''Trẻ em thời chiến''

09/09/2012 03:58 GMT+7

Triển lãm ảnh do NXB Kim Đồng phối hợp với Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tổ chức từ 7 - 14.9 tại 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội với hơn 70 ảnh về cuộc sống lao động và học tập của trẻ em trong thời gian 8 năm Mỹ ném bom đánh phá miền Bắc do Hãng tin truyền hình Nihon Dempa News (NDN) Nhật Bản, TTXVN và Báo Thiếu niên tiền phong cung cấp.

 Chỉ hai từ “thời chiến” đã nói hết hoàn cảnh khó khăn và hiểm nguy của một thời chúng ta đánh giặc. Là một phần của thời đại, thiếu niên nhi đồng cũng “tuổi nhỏ làm việc nhỏ” bên cạnh những mơ mộng, hồn nhiên. Chính vì thế, trong triển lãm, dù không phân chia đề tài, chúng ta gặp cả hai phần chiến sĩ và trẻ thơ trong một thế hệ.

Nếu như kỹ thuật chụp của các phóng viên ảnh TTXVN và Hãng tin truyền hình NDN không chênh lệch thì cách khai thác đề tài của hai hãng lại theo những hướng khác nhau.


Một bức ảnh của NDN về lớp học nhạc thời chiến

Những bức ảnh chụp của TTXVN chú trọng tới sự can đảm đối mặt với chiến tranh, đạp bằng thiếu thốn. Với cách nhìn ấy, người xem được thấy các em xếp hàng bước xuống giao thông hào để trú ẩn. Những rổ khoai mà các em thu hoạch giúp mẹ cha để “trong tiếng súng cả nước cùng đánh Mỹ”. Thiếu thốn nhưng can trường - một thế hệ đã trưởng thành như thế trong ảnh với trên môi chưa bao giờ dứt nụ cười.

Gần như một cái nhìn khác, NDN lại mô tả trẻ em với những phút giây hạnh phúc giữa những lúc bom thôi ném, đạn thôi bắn. Khi ấy, các em được chuẩn bị để đón cuộc sống hòa bình hậu chiến. Những đôi chân tăm tắp bên gióng tre thô sơ của trường múa dã chiến. Luyện vĩ cầm bên vách đất nhà lá. Nông thôn bình yên trên bức tranh còn chưa ráo bột màu trong giờ học vẽ. Chồng giấy kế hoạch nhỏ để tích tiền làm đoàn tàu Nam tiến. Thầy, trò, bạn bè, phóng viên nước ngoài giống như một gia đình lớn cũng chia sẻ những mối quan hệ nhân văn. Khát vọng hòa bình ẩn giấu trong khuôn hình ấy cũng mang sức mạnh phản chiến.

Trinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.