Tiền thưởng của Giải thưởng khoa học Trần Văn Giàu

20/12/2010 00:05 GMT+7

Báo Thanh Niên ra ngày hôm qua 19.12.2010 trong bài viết về Giải thưởng khoa học Trần Văn Giàu có nêu thông báo của ủy ban giải thưởng, nguyên văn: “Quỹ ban đầu do GS đưa ra là 1.000 lượng vàng SJC vẫn còn nguyên vẹn”.

Sau khi báo phát hành, một số bạn đọc điện thoại đến tòa soạn nêu câu hỏi: “Giải thưởng khoa học Trần Văn Giàu bắt đầu hoạt động từ năm 2002 tới nay đã qua 5 lần trao giải, mỗi lần từ 100 triệu đến 200 triệu đồng một giải. Vậy thì làm sao số vàng do GS Trần Văn Giàu đưa vào quỹ lúc đầu “vẫn còn nguyên vẹn” sau khi đã chi tiền để phát các giải trên được?”.

Để trả lời, chúng tôi tìm hiểu quy chế quản lý, điều hành Quỹ Giải thưởng Trần Văn Giàu và được biết quỹ này gồm hai bộ phận. Một bộ phận được ủy ban giải thưởng gọi là quỹ gốc với số vốn cố định hình thành từ số vàng do GS Trần Văn Giàu tặng ban đầu (được gửi vào ngân hàng). Bộ phận khác gọi là quỹ dự trữ với số vốn lưu động hình thành từ tiền lãi tiết kiệm của quỹ gốc. Chính tiền lãi phát sinh từ quỹ gốc đã được trích để phát giải thưởng, nên số vàng 1.000 lượng (gửi ngân hàng) vẫn còn nguyên vẹn sau 5 lần phát giải. Mỗi lần trao giải tổ chức vào ngày 6.9 trong năm, nhằm dịp mừng sinh nhật của GS Trần Văn Giàu.

Giao Hưởng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.