Thưởng lãm áo dài Việt qua các thời kỳ

28/04/2017 11:18 GMT+7

Ngày 27.4, trên địa bàn TP.Huế (Thừa Thiên-Huế) đã khai mạc các không gian trưng bày, triển lãm văn hóa nghệ thuật và ngành nghề thủ công trong khuôn khổ hoạt động hưởng ứng Festival Nghề truyền thống Huế 2017.

Ảnh tư liệu về áo dài Việt Nam theo tiến trình lịch sử tại Bảo tàng chứng tích chiến tranh TP.HCM
Triển lãm Áo dài Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử với ba chủ đề chính: Lịch sử, nguồn gốc áo dài Việt Nam qua các thời kỳ, Áo dài phụ nữ Việt Nam đi qua khói lửa chiến tranh và Áo dài Việt Nam - niềm tự hào dân tộc.
Ngay trong buổi sáng mở cửa, khách thưởng ngoạn đã rất thích thú khi được ngắm những chiếc áo dài thời nhà Nguyễn của nhà sưu tập cổ vật Nguyễn Hữu Hoàng, thấy lại hình ảnh của chiếc áo dài phụ nữ Việt Nam đi qua chiến tranh từ tư liệu khá phong phú của Bảo tàng chứng tích chiến tranh TP.HCM.
Theo những nhà tổ chức, triển lãm này là một dịp để tôn vinh chiếc áo dài Việt Nam và gửi đến công chúng thông điệp về việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa áo dài truyền thống của dân tộc.
Thưởng lãm áo dài qua các thời kỳ cùng sáng tạo tranh dân gian Việt Nam 2
Ảnh tư liệu về áo dài Việt Nam theo tiến trình lịch sử của Bảo tàng chứng tích chiến tranh TP.HCM
Chiều cùng ngày, Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng và Điềm Phùng Thị tại số 15 Lê Lợi, Huế đã mở cửa không gian “Trưng bày và trải nghiệm sáng tạo tranh dân gian Việt Nam” với sự tham gia của dòng tranh dân gian làng Sình (Huế) và 3 dòng tranh dân gian miền Bắc gồm: tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống và tranh Kim Hoàng. Tại đây, khách vừa xem tranh, xem chế tác tranh và tham gia làm tranh theo hướng dẫn của nghệ nhân. Trong buổi khai mạc, không gian trưng bày và trải nghiệm này đã thu hút nhiều em học sinh đến tham quan và tham gia làm tranh.
Cũng trong chiều 27.4, tại số 1 đường Phạm Hồng Thái, Bảo tàng nghệ thuật thêu XQ đã chính thức khai trương, trưng bày 400 tác phẩm, hiện vật, tranh ảnh, tài liệu gồm tranh thêu, tranh thêu 2 mặt, điêu khắc chỉ và các tư liệu hiện vật liên quan đến nghề thêu. Đây là bảo tàng ngoài công lập thứ 2 tại Huế được cấp phép hoạt động sau Bảo tàng đồ sứ ký kiểu triều Nguyễn tại 114 đường Mai Thúc Loan của nhà sưu tầm cổ vật Trần Đình Sơn.
Thưởng lãm áo dài qua các thời kỳ cùng sáng tạo tranh dân gian Việt Nam 4
Áo dài thường phục trong nội cung triều Nguyễn (nhà sưu tập Nguyễn Hữu Hoàng)
Thưởng lãm áo dài qua các thời kỳ cùng sáng tạo tranh dân gian Việt Nam 5
Áo dài lễ phục trong nội cung triều Nguyễn (nhà sưu tập Nguyễn Hữu Hoàng)
Thưởng lãm áo dài qua các thời kỳ cùng sáng tạo tranh dân gian Việt Nam 6
Nghệ nhân Kỳ Hữu Phước hướng dẫn các em thiếu nhi làm tranh làng Sình
Thưởng lãm áo dài qua các thời kỳ cùng sáng tạo tranh dân gian Việt Nam 7
Tranh thờ cúng dân gian làng Sình
Thưởng lãm áo dài qua các thời kỳ cùng sáng tạo tranh dân gian Việt Nam 8
Gian trưng bày, giới thiệu tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống và Kim Hoàng
Thưởng lãm áo dài qua các thời kỳ cùng sáng tạo tranh dân gian Việt Nam 9
Tác phẩm tranh thêu chân dung của XQ (chân dung nghệ nhân ca Huế Thanh Hương)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.