Tìm giải pháp cho làng đá mỹ nghệ Non Nước

30/10/2014 06:00 GMT+7

Ngày 29.10, Sở VH-TT-DL TP.Đà Nẵng tổ chức họp bàn triển khai thực hiện công văn của Bộ VH-TT-DL về việc không trưng bày, sử dụng biểu tượng, vật phẩm, linh vật không đúng thuần phong mỹ tục VN.

Sở đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quán triệt thực hiện dù chịu ảnh hưởng trực tiếp từ quy định này, bởi ảnh hưởng đến làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước.

Theo thống kê của Ban Quản lý làng đá mỹ nghệ Non Nước, làng nghề có 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh đá mỹ nghệ với hơn 3.000 lao động, trong đó có hơn 1.000 lao động lành nghề chuyên tạc tượng lân, sư tử, thị phần những sản phẩm này chiếm 2/3 doanh thu của làng nghề.

Sau khi có chỉ đạo không sử dụng trưng bày những linh vật này, nhiều cơ sở cho thợ nghỉ việc và đóng cửa vì ế ẩm. Rất nhiều ý kiến của các hộ dân và ban quản lý cho rằng, vì chưa xác định cụ thể hình dạng linh vật nên không thể biết rõ linh vật hình dạng như thế nào là bị cấm, như thế nào là được sử dụng, do đó người tiêu dùng không dám sử dụng tất cả các tượng sư tử đá, lân...

Ngành VH-TT-DL TP.Đà Nẵng cũng đề xuất với Bộ VH-TT-DL có giải pháp hỗ trợ những hộ sản xuất, kinh doanh, người lao động làng đá mỹ nghệ Non Nước. Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước được Bộ VH-TT-DL công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia hồi tháng 8.2014.

Diệu Hiền

>> Làng đá Non Nước trở thành di sản quốc gia
>> Quyến rũ làng đá
>> Ngõ làng đá san hô

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.