Thị trường điện ảnh Nhật Bản và Hollywood đang ‘hắt hủi’ nhau?

04/03/2017 17:48 GMT+7

Trong khi Hollywood ngó lơ thị trường Nhật Bản, ưu ái Trung Quốc thì khán giả xứ hoa anh đào cũng quay lưng và chẳng mấy mặn mà với các tác phẩm ‘bom tấn’ đến từ phương Tây.

Khán giả Nhật chán phim Hollywood
Nhật Bản từng có thời kỳ “say đắm” Hollywood đến nỗi sao phương Tây xuất hiện trên rất nhiều trên quảng cáo xì gà, rượu và các sản phẩm khác được sản xuất để phát hành riêng ở Nhật Bản. Nhưng Hollywood dần chuyển hướng sang Trung Quốc, đưa dàn sao nước này tham gia nhiều phim và tăng cường marketing nhằm thu hút khán giả bản địa như Independence Day: Resurgence (Ngày độc lập: Tái chiến).
Khán giả Nhật Bản ngày càng thích các tác phẩm do chính xưởng phim trong nước sản xuất hơn “hàng nhập” Ảnh: Cắt từ phim Your Name
Akitomo Kishimoto, một nhà phân tích thuộc công ty Okasan Securities Group Inc, cho biết: “Thị trường Trung Quốc lớn hơn ba lần so với Nhật. Thay vì cạnh tranh với các tác phẩm Nhật vốn dành thị phần lớn, tốt cho Hollywood hơn khi họ tập trung vào thị trường Trung Quốc đang lớn mạnh”.
Trong thập kỷ qua, khi các hãng phim Mỹ đẩy mạnh đầu tư vào phòng vé đang bùng nổ ở Trung Quốc, thị phần của Hollywood tại Nhật Bản đã giảm mạnh khiến cho phim nội địa Nhật lên ngôi ở chính quê nhà. Năm ngoái, phim nội địa Nhật Bản đạt 149 tỉ yên, tức 63% doanh thu phòng vé trong khi vào năm 2002, con số này chỉ ở mức 27%.
Phim trong nước ngày càng có doanh thu cao hơn phim Hollywood tại thị trường Nhật Bản Ảnh: Bloomberg
Đơn cử như Transformers: Age of Extinction (Robot đại chiến: Kỷ nguyên hủy diệt), trong khi nó là phim lớn thành công ở Trung Quốc thì tại Nhật, doanh thu vé bán ra phần này kém hơn so với phần Transformers trước đến 30%, dù đây vốn là phim dựa trên đồ chơi của Nhật Bản.
Hai phần Star Wars gần đây nhất cũng thua doanh thu phòng vé mở màn vào tay phim nội địa Nhật Yokai Watch. Theo VarietyYokai Watch đánh bại Star Wars: The Force Awakens (Chiến tranh giữa các vì sao 7: Thần lực thức tỉnh) trong tuần mở màn năm 2015 và phần tiếp theo của nó có doanh thu cao hơn 30% so với Star Wars: Rogue One (Star Wars ngoại truyện) mở màn cùng trong dịp cuối tuần năm 2016.
Nhật Bản về với hoạt hình thương hiệu quê nhà
Các thương hiệu phim hoạt hình dành cho gia đình, thường phát hành phần mới mỗi năm của Nhật Bản, rất được lòng khán giả trong nước. Họ có lượng fan cực trung thành.
Theo Akitomo Kishimoto, những tác phẩm như Doraemon chẳng hạn, phát triển một lượng fan hâm mộ khổng lồ thông qua bản truyền hình đã cho phép các nhà phân tích dự đoán chính xác lượng vé bán ra và mức lãi khi đầu tư phát hành phim màn ảnh rộng. Nói cách khác, phim trình chiếu ở rạp là phim đã chắc thành công.
Phim hoạt hình đang lên ngôi tại thị trường Nhật Bản Ảnh: Poster phim Doraemon
Ngoài ra, phim hoạt hình dành cho lứa tuổi lớn hơn cũng thống trị doanh thu phòng vé nước này. Ví dụ, Your Name (Tên cậu là gì?), được giới thiệu đến khán giả từ mùa hè năm ngoái do đạo diễn chưa từng tham gia dự án “bom tấn” nào trước đó - Makoto Shinkai, chỉ đạo. Your Name dù không được đề cử Oscar 2017 nhưng vẫn là một hiện tượng. Phim do Nhật sản xuất có doanh thu cao thứ hai trong lịch sử điện ảnh xứ hoa anh đào với 24,4 tỉ yên (214 triệu USD). Thành tích này vượt xa tất cả các phim khác của Nhật trong vòng 15 năm gần đây.
Sự thành công của In This Corner of the World (Góc khuất của thế giới) cũng khiến những người theo dõi thị trường điện ảnh bất ngờ. Khoảng 3.400 người đã đóng góp hơn 39 triệu yên (343.600 USD) để tài trợ cho việc sản xuất phim dựa trên bộ truyện tranh về một bà nội trợ thời kỳ chiến tranh. Sau khi nó được phát hành hồi tháng 11, cổ phiếu của nhà phân phối Tokyo Theaters Co. đã tăng lên đáng ngạc nhiên đủ để biết khán giả Nhật thích phim của chính họ như thế nào.
Phim hoạt hình Your Name (hiện vẫn đang trình chiếu) là một trong những phim có doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Nhật Bản Ảnh: Bloomberg
Có lẽ cũng do phim hoạt hình “ăn nên làm ra” mà đạo diễn hoạt hình nổi tiếng nhất Nhật Bản từng đoạt giải Oscar - Hayao Miyazaki, mới đây xác nhận thôi nghỉ hưu, tiếp tục sáng tác và đang thực hiện bộ phim hoạt hình dài.
Ngách nhỏ cho Hollywood tại Nhật: hoạt hình Disney
Trong khi Nhật Bản “hạ” Hollywood tại quê nhà thì nó lại không thể tiến công sang thị trường phương Tây hoành tráng như mong đợi. Mặc dù nó đã có doanh thu tốt ở cả Trung Quốc và Hàn Quốc suốt thời gian vừa qua nhưng phải đến ngày 7.4 tới đây, Your Name mới được phát hành ở Mỹ. 
Ngoài ra, Your Name được tiên đoán là sẽ khá “vất vả” khi xâm nhập vào vùng đất điện ảnh ít quen thuộc với “kiểu” Nhật Bản. Chuyện phim thất bại trong việc giành đề cử Phim hoạt hình xuất sắc tại Oscar khiến cho rất nhiều khán giả Nhật Bản ngạc nhiên và là minh chứng cho thấy “gu” của Hollywood khác nhiều so với phong cách điện ảnh của đất nước mặt trời mọc.
Your Name được cho sẽ “vất vả” khi vào thị trường Hollywood Ảnh: Poster phim
Xem lại số liệu Top 5 phim nước ngoài có doanh thu phát hành cao nhất tại Nhật năm 2016 sẽ thấy có tên của phim hoạt hình Zootopia (Phi vụ động trời), Finding Dory (Đi tìm Dory) The Secret Life of Pets (Đẳng cấp thú cưng).
Disney đã đánh bại mọi đối thủ Hollywood cùng cạnh tranh tại Nhật Bản với ba bộ phim nằm trong Top 10 doanh thu cao nhất trong khi không xưởng phim nào khác của Mỹ có nhiều hơn một phim. Chính vì thế, phát ngôn viên của Disney cho biết Nhật Bản vẫn là một thị trường quan trọng đối với công ty, và họ rất vui mừng khi phim được tiếp nhận nhiệt tình đến thế.
Disney là thương hiệu Hollywood đỡ bị ‘vùi dập’ nhất tại Nhật Ảnh: Cắt từ phim Zootopia
Akitomo Kishimoto lưu ý công chúng Nhật Bản ngày nay không quan tâm chuyện phim là phiên bản người thật hay hoạt hình. "Người ta chỉ đơn giản có nhu cầu tìm các bộ phim thú vị thôi", nhà phân tích này nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.