Thơ của “quận chúa”

21/07/2013 03:10 GMT+7

NXB Thời Đại vừa xuất bản Tuyển tập thơ Tôn Nữ Hỷ Khương. Chị Hỷ Khương là con gái út của vị “thi bá đất thần kinh” Ưng Bình Thúc Giạ Thị và là chắt của Tuy Lý Vương Miên Trinh (hoàng tử thứ 11 của vua Minh Mạng), cho nên dù vương triều Nguyễn đã lui về quá khứ nhưng nhiều người vẫn gọi vui chị là “quận chúa”.

NXB Thời Đại vừa xuất bản Tuyển tập thơ Tôn Nữ Hỷ Khương. Chị Hỷ Khương là con gái út của vị “thi bá đất thần kinh” Ưng Bình Thúc Giạ Thị và là chắt của Tuy Lý Vương Miên Trinh (hoàng tử thứ 11 của vua Minh Mạng), cho nên dù vương triều Nguyễn đã lui về quá khứ nhưng nhiều người vẫn gọi vui chị là “quận chúa”.

Nếu như thân sinh của chị có những câu thơ Chiều chiều trước bến Vân Lâu. Ai ngồi ai câu. Ai sầu ai thảm... đã đi vào ca dao thì thơ của Hỷ Khương cũng đã có rất nhiều câu trở thành tục ngữ, được in lên bìa lịch, sách báo, đá, thư pháp,đồ lưu niệm: “Còn gặp nhau thì hãy cứ vui/ Chuyện đời như nước chảy hoa trôi/Lợi danh như bóng mây chìm nổi/ Chỉ có tình thương để lại đời...”. Gần nửa thế kỷ trước, nhà thơ Vũ Hoàng Chương đã viết về Hỷ Khương: “Ngai vàng chót vót năm đời trước/ Tiếng ngọc bâng khuâng một kiếp này” (VHC, 1964). 

 Thơ của “quận chúa”

H.Đ.N

>> Theo dấu người xưa - Kỳ 5: Ngôi chùa nơi vua Minh Mạng chào đời
>> Vua Minh Mạng và vùng đất Nam Bộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.