'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' đoạt giải Bông sen vàng

06/12/2015 06:15 GMT+7

Tối qua 5.12, lễ trao giải và bế mạc Liên hoan phim VN lần thứ 19 diễn ra tại TP.HCM.

Tối qua 5.12, lễ trao giải và bế mạc Liên hoan phim VN lần thứ 19 diễn ra tại TP.HCM.

Đoàn phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh nhận giải Bông sen vàng - Ảnh: Đào Ngọc ThạchĐoàn phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh nhận giải Bông sen vàng - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Giải Bông sen vàng - Phim truyện nhựa hay nhất được trao cho Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã khiến công chúng và giới chuyên môn hài lòng, nhưng các giải thưởng khác có lẽ chưa thỏa mãn công chúng.
“Sức nóng” ở sự mới mẻ
Liên hoan phim VN lần thứ 19 (LHP VN 19) được xem là mới mẻ, có sức sống, chứ không cũ kỹ, “đến hẹn lại lên” như các LHP trước. Kỳ vọng về sự đổi mới trong nhận thức và đánh giá của ban tổ chức, giám khảo chuyên môn là điều công chúng mong mỏi, nhằm tạo cú hích cho điện ảnh VN có bước phát triển mới, chứ không phải vài thay đổi nho nhỏ ở khâu tổ chức như tuyển chọn phim dự thi, có thêm phần chiếu phim góp vui ở mục toàn cảnh, thêm giải khán giả bình chọn cho phim dự thi…
Kết quả Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ đoạt giải Bông sen vàng đã khiến khán giả hài lòng. Tuy nhiên, các giải khác như Bông sen bạc - Nam/Nữ diễn viên chính xuất sắc vẫn còn bị kiểu tư duy cũ khi chọn các phim nhà nước để trao giải mà bỏ qua những điểm sáng khác như Trương Ngọc Ánh trong Hương Ga, Lã Thanh Huyền - Người trở về, Quỳnh Hoa - Nước 2030, Sơn Tùng M-TP - Chàng trai năm ấy, Thanh Tú - Dịu dàng, Ninh Dương Lan Ngọc - Trúng số, Thịnh Vinh và Thanh Mỹ - Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh...
Bên cạnh phim truyện nhựa, còn có 6 phim truyện video, 6 phim tài liệu nhựa, 27 phim tài liệu video, 23 phim hoạt hình, 10 phim khoa học dự tranh các giải thưởng Bông sen vàng, Bông sen bạc, bằng khen ở các hạng mục của LHP năm nay. Tuy nhiên, hạng mục phim truyện điện ảnh vẫn luôn thu hút được sự quan tâm đặc biệt của giới làm phim và công chúng. LHP VN 19 ngoài 20 phim tranh giải (10 phim của nhà nước, đặt hàng; 10 phim của tư nhân), còn có 15 phim tham dự chiếu giới thiệu ở chương trình Toàn cảnh. Đây là nét mới tại liên hoan và gần với các LHP quốc tế.
Trẻ hóa để tạo cú hích
Trong một tháng vừa qua, sức nóng của điện ảnh Việt cũng như của LHP VN 19 được lan tỏa bởi sự hào hứng của công chúng, khi họ xếp hàng nhận vé xem phim và các suất chiếu luôn đông kín người, nhiều khán giả phải đứng để xem. Trẻ hóa là điều hiếm thấy trong các LHP VN trước đây khi hiện tại các nhà đầu tư mạnh dạn trao quyền làm phim cho người trẻ như đạo diễn Đinh Tuấn Vũ (phim Cuộc đời của Yến), đạo diễn Đinh Thái Thụy (phim Mỹ nhân), biên kịch Nguyễn Thu Dung (phim Người trở về)... Các tác phẩm dự thi không chỉ có chất lượng nghệ thuật tốt mà còn đạt được hiệu quả thương mại đáng kể.
Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng ban tổ chức LHP VN 19, cho biết: “Chất lượng các phim tham gia đã phác họa được bức tranh điện ảnh Việt 2 năm qua (LHP VN tổ chức định kỳ 2 năm/lần) với những tín hiệu đáng mừng, nhất là năm nay, ít thấy báo chí nhắc đến cụm từ phim thảm họa như năm 2013”.
Sự đổi mới trong cách tổ chức của LHP VN 19 là điều có thể ghi nhận, nhưng vẫn còn chưa thỏa lòng công chúng mong đợi, bởi đâu đó một vài sự kiện còn nặng nề hình thức mà thiếu tính giải trí khiến khán giả thở dài, kém mặn mà, và cả việc giải thưởng được phát đều cho “vui cả làng”.
Mong rằng, điện ảnh Việt thời gian sắp tới sẽ khắc phục những tồn đọng và có nhiều bước tiến hơn, từ cách tổ chức các kỳ LHP cũng như chất lượng phim, như ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL đã nói: “LHP VN lần này là cơ hội để tôn vinh điện ảnh trong thời kỳ đổi mới, khi điện ảnh đã góp phần quảng bá văn hóa, du lịch trong mắt bạn bè quốc tế. Đồng thời, sự phát triển không ngừng đã giúp điện ảnh Việt cạnh tranh với nhiều quốc gia trong khu vực và hy vọng sắp tới sẽ vươn ra thị trường quốc tế”.
Kết quả LHP VN 19
Phim truyện điện ảnh:
Bông sen vàng: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
Bông sen bạc: Những đứa con của làng, Cuộc đời của Yến
Giải ban giám khảo: Người trở về, Thầu Chín ở Xiêm, Trúng số
Đạo diễn xuất sắc: Victor Vũ - Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
Tác giả kịch bản xuất sắc: Đinh Thiên Phúc - Thầu Chín ở Xiêm; Nguyễn Thu Dung và Đặng Thái Huyền - Người trở về
Quay phim xuất sắc: Vũ Quốc Tuấn - Nhà tiên tri và Cuộc đời của Yến; Nguyễn K’Linh - Scandal - Hào quang trở lại  Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
Nữ diễn viên chính xuất sắc: Đỗ Thúy Hằng - Những đứa con của làng  Cuộc đời của Yến
Nam diễn viên chính xuất sắc: Trung Anh - Những đứa con của làng
Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Kim Hiền - Mỹ nhân
Nam diễn viên phụ xuất sắc: Huy Cường - Những đứa con của làng, Phạm Trần Thanh Duy - Đập cánh giữa không trung
Họa sĩ thiết kế mỹ thuật xuất sắc: Nguyễn Dân Nam - Những đứa con của làng và Cuộc đời của Yến
Âm nhạc xuất sắc: Lê Cát Trọng Lý - Cuộc đời của Yến
Thiết kế âm thanh xuất sắc: Crane Song Group - Nước 2030
Phim truyện video:
Bông sen vàng: không có
Bông sen bạc: Đất lành
Giải ban giám khảo: Siêu quậy lên chùa
Đạo diễn xuất sắc: Đặng Thái Huyền - Đất lành
Nữ diễn viên chính xuất sắc: Nguyễn Thu Thủy - Đất lành
Phim tài liệu:
Bông sen vàng: Đỉnh cao chiến thắng
Phim khoa học:
Bông sen vàng: Bản hòa tấu Sơn Đoòng
Phim hoạt hình:
Bông sen vàng: Cậu bé cờ lau
Giải phim hay nhất do khán giả bình chọn dành cho phim truyện: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
Theo ông Hoàng Nhật Nam (ảnh) - tổng đạo diễn chương trình: “Thành công của LHP năm nay dựa trên nhiều yếu tố: các phim dự thi chất lượng, hấp dẫn; các buổi hội thảo được quan tâm... Về đêm khai mạc, bế mạc, nhiệm vụ của tôi phải làm sao hai đêm này thật sự hấp dẫn không chỉ dành cho những người làm điện ảnh mà cho cả công chúng yêu điện ảnh đang xem truyền hình. Với khán giả trẻ - những người thường xuyên đến rạp, tôi mong họ cảm nhận, hiểu nhiều hơn về một LHP VN gần gũi khi xem chương trình. Đó còn là cách chúng ta tuyên truyền về phim Việt một cách nhẹ nhàng nhất đến giới trẻ. Trong đêm bế mạc tối qua, tôi dùng chất liệu của các màu sắc âm nhạc Việt và nhạc trong phim để tạo nên điểm khác biệt. Khán giả yêu điện ảnh có thể nhìn thấy những điều thật thân quen. Trong các hạng mục, tôi cho rằng năm nay ban giám khảo rất khó khăn để lựa chọn giải cho nhạc phim vì âm nhạc của các phim dự thi năm nay rất được đầu tư”.
Diễn viên Trương Ngọc Ánh nhận xét: “Tham dự LHP lần này, tỷ lệ phim của nhà nước lẫn tư nhân đồng đều. Điều đó cho thấy nhà nước ngày càng quan tâm rất nhiều đến các hãng phim tư nhân. Là một nhà sản xuất phim độc lập, tôi nghĩ điều này mở ra tín hiệu cho sự đầu tư về chất lượng phim và nội dung sản xuất để gửi tới khán giả những bộ phim hay”.
Dạ Ly
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.