Tiếc nuối phố đêm Huế

02/05/2013 03:10 GMT+7

Sau 5 ngày lễ hội với nhiều chương trình đặc sắc tôn vinh Tinh hoa nghề Việt, tối qua (1.5) Festival Nghề truyền thống Huế 2013 đã khép lại bằng một nghi lễ để lại ấn tượng và xúc động lưu luyến trong lòng nghệ nhân và du khách.

Sau 5 ngày lễ hội với nhiều chương trình đặc sắc tôn vinh Tinh hoa nghề Việt, tối qua (1.5) Festival Nghề truyền thống Huế 2013 đã khép lại bằng một nghi lễ để lại ấn tượng và xúc động lưu luyến trong lòng nghệ nhân và du khách. 

Theo thống kê của Ban tổ chức, trong 5 ngày đêm festival diễn ra đã có hơn 65.000 du khách trong và ngoài nước đến với Huế (tăng hơn 16% so với năm 2011), không gian tôn vinh nghệ nhân và các làng nghề đã thu hút trên 100.000 lượt người đến tham dự, Hội chợ triển lãm làng nghề VN đã có hơn 70.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm với doanh số bán hàng ước đạt 18 tỉ đồng.

Tiếc nuối phố đêm Huế
Đông đảo du khách và người dân Huế tham quan không gian trưng bày làng nghề tại các ngôi nhà rường bên sông Hương - Ảnh: Tuyết Khoa

Dù đây là một kỳ festival chuyên đề, kinh phí hoạt động khiêm tốn nhưng đã hội tụ được nhiều nghệ nhân và sản phẩm nghề tinh xảo. Các chương trình nghệ thuật tại festival có chất lượng và đạt đẳng cấp như chương trình Lễ hội quốc tế dệt may độc đáo (của đối tác Pháp tổ chức) đã quy tụ nhiều sản phẩm dệt may từ cổ xưa đến hiện đại của nhiều dân tộc trên thế giới. Chương trình biểu diễn trang phục “Magie” hấp dẫn với sự có mặt của các nhà tạo mẫu Minh Hạnh, Công Khanh (VN) cùng các nhà tạo mẫu nổi tiếng quốc tế như Francoise Hoffimann (Pháp), Patis Tesoro (Philippines), Kinoor Yang (Hồng Kông)… Bên cạnh đó, còn có triển lãm 100 năm tranh áp phích Phần Lan, không gian văn hóa Nhật Bản...

Sau lễ hội, người dân Huế và du khách còn thêm một niềm luyến tiếc bởi không gian lung linh với những ngôi nhà rường duyên dáng bên dòng sông Hương để mỗi đêm du khách có thể tản bộ tham quan, mua sắm sẽ không còn. Ông Nguyễn Đăng Thạnh, Phó chủ tịch UBND TP.Huế cũng đồng tình với việc xây dựng phố đêm Huế thành một khu phố nhà rường để trưng bày, bán các sản phẩm truyền thống, đặc sản đặc trưng của Huế và VN. Trước đó, UBND TP.Huế cũng đã thử nghiệm khu Phố đêm Huế tại không gian này, nhưng do đơn vị đầu tư thực hiện không đến nơi đến chốn nên đã biến con phố đi bộ tuyệt đẹp và thơ mộng này thành một khu “chợ đêm” với các gian hàng tạp loại, nhếch nhác.

Bùi Ngọc Long

>> Nhiều chương trình hấp dẫn tại Festival Nghề truyền thống Huế - 2013
>> Gió lớn "tấn công" Festival nghề truyền thống Huế trước giờ bế mạc
>> Khai mạc Festival nghề truyền thống 2013
>> Nhiều chương trình hấp dẫn tại Festival Nghề truyền thống Huế - 2013
>> Bế mạc Festival nghề truyền thống Huế 2011 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.