Tintin mừng sinh nhật lần thứ 90, khi tranh cãi phân biệt chủng tộc vẫn tiếp diễn

11/01/2019 11:40 GMT+7

Mặc dù gây tranh cãi từ nhiều năm nay nhưng nhân vật Tintin vẫn sẽ đánh dấu sinh nhật lần thứ 90 của mình trong năm 2019 với sự trở lại của phần truyện Tintin ở Congo .

Bất chấp mọi lời tranh cãi vẫn chưa có hồi kết về nội dung phân biệt chủng tộc ẩn chứa trong truyện, một phiên bản kỹ thuật số đặc biệt nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh của Tintin sẽ được xuất bản trong năm nay. Người ta nhớ rằng, phần truyện Tintin ở Congo ra đời từ năm 1930 và bị cáo buộc mang nội dung phân biệt chủng tộc. 
Tintin ở Congo miêu tả về cuộc phiêu lưu của chàng phóng viên Tintin và chú chó trung thành Snowy tại Congo - thuộc địa của Bỉ lúc bấy giờ. Trong phần truyện này, anh chàng phóng viên da trắng Tintin đã mang đến sự văn minh cho cuộc sống hoang sơ của dân bản địa tại châu Phi. Người dân được vẽ có môi dày, da đen kịt. Những miêu tả này bị coi là phân biệt chủng tộc. 
Người dân châu Phi được vẽ có môi dày, da đen kịt.
Theo Reuters, cách đây hơn một thập kỷ, một tòa án tại Bỉ đã từ chối nỗ lực của các nhà vận động Congo muốn cấm phần truyện Tintin ở Congo phát hành. Các thẩm phán cho biết nội dung của phần truyện phản ánh thái độ của thực dân thời đó và không có bằng chứng nào cho thấy họa sĩ Herge - người đã chết năm 1983 ở tuổi 75 có quan điểm phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, một họa sĩ truyện tranh người Congo, có trụ sở làm việc tại Brussels, Bỉ, nói với Reuters rằng ông cảm thấy việc cho ra mắt phiên bản mới của phần truyện Tintin ở Congo vào thời điểm này là hoàn toàn không thích hợp. 
Phóng viên Tintin cùng chú chó trung thành.
Tintin là nhân vật chính của bộ truyện tranh Những cuộc phiêu lưu của Tintin nối tiếng khắp thế giới của họa sĩ Bỉ Georges Prosper Remi (1907-1983), bút danh Herge. Cậu phóng viên Tintin cùng chú chó trung thành của mình đã đi phiêu lưu khắp nơi trên thế giới, nhưng trong thực tế thì lúc sáng tác họa sĩ Hergé chưa từng bao giờ đặt chân đến những quốc gia này. Hình ảnh đầu tiên của Tintin xuất hiện trên tờ phụ san Le Petit Vingtième vào ngày 4 .1.1929, mô tả Tintin cùng chú chó Snowy đi dạo ở cung điện Kremlin, Nga. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.