Tiểu thuyết thứ hai của Nhượng Tống

04/07/2021 06:40 GMT+7

Sau khi Thanh Niên đăng bài viết Nhượng Tống, một số phận kỳ lạ (số ra ngày 4.6.2021), bà Cao Tú Anh, cháu ngoại nhà văn Nhượng Tống, từ TP.Nam Định đã gửi cho tác giả bài viết cuốn Cô hàng hoa, tiểu thuyết của Nhượng Tống.

Từ trước đến nay, các nhà nghiên cứu đều cho rằng Lan Hữu (xuất bản năm 1940) là tiểu thuyết duy nhất của nhà văn Nhượng Tống. Nhưng mới đây, khi trang web của Thư viện Pháp (Gallica) số hóa miễn phí tác phẩm trong kho sách báo Đông Dương thì bạn đọc yêu quý dịch giả Nhượng Tống và các nhà nghiên cứu đã phải thay đổi nhận định: Lan Hữu không còn là tiểu thuyết duy nhất của Nhượng Tống nữa.
Cô hàng hoa, tiểu thuyết xã hội được Nhật Nam thư quán phát hành tháng 2 (Février) 1934. Lạc khoản của sách cho thấy nhà văn hoàn thành tác phẩm vào tháng 12.1928 (Décembre 1928) khi mới 22 tuổi. Với tính luận đề phần nào chưa vượt qua những lễ giáo phong kiến còn sót lại, tiểu thuyết Cô hàng hoa xây dựng hình ảnh Thu Nguyệt đã đạp toang tiêu phòng, mang tư tưởng đấu tranh xã hội, đấu tranh cho nữ quyền manh nha trong những năm nửa đầu thế kỷ 20. “Cái nhà tầm của tôi, cái xưởng dệt mở chung với các chị, tuy đã giúp được nhiều người, song kể ra thì tưởng cũng không hơn gì một hạt muối ở trong bể rộng. Tôi còn định cưới cho thằng em, rồi bảo nó thôi hẳn việc để vợ chồng đem nhau sang Pháp mà học về nghề tầm và nghề dệt. Sau này thành tài về, chúng nó sẽ giúp chúng ta. Các chị nghĩ thế nào?”, lời của Thu Nguyệt hay chính lời của người thanh niên yêu nước Nhượng Tống - Hoàng Phạm Trân mưu cầu đấu tranh giành lại chủ quyền đất nước đã mất?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.