Tổng giáo phận Sài Gòn thay đổi nghi thức suy tôn Thánh giá để phòng Covid-19

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
10/03/2020 10:34 GMT+7

Trước sự bùng phát phức tạp của dịch Covid -19, Tổng giáo phận Sài Gòn vừa phát đi thông báo sẽ có nhiều thay đổi trong các sinh hoạt tôn giáo, để tránh nguy cơ nhiễm bệnh và lây lan trong cộng đồng.

Tính đến ngày 10.3, tình hình dịch bệnh Covid -19 trên thế giới đang diễn biến rất đáng lo ngại khi tại  Ý, số người nhiễm bệnh đã tăng vọt từ 7.375 ca lên 9.172 ca, trong đó Cyprus là nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) vừa ghi nhận có ca dương tính với Covid -19. Như vậy đến nay dịch Covid -19 đã lan tới 113 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 114.000 người nhiễm, trong đó gần 4.000 ca tử vong.

Phòng dịch Covid -19, nhiều giáo xứ đều phun thuốc sát trùng trước và sau Thánh lễ

Ảnh: Giáo phận Sài Gòn

Hội đồng Giám mục hướng dẫn cụ thể việc phòng chống Covid-19
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid -19 trên toàn cầu, Tổng giám mục Tổng giáo phận Sài Gòn Giuse Nguyễn Năng vừa có thư gửi đến quý Cha, quý tu sĩ, chủng sinh và các tín hữu trong Tổng giáo phận, đề nghị: “Cùng với lời cầu nguyện, xin anh chị em tuân thủ nghiêm túc các việc cụ thể như: đeo khẩu trang nơi công cộng, rửa tay thường xuyên bằng xà bông hoặc dung dịch sát khuẩn, đi khám và tự cách ly khi có dấu hiệu về bệnh đường hô hấp, hạn chế tụ họp đông người, khử trùng các nơi công cộng. Nhiều giáo xứ đã phun thuốc sát trùng nhà thờ, trước và sau thánh lễ Chúa nhật”.
Đối với các sinh hoạt tôn giáo, Hội đồng Giám mục cũng hướng dẫn cụ thể, như chỉ rước lễ trên tay, không đến nhà thờ tham dự Thánh lễ khi có dấu hiệu nhiễm bệnh, không bắt tay trao ban bình an trong Thánh lễ, giới hạn các sinh hoạt quy tụ đông người, như các lớp giáo lý, hành hương, lễ mừng …
Trong Mùa chay, nhiều người sẽ lãnh bí tích Hòa giải. Tòa giải tội phải có màn che, giáo dân cũng như linh mục phải đeo khẩu trang để tránh sự lây lan giữa linh mục và hối nhân, giữa hối nhân trước và hối nhân sau. Các giáo xứ chuẩn bị sẵn khẩu trang cho những người không mang theo.
Về nghi thức suy tôn Thánh giá thứ sáu tuần Thánh, người tham dự sẽ không hôn Thánh giá như quen làm, chỉ bái quỳ tôn thờ mà thôi.

Hội đồng Giám mục hướng dẫn cụ thể, như chỉ rước lễ trên tay, không đến nhà thờ tham dự thánh lễ khi có dấu hiệu nhiễm bệnh, không bắt tay trao ban bình an trong thánh lễ, giới hạn các sinh hoạt quy tụ đông người…

Các lễ truyền thống hằng năm như ngày giới trẻ dịp lễ Lá và ngày cử hành lòng Chúa thương xót Chúa nhật II Phục sinh sẽ được thực hiện đơn giản trong một nhà thờ với số lượng tham dự ít và phát trực tuyến trên trang mạng của Tổng giáo phận cho người ở nhà hiệp thông.
Tổng giám mục Tổng giáo phận Sài Gòn Giuse Nguyễn Năng căn dặn thêm: “TP.HCM của chúng ta đông dân, có nhiều người đến từ nhiều nơi khác nhau. Xin anh chị em hết sức cẩn trọng để ngăn chặn sự lây lan của virus. Theo đề nghị của chính quyền thành phố, nếu có nhu cầu, các giáo xứ liên hệ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường, xã để được hỗ trợ các phương tiện cần thiết cho việc phòng ngừa”.
Được biết tại Ý, Hội đồng giám mục cũng đã thông báo về việc ngưng các Thánh lễ trên toàn quốc, kể cả lễ an táng, theo yêu cầu của chính phủ, để ngăn ngừa sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát tràn lan, Vatican quyết định đóng cửa tất cả những nơi trong thành Vatican có tụ họp đông người. Viện bảo tàng Vatican, giống như tất cả các viện bảo tàng trên toàn nước Ý, đều đóng cửa đến 3.4 để né dịch Covid -19.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.