Thương Tín đau nhói khi nhắc về những phụ nữ khó quên trong đời

21/08/2015 16:11 GMT+7

(iHay) "Cuộc đời có những trái khoáy, mình như vậy nhưng có nhiều người phụ nữ tự nguyện đến với mình, hi sinh, đau khổ vì mình", Thương Tín trải lòng.

(iHay) Thương Tín chia sẻ dù đóng vai phản diện trong phim Ván bài lật ngửa (năm 1987) nhưng nhân vật thiếu tá Lê Như Vọng do ông thủ vai được khán giả yêu thích không kém gì vai chính Nguyễn Thành Luân (do Nguyễn Chánh Tín đóng). Hai nhân vật tương phản này cũng chính là kiểu mẫu đàn ông được giới trẻ thập niên 90 thần tượng. 

>> Thương Tín: 'Vụ bị bắt vì đánh bạc hồi 10 năm trước là có người hại tôi'
>> Thanh Thúy làm lễ chia tay diễn viên Thương Tín

Thương Tín đau nhói khi nhắc về những phụ nữ khó quên trong đời  - ảnh 1Thương Tín (trái) và Nguyễn Chánh Tín trong phim Ván bài lật ngửa
Hẹn nhiều lần mới gặp được Thương Tín vì nam diễn viên gốc Ninh Thuận rất bận rộn. Có bao nhiêu thời gian, Thương Tín đều xếp lịch đi đóng phim và không ngại nhận những vai diễn nhỏ, vai phản diện... để có tiền mua sữa cho con uống (theo như cách nói của Thương Tín). Còn những khi tranh thủ được thời gian, ông sẽ lên xe đò về Phan Rang để thăm con nhỏ và người vợ trẻ Kim Chi (27 tuổi). 
Ngồi ở một quán nước yên tĩnh, Thương Tín gọi ly cà phê đen, hớp lấy vài ngụm thấm giọng trước khi bắt đầu kể lại câu chuyện hơn 30 năm trước. Người diễn viên từng làm bao trái tim say đắm qua những phim Biệt động Sài Gòn, Ván bài lật ngửa, Vụ án viên đạn lạc, Chiến trường chia nửa vầng trăng, Bài ca không quên... giờ đây đã ngoài tuổi lục tuần. Mái tóc trên gương mặt một thời được miêu tả là phong trần, điển trai của ông đã phủ đầy sợi bạc...
Từ chối đóng tiếp vai Sáu Tâm
Thương Tín nói cuộc đời đi đóng phim của ông gặp nhiều thứ lạ lùng, có những vai diễn ông "bỏ công, bỏ sức" để hoàn thành nhưng khi công chiếu lại không thành công. Trong khi đó, những bộ phim đóng rất bình thường lại bất ngờ nổi tiếng, được khán giả yêu thích. Điển hình như vai diễn Sáu Tâm trong Biệt động Sài Gòn - bộ phim từng "làm mưa, làm gió" các rạp chiếu phim những năm 90 và đưa tên tuổi của Thương Tín đến với đông đảo khán giả cả nước. 
"Tôi vào vai Sáu Tâm không có gì trăn trở hết. Nhân vật hoạt động tình báo, rồi cũng có những cảnh phải đối diện với đối thủ để tìm cách thoát thân. Những cảnh quay tâm lý đó cũng nhẹ nhàng thôi chứ không có gì nặng nề hết. Cũng không phải vì vai dễ mà tôi diễn hời hợt nhưng vì nhân vật không có nhiều biến cố nên khi diễn xong mình cũng không có nhiều cái để nhớ tới. Cho nên, khi nghe tin bộ phim thành công và nhân vật Sáu Tâm được yêu thích, nói thật tôi bất ngờ lắm", nam diễn viên sinh năm 1956 cho biết.
Thương Tín đau nhói khi nhắc về những phụ nữ khó quên trong đời  - ảnh 2Hình ảnh Thương Tín trong vai Sáu Tâm phim Biệt động Sài Gòn từng là hình mẫu tiêu biểu cho nhiều thanh niên những năm 90
Thời đó, bộ phim được yêu thích đến nỗi đạo diễn Long Vân đi đến đâu cũng bị khán giả vây hỏi về nội dung của phim. Tuy có nhiều người hâm mộ nhưng vị đạo diễn này cũng bị không ít khán giả đòi "tẩy chay" vì đã để cho nhân vật Sáu Tâm và ni cô Huyền Trân hi sinh. Có lần, ông đi uống nước trên đường Trần Hưng Đạo (TP.HCM) bị người chủ tiệm tính tiền gấp đôi vì "tội" đã viết kịch bản phim Biệt động Sài Gòn quá bi thảm. Sự việc trầm trọng đến mức đạo diễn Long Vân phải tìm gặp Thương Tín để năn nỉ đóng tiếp.
Thấy nhân vật được khán giả yêu thích, Thương Tín cũng định đóng tiếp nhưng khi nghe đạo diễn Long Vân diễn giải lý do để cho Sáu Tâm sống lại (nhân vật này bị bắn trên cầu, sau đó ngã xuống sông mất tích), ông cảm thấy có nhiều điểm phi lí và gượng ép. Chính vì vậy, Thương Tín đã chủ động từ chối vai diễn. Ông trả lời đạo diễn Long Vân: "Thôi anh cứ để cho Sáu Tâm chết như vậy đi. Dù ngắn ngủi nhưng khán giả sẽ nhớ hoài, chứ sống lại mà không logic sẽ gượng gạo, không còn hào hùng nữa...".
Hỏi Thương Tín bây giờ nghĩ lại có cảm thấy tiếc vì đã từ chối như vậy không, ông trả lời rất nhanh là không, bởi sau đó ông có cơ duyên nhận tiếp vai trinh sát Tư Thiệt trong phim Vụ án viên đạn lạc, Tám Thương trong Bài ca không quên... mà sau này đi đến đâu cũng nghe khán giả nhắc hoài. Như có lần, Thương Tín gặp một anh công an, anh này nói vì hâm mộ những vai diễn trinh sát, dũng cảm của ông mà quyết định thi vào ngành này.
Thương Tín cũng tiết lộ thời còn có tiếng trong làng văn nghệ những năm 90, những vai diễn của ông trong các phim Biệt động Sài Gòn, Vụ án viên đạn lạc... là hình mẫu đàn ông tiêu biểu của nhiều thanh niên thời đó. Đặc biệt là vai diễn Thiếu tá Lê Như Vọng trong phim Ván bài lật ngửa. Dù vào vai phản diện nhưng nhân vật của Thương Tín được khán giả "sốt" không thua kém gì vai chính Nguyễn Thành Luân, do Nguyễn Chánh Tín thủ vai. 
"Khi nhân vật Lê Như Vọng chết, nhiều khán giả rời ghế trong tiếc nuối. Họ nói nhân vật này chết thì không còn gì để coi nữa rồi cũng đề nghị đạo diễn cho được sống lại. Nói chung, dù vai của tôi phản diện nhưng được nhiều người xem yêu thích không thua gì vai chính Nguyễn Thành Luân. Có người còn ví nhân vật của Nguyễn Chánh Tín đẹp trai, phong độ còn gương mặt của tôi nhìn 'gian hùng' nhưng cũng là kiểu gian hùng cát cứ một phương, là một trong những kiểu mẫu điển hình để giới trẻ thời đó hâm mộ, noi theo. Nghe khán giả bình luận như vậy, tôi thấy cũng vui lắm", Thương Tín chia sẻ.
Vẫn đào hoa dù đã vào tuổi lục tuần
Cho đến nay, Thương Tín vẫn chưa sẵn sàng chia sẻ một cách thoải mái về những người tình cũ. Ông bảo mình đã nói quá nhiều nhưng mỗi lần nhắc lại vẫn thấy đau nhói. Trong số nhiều phụ nữ đi qua cuộc đời Thương Tín, người khiến ông chua xót và ôm lòng đau nhất là cô vợ thứ 2 (dù chưa từng kết hôn nhưng ông vẫn trân trọng gọi là vợ). Người vợ này đến với Thương Tín mà không đòi hỏi nhận lại bất cứ điều gì, tự nguyện chu cấp kinh tế cho Sáu Tâm Biệt động Sài Gòn hơn 8 năm trời, cho đến ngày cô đột ngột qua đời vì một tai nạn.
Thương Tín đau nhói khi nhắc về những phụ nữ khó quên trong đời  - ảnh 3Nam diễn viên gốc Phan Rang đã 60 tuổi nhưng vẫn chăm chỉ đi đóng phim
Thương Tín đau nhói khi nhắc về những phụ nữ khó quên trong đời  - ảnh 4Gia đình nhỏ hiện tại của Thương Tín 
Nhưng đó vẫn chưa phải là người phụ nữ duy nhất yêu Thương Tín mà "bất chấp tất cả", cô vợ đầu tiên và cô vợ thứ 3 đều tự nguyện xách va li đi theo ông, cô vợ thứ 4 (Kim Chi) chấp nhận sinh con trong hoàn cảnh "cha già con cọc", thiếu thốn đủ bề... Dẫu vậy, ngẫm lại cuộc đời đào hoa của mình, Thương Tín cho rằng mọi thứ đến là vì duyên và nợ, chứ bản thân ông không có sức hút gì đặc biệt.
"Tôi không dám nhận mình là người đào hoa vì trong tình cảm, phải có duyên nợ thì mới đến với nhau được. Tôi cũng tự biết nhan sắc của mình đến đâu. Ngày xưa khi còn học trong lớp Kịch nghệ, nhiều bạn bè nhận xét gương mặt tôi không hiền, quá góc cạnh. Mình cũng hiểu với vẻ ngoài như vậy thì khó mà vào vai người lành tính, thu hút được. Nhưng cuộc đời lại có những trái khoáy, mình như vậy nhưng có nhiều người phụ nữ tự nguyện đến với mình, hi sinh, đau khổ vì mình",Thương Tín trải lòng.
Người vợ hiện tại của Thương Tín tên là Kim Chi, 27 tuổi, cùng quê Phan Rang với ông. Kim Chi là một người con gái bình thường như bao cô gái khác ở vùng quê đầy nắng gió với công việc hằng ngày là nội trợ và làm vài công việc lặt vặt để kiếm sống. Tuy nhiên, cuộc sống của cô đã thay đổi từ khi gặp nam diễn viên đào hoa lừng lẫy một thời này và mang trong mình "giọt máu" của ông. 

Từng ước muốn có con gái từ lâu nhưng mãi đến tuổi lục tuần, Thương Tín mới được như ý. Dẫu vậy, tâm trạng của ông khi nhận được thông tin này là vui buồn lẫn lộn: "Khi nhận được tin tôi bất ngờ lắm. Tôi đâu ngờ mình lại có con trong hoàn cảnh trớ trêu này. Dù từng muốn có một đứa con gái nhưng ở cái tuổi này rồi tôi sợ là mình không còn lo được cho con nữa. Tôi có nói với cô ấy hãy suy nghĩ kỹ vì sinh ra rồi thì khổ cho mẹ con cô ấy mà thôi. Kim Chi nghe xong không trả lời tôi. Vài tháng sau thì báo tin là đã sinh rồi. Chuyện đã rồi, tôi không còn trách sự đời mà chỉ biết cố hết sức để kiếm tiền nuôi con", Thương Tín chia sẻ cùng iHay.vn.

Hà Ngân
Ảnh: NVCC

>> Thương Tín: 'Vụ bị bắt vì đánh bạc hồi 10 năm trước là có người hại tôi'
>> Nghệ sĩ Việt hạnh phúc trong cảnh ‘cha già nuôi con mọn’
>> Chánh Tín, Trần Lực, Thương Tín hội ngộ trong ngày hội đạo diễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.