Thu tác quyền âm nhạc ở bãi đỗ xe, trung tâm sức khỏe

13/06/2017 10:00 GMT+7

Biểu giá mà Trung tâm bảo vệ quyền tác giả VN đưa ra trên trang web của mình có biểu giá dành cho cả... bãi đỗ xe, trung tâm sức khỏe.

Để phục vụ cho việc thu tác quyền, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả VN (VCPMC) đưa ra trên trang web một biểu giá có tên “Mức nhuận bút sử dụng tác phẩm âm nhạc”. Trong đó, hiện có cả giá thu phí tác quyền đối với bãi đỗ xe và trung tâm sức khỏe...
Cụ thể, biểu giá có mục 3 dành cho khách sạn, khu nghỉ mát, trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng. Trong đó, mục 3.5 có ghi: “Tại khu vực sảnh, lễ tân, hành lang, văn phòng, cửa hàng - khu mua sắm, câu lạc bộ thể dục, chăm sóc sức khỏe - thẩm mỹ, bãi đỗ xe... có sử dụng nhạc nền thông qua bản ghi âm, ghi hình”. Biểu giá đi kèm mục này cho thấy các khu vực tại mục 3.5 này sẽ tính theo mét vuông diện tích sàn. Diện tích từ 1 - 200 m2 có mức thu nhuận bút 1 triệu đồng/năm. Mỗi mét vuông tăng thêm sẽ tính 4.000 đồng/năm.
Bảng giá này của VCPMC (nhạc sĩ Phó Đức Phương làm giám đốc) còn cho thấy nhiều đối tượng phải trả tiền tác quyền khác. Chẳng hạn, phòng hội thảo hội nghị có sử dụng nhạc nền thông qua bản ghi âm ghi hình sẽ phải trả theo sức chứa. Phòng có 1 - 100 chỗ ngồi sẽ phải trả 3,5 triệu đồng/năm; mỗi chỗ ngồi tăng thêm phải trả 30.000 đồng/chỗ ngồi/năm. Hay các câu lạc bộ, trung tâm thẩm mỹ, trung tâm chăm sóc sức khỏe có sử dụng nhạc nền thông qua bản ghi âm ghi hình sẽ phải trả tác quyền theo diện tích. Diện tích từ 1 - 100 m2 trở xuống trả 2 triệu đồng/năm, mỗi 50 m2 gia tăng sẽ phải trả 700.000 đồng/năm...
Mới đây, hai mục trong biểu giá thu tác quyền của VCPMC là tác quyền đối với các ti vi trong phòng khách sạn và quán cà phê cũng đã bị dư luận phản ứng. Theo đó, công chúng đặt vấn đề liệu ông Phương có lạm quyền, thu nhầm tiền của người không ủy quyền cho ông thu hộ hay không. Đáng nói là vào ngày 26.5, trong cuộc làm việc giữa VCPMC và Bộ VH-TT-DL, ông Phương cũng đã đồng ý tạm dừng việc thu tác quyền đối với ti vi trong phòng khách sạn và quán cà phê cho đến khi hoàn tất một số thủ tục pháp lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.