Tốn tiền tỉ xây bảo tàng, nhà hát... vắng khách

5 Thanh Niên
Nhiều bảo tàng, nhà hát được đầu tư xây dựng hàng chục đến hàng ngàn tỉ đồng, nhưng oái oăm thay…

Nhiều bảo tàng, nhà hát được đầu tư xây dựng hàng chục đến hàng ngàn tỉ đồng, nhưng oái oăm thay…

Tốn tiền tỉ xây bảo tàng, nhà hát... vắng kháchHệ thống âm thanh, ánh sáng bên trong nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang cần sửa chữa mới có thể hoạt động - Ảnh: Quỳnh Trân
Khi con số nợ khổng lồ 1.589 tỉ đồng của Sở Xây dựng Hà Nội nợ Tổng công ty xuất nhập khẩu và xây dựng VN (Vinaconex) từ việc xây Bảo tàng Hà Nội được công bố, nhiều người mới ngỡ ngàng tại sao ngành văn hóa lại nợ nần nhiều đến vậy. Nhưng ngành văn hóa bị oan. Món nợ đó thuộc về chủ đầu tư là ngành xây dựng. Số nợ đó nói lên sự bất ổn trong quy trình xây dựng bảo tàng. “Chủ đầu tư là ngành xây dựng. Họ xây bảo tàng. Còn khâu trưng bày - phần quan trọng cốt lõi của Bảo tàng Hà Nội - thì họ thuê ngành văn hóa làm”, PGS-TS Nguyễn Văn Huy, nguyên Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học, nói.
Bảo tàng chỉ có vỏ không có ruột
Theo ông Huy, nhiều bảo tàng đang được xây theo quy trình ngược. Chính ngành văn hóa nói chung và bảo tàng nói riêng như bị đẩy ra ngoài việc hình thành thiết chế máu thịt của mình. Ngoài chuyện chi phí xây dựng cơ bản choán hết đầu tư, lấn át phần đầu tư nội dung còn có chuyện bên xây dựng cũng cầm trịch luôn việc làm nội dung. Ngành văn hóa khi đó bị đi làm thuê ngay trên địa hạt của mình. Thậm chí, nếu bên xây dựng không thuê cán bộ Bảo tàng Hà Nội làm nội dung cho bảo tàng đó, mà thuê một nhóm khác, thì Bảo tàng Hà Nội cũng phải chịu. “Không chỉ Bảo tàng Hà Nội như thế, Bảo tàng Quảng Ninh cũng vậy”, ông Huy cho biết.
Tốn tiền tỉ xây bảo tàng, nhà hát... vắng khách - ảnh 2
Đầu tư như thế, mấy chục tỉ đồng, rồi biến nó thành cái tào lao. Họ vứt toàn bộ cái nội dung đó đi, trưng bày cái khác... Nó như là phá hoại. Tốn của nhà nước bao tiền cho hết
Tốn tiền tỉ xây bảo tàng, nhà hát... vắng khách - ảnh 3
Nhà nghiên cứu âm nhạc Đặng Hoành Loan
Còn nhớ, việc cân đối nội dung trưng bày của Bảo tàng Quảng Ninh đã khó khăn đến nỗi, dù được giải thưởng kiến trúc, nhưng công trình này vẫn gần như rỗng ruột. Theo một số nhà chuyên môn về bảo tàng, Bảo tàng Quảng Ninh không thể nói là có trưng bày hấp dẫn được. Thậm chí, ông Trần Trọng Hà, Giám đốc bảo tàng này, từng chia sẻ trên báo chí về cảnh “có vỏ không có ruột” của nó. Ông còn kể thêm nhiều bảo tàng địa phương như Quảng Bình, Nghệ An, Hà Nam, Bắc Ninh, Hải Dương làm cả chục năm mà vẫn chưa trưng bày xong.
Nhà nghiên cứu âm nhạc Đặng Hoành Loan từng được mời làm dự án nội dung cho Bảo tàng Nghệ thuật biểu diễn truyền thống VN. Dự án này do chính Bộ VH-TT khi đó làm chủ đầu tư. Ông Loan cùng đồng nghiệp đã đi điều tra khảo sát hiện vật. Nội dung dự án đã tính kỹ đến phương án trưng bày. Từng gian trưng bày, từng hiện vật, thậm chí cả tư liệu video để tương tác cũng đã được ghi, được chọn. “Đầu tư như thế, mấy chục tỉ đồng, rồi biến nó thành cái tào lao. Họ vứt toàn bộ cái nội dung đó đi, trưng bày cái khác. Phí cả công mời chuyên gia Pháp. Rồi sau đó biến cái bảo tàng đấy thành cái thứ khác. Nó như là phá hoại. Tốn của nhà nước bao tiền cho hết”, ông Loan nhớ lại.
Nhà hát không thể sáng đèn
Nhà hát chèo Kim Mã, Hà Nội cũng vậy. Khi các vở diễn của nhà hát chèo này đã theo lối thể hiện như sân khấu phương Tây thì người ta vẫn xây dựng một không gian ba mặt như trong đình làng xưa của chèo. Chính điều đó làm cho nhà hát không thể phù hợp với vở diễn. Và nếu như những người xây dựng nhà hát đó ngồi với các nhà văn hóa, nhà phê bình, nghệ sĩ… nghe góp ý phản biện thì sân khấu đó đã không cập kênh đến vậy.
Khi những nhà hát, bảo tàng cứ xây và không có khách, thì ông Huy lại đi làm những dự án nhỏ như Bảo tàng Hải quan, Bảo tàng Nguyễn Văn Huyên... “Tôi nghĩ bảo tàng không nhất thiết phải lớn mới được. Đặc biệt là trong hoàn cảnh kinh tế của chúng ta, tại sao chúng ta không làm những không gian nhỏ mà có ý nghĩa, hấp dẫn”, ông nói.
Sự nhỏ nhắn, ý nghĩa, hấp dẫn đó theo ông Huy phải bắt đầu từ nội dung, từ các hoạt động được thiết kế cho công chúng. “Nếu chúng ta chỉ nghĩ đến việc cắt băng khánh thành thì hoàn toàn sai lầm. Hoàn thành công trình về mặt kiến trúc thôi vẫn chưa đủ”, ông nói.
Với các nhà hát cũng vậy. Để các nhà hát sáng đèn, điều quan trọng không phải là to lớn hay không mà do chính những hoạt động được tổ chức ở đó. Nó phải vì cộng đồng, thân thiện ngay từ khoảng sân trở đi. “Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô có sân rất rộng. Và tôi ước gì sân đó được sử dụng để trẻ em chơi trượt patin hay tập hip hop”, ông Nguyễn Đình Thành - một chuyên gia về truyền thông văn hóa, nói.
132 Tỉ đồng vẫn... đóng cửa
Cách đây hơn 2 năm, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang (TP.HCM) được khởi công hoành tráng. Tuy nhiên, ngày 18.4.2015 dự định khánh thành nhà hát cuối cùng phải bị hoãn do các hạng mục không phù hợp: phòng vé thiết kế vị trí hiện hữu phải chuyển qua phòng căn tin để gần với lối đi vào; lan can của tầng lầu che khuất tầm nhìn khán giả phải chỉnh lại cho phù hợp; hệ thống đèn “khủng” chiếu sáng sân khấu phải đưa sang hai bên cánh gà; ghế ngồi trong khán phòng phải lắp ghép, sắp xếp lại theo kiểu so le để người bên dưới không bị vướng tầm nhìn do khán giả ngồi phía trước. Sân khấu thể nghiệm tại lầu 4 (298 chỗ ngồi) cũng phải chỉnh sửa thì mới có thể biểu diễn.
Chính vì vậy, công trình dù bỏ ra gần 132 tỉ đồng vẫn có đến khoảng... 10 hạng mục cần phải làm lại. Cho đến nay, “thánh đường” cải lương vẫn cửa đóng then cài, chưa thể đưa vào sử dụng.
Công Sơn

Bình luận

User
Gửi bình luận
ilmenau53

ilmenau53

HN là Thủ đô của một quốc gia mà làm nhiều chuyện hoang phí mồ hôi nước mắt của Nhân dân : đường ống dẫn nước vỡ tới 12 lần mà vẫn tiếp tục được nhận làm tiếp đường ống thứ 2,/ lên kế hoạch đốn chặt hơn 6 ngàn cây xanh đô thị mà không thèm hỏi ý kiến ai / sắp sửa biến phố cổ HN thành phố cổ Paris bằng con đường lát đá... cả nước đang trông vào để học tập.
Văn Minh

Văn Minh

Có cơ hội ăn thì cứ ăn đi, nhìn qua nhìn lại ai mà không ăn, cùng lắm cúi xuống rút dây kinh nghiệm là mọi chuyện êm đẹp ngay thôi.
Predict

Predict

Tiền nhiều quá ha! tiền ở đâu ?

Nghĩ lại nông dân Miền Tây vùng đất trù phú, xuất khẩu gạo, nông sản "xếp hạng", người dân bán mặt cho đất bán lưng cho trời, ngâm mình ướt đẫm trên mảnh ruộng, bờ ao, lặn lội sông nước ...bao đời họ đáng lẽ phải được kết cấu để cải thiện cơ sở và phương thức SX, phát triển áp dụng mọi KH KT CN đã sẵn có từ lâu trên thế giới, tăng giá trị sản phẩm, cải thiện đời sống, cơ sở hạ tầng, trình độ văn hóa, mặt bằng XH.
Tôi nghĩ không thể người dân ở đây không thể tự phát triển được?
Mr Rầu

Mr Rầu

Các công trình nay là việc làm cuà doanh nghiệp làm mà. Tại sao cơ quan nhà nước lại lấy tiền thuế đi làm lung tung thế nhỉ?
Lại Xuân Hùng

Lại Xuân Hùng

Qui trách nhiệm rõ ràng để lấy lại niềm tin cho dân và lợi ích cho nước nhà.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

NSƯT Nam Hùng vừa qua đời /// ẢNH: T.L

Vĩnh biệt ‘thầy Đề’ - NSƯT Nam Hùng

NSƯT Nam Hùng là con nuôi của NSND Phùng Há, cũng là một nghệ sĩ tài năng thuộc thế hệ vàng của cải lương với Diệp Lang, Thành Được, Hữu Phước, Út Bạch Lan, Thanh Nga…
Dàn diễn viên đầy nội lực trong ‘Tiệc trăng máu’ /// Ảnh: ĐPCC

Cười chảy nước mắt với 'Tiệc trăng máu'

Tiệc trăng máu của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã có buổi chiếu ra mắt báo giới tại TP.HCM tối 19.10. Phim được nhận xét là bản Việt hóa tốt, chỉn chu, đem tới nhiều cảm xúc cho người xem và tạo cảm giác gần gũi với thị hiếu khán giả Việt.
/form>