khi người người đã bắt đầu bước vào giấc ngủ và trở về khi trời đã hưng hửng sáng. Vì thế, “bình minh” với các DJ thường là trưa hoặc chiều.

Cũng bởi thế, nữ theo nghề này thường gặp phải những vấn đề do thức khuya như nhanh già, da khô, tóc rụng... Ngoài ra, môi trường làm việc của các DJ lại có khá nhiều yếu tố độc hại dễ dẫn đến những triệu chứng như mất ngủ, lãng tai...

Cách đây 2 năm, giới DJ từng bàng hoàng trước thông tin DJ Bo (tên thật là Mỹ Quyên), người được mệnh danh là “phù thủy âm thanh” bị đột tử khi đang đi diễn ở Hải Phòng. Được biết, DJ Bo đã bị ho khá nặng nhưng không chịu đi bác sĩ mà vẫn lao vào công việc khiến bệnh cô nặng hơn và qua đời do viêm phổi nặng.

Bản thân Na cũng ý thức được sức khỏe quan trọng nên cô tự đặt cho mình những giới hạn. Cô gái sinh năm 1993 này đi làm xong là lập tức về nhà để nghỉ ngơi chứ không tham gia vào những cuộc vui thâu đêm suốt sáng.

Khoảng 17 giờ, Na đã bắt đầu chuẩn bị đi làm. Cô lựa chọn trang phục và tự trang điểm tại nhà. Na cho biết với các nữ DJ thì ngoại hình khá quan trọng. Cô cũng không ngần ngại cho biết cô đã “dao kéo” vòng một để tự tin và trở nên hấp dẫn hơn.

“Tuy nhiên, cũng vì đi làm khuya, lại ăn mặc gợi cảm, các DJ thường phải chịu nhiều tai tiếng, áp lực với gia đình, hàng xóm, họ hàng. Không những thế, DJ còn phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt trong nghề và hầu như không có bạn cùng nghề”, Na chia sẻ.

Sợ yêu và không dám yêu

Hào hứng khi nói về nghề nhưng khi được đề cập đến chuyện tình cảm, Na trở nên ngập ngừng. Cô cho biết đến nay vẫn tự đi diễn bằng xe máy hoặc taxi chứ không có bạn trai đưa đón vì: “Nghề này không được nói là đã có bạn trai vì dễ… mất khách. Nhiều lúc cũng vì mưu sinh phải nhẫn nhịn, xuề xòa cho qua với những cử chỉ sàm sỡ không quá đáng của khách như choàng tay ôm vai, ôm eo. Nếu khách có dấu hiệu lấn tới thì phải khéo léo “đánh bài chuồn”.

Na cũng cho biết: “Làm nghề này gặp nhiều lời tán tỉnh, gạ gẫm nhưng hiếm có tình yêu đích thực lắm vì không ai tìm tình yêu đích thực trong quán bar. Khi bị men rượu điều khiển thì còn tỉnh táo đâu để có được tình yêu thật sự”.

DJ khi yêu thì cũng như bao nhiêu người khác, hơn nữa, họ có sự nhạy cảm rất lớn trong tình yêu. Nhiều khách đi bar phải lòng DJ nên bản thân các DJ luôn phải tỉnh táo để nhận ra đâu mới là tình yêu đích thực hay chỉ là những cuộc tình thoáng qua.

Một dạo, dân mạng không khỏi bùi ngùi trước câu chuyện tình buồn của một nam DJ. Anh và bạn gái yêu nhau đã lâu, đến khi về ra mắt gia đình cô gái thì vấp phải sự phản đối của người nhà cô vì cho rằng DJ là một “nghề xấu”. Người con gái ấy cũng không vượt qua được định kiến và rào cản của gia đình nên quyết định chia tay dù rằng nam DJ này từng có ý định sẽ thay đổi một công việc khác để giữ tình cảm của mình.

“Ở Việt Nam, DJ vẫn chưa được công nhận là một nghề trong khi trên thế giới đó là nghề vô cùng hấp dẫn. Cái thiệt thòi nhất của DJ Việt Nam so với thế giới là không có trường lớp đào tạo bài bản về chuyên môn, công nghệ hỗ trợ cho công việc cũng hạn chế”, DJ Oxy chia sẻ.

DJ Ngọc Anh cũng cho biết: “DJ cũng là một người nghệ sĩ và trong công việc luôn đòi hỏi cảm xúc để thăng hoa. DJ không đơn thuần là làm việc tại các quán bar, vũ trường như nhiều người vẫn nghĩ mà bây giờ còn xuất hiện rộng rãi trong những show diễn lớn, trong những chương trình được đầu tư bài bản. Hiện tại, các DJ nổi tiếng trên thế giới luôn có những live show cho riêng mình hằng năm hoành tráng không thua kém bất cứ live show của ca sĩ hạng A nào cả”.

Nói về tương lai của nghề này, đa phần các DJ đều… cười trừ bởi không phải ai và không phải lúc nào các DJ cũng có thể vượt qua những rào cản, áp lực và cả những cám dỗ trong nghề.

“Làm nghề này bền hay không còn phụ thuộc vào thị hiếu khán giả. Thị trường còn chuộng thì còn phát triển nhiều. Em sẽ theo đuổi nghề đến cùng vì em rất yêu công việc này. Nếu sau này em không còn làm DJ nữa thì em sẽ chuyển sang kinh doanh những gì liên quan đến DJ”, DJ Oxy tâm sự. 

Thiên Hương - Độc Lập

>> Thế giới DJ: Chất kích thích và những cạm bẫy
>> Thế giới của DJ: Một tháng bỏ túi 80 triệu đồng
>> Trường đào tạo DJ nhí
>> DJ tài năng gốc Việt 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.