Thế giới không quay lưng với Roman Polanski

30/09/2009 15:16 GMT+7

Bị bắt giữ ngày 26/9 vì vụ án quan hệ với trẻ vị thành niên 32 năm trước, đạo diễn nổi tiếng vẫn nhận được sự ủng hộ.

Tổng lãnh sự Pháp ở Zurich, Jean - Luc Fauré -Tournaire và Đại sứ Ba Lan Jaroslaw Starzyk ngày 28/9 đến thăm Roman Polanski tại nhà tù Thụy Sỹ. Hai nhà ngoại giao khẳng định Polanski được đối xử tốt.

“Roman Polanski gửi lời cảm ơn mọi người ủng hộ ông qua báo chí cũng như dư luận đứng về phía ông” - Tổng lãnh sự Pháp phát biểu, đó cũng là thông tin từ Đại sứ Ba Lan.

Ngoài ra, Polanski được phép tiếp xúc với luật sư người Thụy Sỹ, gặp vợ và luật sư người Pháp. Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Bernard Kouchner cho hay, ông cùng đồng nhiệm Ba Lan đã viết thư cho Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton yêu cầu trả tự do cho đạo diễn, nhấn mạnh Roman Polanski mang quốc tịch Pháp và Ba Lan.

Hơn 70 đạo diễn, nghệ sỹ ký vào đơn kiến nghị và phản đối “bẫy của cảnh sát” bắt giữ Polanski ở Thụy Sỹ, đồng thời đòi “trả tự do ngay lập tức” cho đạo diễn của Nghệ sỹ dương cầm.

Những chữ ký đầu tiên trong lá đơn: Costa - Gavras, Vương Gia Vệ, Fanny Ardant, Ettore Scola, Marco Bellocchio, Giuseppe Tornatore, Monica Bellucci, Abderrahmane Sissako, Tony Gatlif, Pierre Jolivet, Jean-Jacques Beineix, Paolo Sorrentino, Michele Placido, Barbet Schroeder, Gilles Jacob, Bertrand Tavernier.

Viện tư liệu phim Pháp, liên hoan phim Cannes, Hiệp hội các diễn viên, nhà sáng tác kịch, đạo diễn, nhà sản xuất của Pháp cũng góp lời: “Các nhà điện ảnh Pháp, châu u, Mỹ và khắp thế giới rụng rời trước tin Roman bị bắt”.

Các nghệ sỹ nhấn mạnh: “Không thể chấp nhận, một sự kiện văn hóa tầm quốc tế để vinh danh một trong những nhà điện ảnh tầm cỡ lại biến thành cái bẫy của cảnh sát. Việc bắt giữ Roman Polanski trong một đất nước trung lập nơi ông ấy tin rằng có thể tự do đi lại, thực sự phá vỡ truyền thống này. Nó mở ra tiền lệ  mà hậu quả để lại là chưa thể lường hết”.

Polanski cũng nhận được phản hồi tích cực từ công chúng. Tối 27/9, LHP Zurich vẫn giữ thái độ tôn trọng, giành giải thưởng cho “một trong những nhà điện ảnh kỳ lạ nhất của thời đại chúng ta”.

Roman Polanski bị bắt khi vừa đặt chân xuống sân bay Zurich dự LHP Zurich - nơi ông sẽ nhận giải thưởng cho sự nghiệp điện ảnh. Năm 1977, ông bị kết án quan hệ với trẻ vị thành niên. Năm 1978, ông rời Mỹ đến Pháp sinh sống. Phim Nghệ sỹ dương cầm của ông đoạt Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất. Hervé Temime luật sư người Pháp của đạo diễn khẳng định, dù sốc nặng, nhưng tinh thần đấu tranh của ông khá lạc quan, có thể ông sẽ tìm mọi cách để tránh bị dẫn độ.

Các dấu mốc:

10/3/1977: Quan hệ bất hợp pháp với Samantha Geiner khi cô mới 13 tuổi.

15/4/1977: Bắt đầu vụ án do cha mẹ Samantha khởi kiện.

31/1/1978: Trước nguy cơ chịu mức phạt tối đa 50 năm tù, ông trốn đến Pháp.

1/3/2003: Samantha Geiner tuyên bố tha thứ cho Polanski và mong ông đến nhận giải Oscar

3/12/2008: Luật sư của ông đề nghị tòa án California bỏ vụ kiện

26/9/2009: Bị bắt giữ tại Thụy Sỹ

Theo Hương Liên / Tiền Phong
(Nguồn: Figaro, Showbizz)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.