Tìm hiểu Duyên Dáng Việt Nam với cả 5 giác quan

29/07/2007 23:55 GMT+7

Bánh bèo tôm chấy, cuốn chấm tương xay, gỏi tôm thịt, chả giò, chạo tôm, có cả bánh khoai mì nướng, chè đậu xanh bột báng nước dừa... Những phóng viên Singapore vừa thích thú thưởng thức những món ăn Việt Nam, vừa tiếp cận những người thực hiện chương trình Charming Vietnam Gala in Singapore…

Trong thời gian chuẩn bị cho buổi họp báo chương trình ca nhạc thời trang Duyên Dáng Việt Nam (DDVN) lần thứ 18 tại Singapore - Charming Vietnam Gala in Singapore, chúng tôi được báo trước là phóng viên ở đảo quốc rất hiếm khi đặt câu hỏi trong buổi họp báo, ngược lại, họ thích tiếp cận riêng sau chương trình họp báo chính thức để... săn tin. Phải chăng đó là cách để những người làm báo ở Singapore độc quyền thông tin, hay vì một lý do nào đó mà chúng tôi chưa tìm hiểu được, hoặc chỉ đơn giản là vì thói quen... Không có nhiều thời gian để tìm hiểu kỹ hơn, nhưng đã nhập gia thì phải tùy tục thôi.

Trước mắt, phải xây dựng tài liệu họp báo cô đọng, súc tích, ngắn gọn mà vẫn nêu được đầy đủ ý nghĩa, mục tiêu của DDVN, vai trò của DDVN trong đời sống văn hóa ở Việt Nam, cũng như lý giải được vì sao Báo Thanh Niên lại đứng ra tổ chức DDVN. Với khán giả và báo chí trong nước, DDVN qua 16 kỳ tổ chức ở trong nước và 1 lần ở Úc, đã trở thành một thương hiệu lớn. Chỉ cần nói đến DDVN, là ai cũng có thể hình dung được quy mô của chương trình, và mặc nhiên ai cũng nghĩ rằng DDVN sắp diễn ra sẽ còn hoành tráng hơn, và sẽ có thêm ngôi sao tỏa sáng từ chương trình, có thêm những bài hit đi ra từ chương trình...

Tóm lại, với người xem trong nước, DDVN là một chương trình không thể bỏ qua. Nhưng lần này ở Singapore, trước mắt phải giới thiệu DDVN sao cho hấp dẫn báo giới ở đất nước có diện tích không lớn, nhưng sự kiện thì lại quá chừng nhiều, đặc biệt là thời gian này diễn ra vô số hoạt động chào mừng Quốc khánh... Công việc tưởng như khó khăn này đến khi thực hiện lại thấy lộ ra bao nhiêu điều hấp dẫn và thú vị. Sơ lược tiểu sử và những hoạt động của anh Nguyễn Công Khế, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, thì đã được thực hiện từ đầu rồi. Nay cần chuẩn bị thêm tiểu sử của đạo diễn chương trình Tất My Loan, đạo diễn âm nhạc Đức Trí, người mẫu, diễn viên điện ảnh Trương Ngọc Ánh, nghệ sĩ Hải Phượng, các nhà thiết kế: Sĩ Hoàng, Võ Việt Chung, Thuận Việt...

Bắt tay vào làm mới thấy tự hào làm sao. DDVN luôn là nơi tung hoành của những đạo diễn tài năng, những giọng ca nổi tiếng, những nghệ sĩ tên tuổi, những nhà thiết kế hàng đầu... Những cái tên nổi tiếng quen thuộc trong nước đến nỗi đôi khi chúng ta "quên" mất họ còn nổi bật cả trong những lĩnh vực khác nữa, đó là còn chưa kể đến những thành tựu, những giải thưởng mà họ đã đạt được.

Đạo diễn Tất My Loan hiện là Giám đốc sản xuất của Công ty truyền thông Trí Việt, nhạc sĩ Trương Đức Trí là Giám đốc sản xuất Công ty cổ phần giải trí Music Face, người mẫu, nữ diễn viên điện ảnh Trương Ngọc Ánh cũng đâu có kém cạnh với vai trò Giám đốc Công ty Ánh Việt... Còn muốn nói về những thành tựu của những nghệ sĩ tham gia trong Charming Vietnam Gala in Singapore, có lẽ phải in thành cả tập sách đó chứ, nhưng trong khuôn khổ tài liệu họp báo, đành "bóp bụng" lại ở những cái gạch đầu dòng thôi.

Nhạc sĩ Đức Trí trò chuyện với biên tập viên Lim Yie Chyi - Ảnh: Tố Loan 

Và thật thú vị làm sao, những cái gạch đầu dòng đó đã giữ chân những đồng nghiệp Singapore sau buổi họp báo. Vừa thưởng thức những món ăn Việt của nhà hàng Việt Lang, không hẳn là những món đặc trưng nhất cho món ăn Việt Nam, nhưng hoàn toàn không bị lẫn với các món ăn ở Singapore, các nhà báo Singapore vừa trò chuyện với các đạo diễn, nghệ sĩ, người mẫu của Việt Nam.

Chẳng những thế họ còn được nghe Hải Phượng biểu diễn đàn tranh, được chạm tay vào cây đàn bầu độc đáo, thậm chí lật ngược cả cây đàn bầu xem có gì đặc biệt được giấu bên trong hay không... Bà Lim Yie Chyi, biên tập viên kiêm phát thanh viên Ban Tin tức tiếng Hoa và các vấn đề thời sự trong ngày của MediaCorp News Pte Ltd, thuộc Tập đoàn truyền thông MediaCorp của Singapore, "chăm sóc" nhạc sĩ Đức Trí khá kỹ về nội dung chương trình. Một phóng viên cho biết, họ cảm thấy rất thú vị với không khí trao đổi như thế này, tất cả đều mang dấu ấn Việt Nam: được nghe, được thấy, và cả được nếm, được "hít hà", được "sờ"... Tôi cười nói: "Chỉ tiếc là chúng ta lại phải trao đổi bằng... tiếng Anh".

Về Quỹ học bổng Nguyễn Thái Bình, mà DDVN đã ra đời để tạo nguồn quỹ, tôi không chỉ muốn dừng lại ở những con số ấn tượng như hơn 1,84 tỉ đồng học bổng đã được trao chỉ trong năm 2006 cho sinh viên học sinh nghèo hiếu học trên cả nước, bởi con số thì vẫn cứ là con số. Mà tôi còn muốn được kể về kỹ sư Nguyễn Mạnh Huy, Phó giám đốc Xí nghiệp In Báo Thanh Niên, người góp phần in những tấm poster, những tờ rơi sắc sảo giới thiệu DDVN mà các bạn đang cầm trên tay. Anh chính là cậu học sinh năm nào Báo Thanh Niên đã đấu tranh để anh có thể vào đại học như bạn bè đồng trang lứa, và học bổng Nguyễn Thái Bình đã song hành cùng Huy trong những năm tháng đó. 

Tôi tin mình sẽ có dịp để kể cho các đồng nghiệp Singapore về Nguyễn Mạnh Huy và   những câu chuyện còn hấp dẫn hơn cả yêu cầu của họ...

Tố Loan (từ Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.