Tôn vinh danh thần Tây Sơn bị chính sử bỏ sót

03/01/2013 03:50 GMT+7

Sau hơn 1 năm gửi công văn đề nghị cho ý kiến nhận xét về nhân vật lịch sử Trương Công Hy (1727-1800), ngày 2.1 Sở VH-TT-DL Quảng Nam cho biết vừa tiếp được Công văn phúc đáp số 81/VSH-LSĐP của Viện Sử học (thuộc Viện KHXH Việt Nam), trong đó khẳng định “tên tuổi, sự nghiệp Trương Công Hy đối với sự phát triển của lịch sử dân tộc cần được tôn vinh xứng đáng”.

Theo Viện trưởng Viện Sử học, PGS-TS Nguyễn Văn Nhật, qua tài liệu gia phả và một số văn bản cổ có giá trị khoa học, giới nghiên cứu lại được biết thêm về một danh thần triều Tây Sơn mà chính sử nước ta còn bỏ sót. Với nhận xét này, Quảng Nam hội đủ điều kiện để lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích cấp quốc gia đối với khu lăng mộ Trương Công Hy (tại xã Điện Thắng Trung - H.Điện Bàn, được công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh năm 1997), hiện đã hoàn thành lý lịch di tích.

Trương Công Hy người làng Thanh Quýt, từng dạy học cho các con của chúa Nguyễn dưới triều Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát. Sau, ông cộng tác với vương triều Tây Sơn, làm đến chức Hình bộ Thượng thư (triều vua Quang Trung), thăng chức Binh bộ Thượng thư (triều vua Cảnh Thịnh). Theo đánh giá của Viện Sử học, Trương Công Hy có nhiều đóng góp với triều đại Tây Sơn trong việc chấn chỉnh, tổ chức giáo dục khoa cử, biên soạn luật lệ, tiến cử người tài ra giúp nước; thậm chí từng phân phát 500 mẫu ruộng lộc điền được triều đình cấp để nhân dân địa phương canh tác. Đến nay, ngoài một số bài báo giới thiệu (Thanh Niên cũng đã phản ánh qua bài Tìm thấy một tài liệu quý thời Tây Sơn), vừa có thêm cuốn truyện lịch sử  Lưỡng bộ Thượng thư Trương Công Hy - Người con xứ Quảng của tác giả Lê Khôi, NXB Văn học năm 2012.

   H.X.H

>> Không gian Tử Cấm thành nhà Tây Sơn
>> Cổ vật giữa lòng Đà Nẵng: Kiếm Tây Sơn và thuyền độc mộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.