'The Red Turtle' trượt Oscar, xưởng phim Ghibli nung nấu loạt dự án mới

06/03/2017 10:55 GMT+7

Sau khi The Red Turtle thất thủ trước Zootopia ở Oscar lần thứ 89, hãng Ghibli đã rục rịch cho dự án phim mới.

Ghibli là hãng phim hoạt hình lớn của Nhật Bản, không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn trên khắp thế giới. Nhiều phim của hãng vinh dự được đề cử tại các lễ trao giải Oscar ở hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất nhiều năm liền như Spirited Away (2001, thắng giải), Howl's Moving Castle (2004), The Wind Rises (2012), The Tale of the Princess Kaguya (2013), When Marnie Was There (2014) và The Red Turtle (2016).
Đạo diễn Hayao Miyazaki, sáng lập hãng, tuyên bố nghỉ hưu sau siêu phẩm cuối cùng của mình là The Wind Rises. Nhiều luồng thông tin dấy lên sau khi vị đạo diễn lừng danh này “rửa tay gác kiếm” như ai sẽ là người kế tục tiếp theo, số phận của hãng Ghibli sẽ ra sao trong những năm sau đó…
Tuy Hayao Miyazaki đã thôi sáng tạo và quyết định an dưỡng tuổi già nhưng từ khi ông tuyên bố nghỉ, hãng Ghibli vẫn cho ra đời những tác phẩm nổi bật như Princess Kaguya (2013), When Marnie Was There (2014) và The Red Turtle (2016). Thế nhưng, trong năm nay, Hayao Miyazaki đã quay trở lại công việc sáng tạo không rõ nguyên do.
Hãng Ghibli là tiền đề cho sự ra đời của Studio Ponoc. Tác phẩm đầu tiên của hãng này là bộ phim phiêu lưu, viễn tưởng chuyển thể Mary and the Witch’s Flower
Vị đạo diễn từng giành giải Oscar năm 2003 đang âm thầm thực hiện một dự án phim hoạt hình ngắn của mình có tên là Boro the Caterpillar, sẽ ra rạp tháng 7 năm nay. Boro the Caterpillar được sáng tạo theo lối vẽ tay truyền thống, vốn là kiểu sáng tạo thủ công quen thuộc nhưng lại tốn kém của hãng Ghibli. Bộ phim ngắn này có thời lượng không quá 12 phút.
Đây không phải là phim hoạt hình ngắn đầu tiên của hãng Ghibli. Trước đó, Hayao Miyazaki đã cho công chiếu phim ngắn Mei and the Kittenbus (2002) với thời lượng 14 phút tại bảo tàng Studio Ghibli nhằm đón du khách tham quan. Mei and the Kittenbus là phần phim ăn theo My Neighbor Totoro năm 1988. Phim ngắn thứ hai ông cho trình chiếu cũng tại bảo tàng đó là Mizugumo Monmon (2006) với thời lượng 15 phút. Không chỉ dừng lại ở đó, bộ phim mới nhất là Boro the Caterpillar còn được đồn thổi là sẽ chuyển thành thể loại phim hoạt hình dài và phát hành vào giữa năm 2019.
Năm nay, Mary and the Witch’s Flower sẽ ra rạp, thuộc thể loại phiêu lưu, viễn tưởng. Phim được chuyển thể dựa trên quyển sách mang tên The Little Broomstick của Mary Stewart, đạo diễn bởi Hiromasa Yonebayashi. Bên cạnh đó, hãng Ghibli cũng phát triển một phim hoạt hình nhiều tập mang tên Ronja, The Robber’s Daughter. Đây là phim được chuyển thể dựa trên quyển truyện cùng tên của tác giả Astrid Lindgren, một nữ văn sĩ nổi tiếng viết những truyện dành cho trẻ con ở Thụy Điển.
Trong mắt các nhà chuyên môn phương Tây, hãng Ghibli thật sự không “chết”, vấn đề nằm ở chỗ là khi nào nó hồi sinh và hồi sinh như thế nào mà thôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.