Thời trang Việt vượt khó trong mùa dịch

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
13/05/2021 05:40 GMT+7

Dù chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 , thời trang Việt đã có sự đổi mới, nhanh nhạy với các dự án ý nghĩa để vượt qua khó khăn.

Thoát khỏi lối mòn

Dịch Covid-19 đã khiến ngành công nghiệp thời trang toàn cầu nói chung và thời trang Việt nói riêng biến động mạnh khi các nhà thiết kế (NTK), thương hiệu thời trang phải đối diện những khủng hoảng. Liên tiếp các show diễn, tuần lễ thời trang bị hủy, nhiều cửa hàng phải đóng cửa… đã tác động không nhỏ đến làng thời trang Việt. Thay vì ngồi yên và chờ đợi, các NTK và thương hiệu Việt đã có những hướng đi mới để thích nghi với hoàn cảnh hiện tại.
Nhiều NTK Việt đã ra mắt các bộ sưu tập mới trên nền tảng trực tuyến quốc tế. Cuối tháng 2 qua, NTK Trần Hùng (á quân cuộc thi Project Runway Vietnam 2015) đã ra mắt bộ sưu tập La Muse trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang London (London Fashion Week) thu đông 2021 trên nền tảng trực tuyến với các kênh YouTube và TikTok chính thức của anh. Trần Hùng tiếp tục sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường, tận dụng vải thừa từ các bộ sưu tập cũ để thực hiện loạt tác phẩm mới theo tôn chỉ "thời trang bền vững". La Muse là bộ sưu tập thứ 5 của Trần Hùng được xuất hiện trên trang chủ London Fashion Week, sau các bộ sưu tập Feminism, Menswear, Revival và Musée d'Art. Sau thành công tại các tuần lễ thời trang ở Anh, Trần Hùng vào cuối năm 2020 đã tổ chức show diễn tại Việt Nam, giới thiệu lại bộ sưu tập Musée d’Art trong không gian trưng bày triển lãm tranh nghệ thuật để khán giả vừa chiêm ngưỡng các thiết kế vừa ngắm tranh.
Với tình hình dịch Covid-19 tái diễn nhiều đợt tại Việt Nam, xen giữa những lần giãn cách xã hội, để kích cầu du lịch, nhiều chương trình biểu diễn thời trang đã được tổ chức ở các điểm du lịch nổi tiếng trong nước.
Sau hai show diễn gây tiếng vang tại cầu Vàng (Đà Nẵng) và đảo Bàn Chân (vịnh Hạ Long, Quảng Ninh), đạo diễn Long Kan vào cuối tháng 3 vừa qua đã tạo nên một cuộc hội ngộ kỳ thú mang tên Fashion Voyage #3 giữa biển trời Phú Quốc (Kiên Giang) với chủ đề Chasing the Sun - Rong ruổi theo ánh mặt trời, trình diễn các bộ sưu tập mới nhất của các NTK Lê Thanh Hòa, Adrian Anh Tuấn, Võ Công Khanh. Bên cạnh những NTK thành danh, đây cũng là lần đầu chương trình mở thêm cơ hội cho những tài năng mới.
Cũng vào đầu tháng 4 qua, hơn 600 bộ áo dài đa dạng về kiểu dáng, xu hướng và màu sắc của 15 NTK Việt Nam và quốc tế cùng hội tụ tại không gian văn hóa Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) trong show diễn Áo dài của chúng ta.
Thời trang Việt vượt khó trong mùa dịch1

Một thiết kế trong bộ sưu tập Save Yourself của Chung Thanh Phong

ẢNH: NSCC

Vượt khó bằng chiến lược thiết thực

Có thể nói, trong vô vàn khó khăn từ đại dịch Covid-19, nhiều nhà tổ chức, NTK đã nỗ lực sáng tạo, tự mở ra những cơ hội mới khi thiết lập vận hành và định hình lại các kiểu thiết kế, các show thời trang phù hợp với thời cuộc.
Cuối năm 2020, khi tổ chức Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam (Vietnam International Fashion Week) tại TP.HCM, nhà tổ chức cho biết sẵn sàng dự trù tình huống xấu nhất nếu sự kiện bị hủy, họ vẫn phát trực tuyến (livestream) các bộ sưu tập, diễn không khán giả. Năm nay, Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam dự kiến diễn ra từ 27 - 30.5 tại TP.HCM. Tuy nhiên do dịch Covid-19 đang bùng phát lại với những diễn biến phức tạp hơn nên bà Trang Lê, Chủ tịch Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam, chia sẻ với PV Thanh Niên chiều 12.5 rằng nhà tổ chức lẫn đơn vị tài trợ đang họp bàn, tạm thời chưa đưa ra kết luận về ngày tổ chức sự kiện và sẽ tuân thủ đầy đủ yêu cầu của các cơ quan chức năng trong công tác phòng chống dịch khi được phép tổ chức.
Với chủ đề Make a Change (Hãy tạo sự thay đổi), Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam 2021 mong muốn truyền tải thông điệp: “Các NTK hãy mạnh dạn thay đổi tư duy làm thời trang và cùng nhau đem đến những tích cực cho nền thời trang Việt Nam thời gian tới”. Bà Trang Lê cho biết ban tổ chức lựa chọn NTK Adrian Anh Tuấn là gương mặt mở màn sự kiện bởi nhận thấy tư duy linh hoạt, thay đổi tích cực của NTK phù hợp với chủ đề.
Không chịu yên ắng, các NTK Việt khác dù trong mùa dịch vẫn nỗ lực tạo dấu ấn đẹp khi ra thị trường quốc tế. Nhiều ngôi sao thế giới đã lựa chọn, đặt hàng các NTK Việt thực hiện trang phục trình diễn, thảm đỏ... Mới đây, Rosé - ca sĩ nhóm Blackpink (Hàn Quốc) diện trang phục của NTK Công Trí trong các MV On the Ground, Gone...
Công Trí cũng mới ra mắt bộ sưu tập Thu đông 2021 vào ngày 6.5 và được đăng tải trên Vogue theo lịch trình tuần lễ thời trang quốc tế của Mỹ. Trang phục Công Trí trên tạp chí Mỹ được tán thưởng với dấu ấn độc đáo, sáng tạo riêng.
Khi dịch Covid-19 bùng phát lần 2 vào năm 2020, NTK Chung Thanh Phong đã cho ra mắt bộ sưu tập Save Yourself với các thiết kế khẩu trang, đồ bảo hộ… vừa bảo vệ sức khỏe, vừa dễ dàng phối hợp để thể hiện phong cách và cá tính của người dùng. Anh cũng bắt tay cùng kênh bán hàng qua mạng, giúp khách hàng cả nước có thể mua sắm trực tuyến dễ dàng. Mục tiêu lớn của Save Yourself lúc đó là góp phần tạo công ăn việc làm cho nhân công ngành may.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.