Triển lãm Những người phụ nữ vượt lên trên số phận

12/03/2007 22:13 GMT+7

200 hình ảnh, tài liệu hiện vật lần đầu tiên được trưng bày (Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Ủy ban Y tế Hà Lan tổ chức) gắn với gần 30 câu chuyện cảm động về những tấm gương lao động tận tụy hy sinh cao cả và nghị lực phi thường của những người phụ nữ - người mẹ vượt qua số phận nuôi con ăn học thành đạt.

Mỗi người phụ nữ được giới thiệu trong cuộc triển lãm đều có một số phận riêng. Họ đến từ nhiều vùng miền trong cả nước, có người là nông dân chân lấm tay bùn, có người cơ thể không còn lành lặn, có người trong hoàn cảnh mẹ góa con côi... Người mẹ Nguyễn Thị Tư (xóm Tro, Chợ Gạo, Tiền Giang) đội tro để kiên trì lần lượt đưa sáu đứa con vào đại học. Như một nỗi ám ảnh triền miên, cứ qua mùa hè, lòng dạ người mẹ như lửa đốt: "Làm cha, làm mẹ ai lại mong con trượt đại học. Nhưng có lúc bức bách, quẫn quá chỉ mong giấy báo trượt của con, rồi lại ân hận, dằn vặt vì suy nghĩ ấy...". Bà Cao Ánh Nguyệt (Bình Chánh, TP.HCM) có những ngày nuôi đàn con năm đứa bằng cháo trắng với rau muống. Con không có sách giáo khoa để học, bà phải thức trắng mấy đêm liền, chép tay cuốn sách để con có sách theo kịp bài giảng của cô giáo trên lớp. Những đứa con bà bây giờ đã lần lượt trở thành "ông giáo, bà giáo". Còn bà Phan Thị Năm (Diễn Châu, Nghệ An) làm nghề kéo xe bò thuê, nhưng bảy đứa con cũng đều nối bước nhau vào giảng đường đại học, dù vùng quê nơi bà sống trước đây gần như 100% người dân chẳng ai học lên đến cấp II. Bà Hai Cồn (Long Hồ, Vĩnh Long) vừa làm mẹ vừa làm cô giáo dạy con, gieo mầm hiếu học cho đàn con bởi chồng lo bươn chải với cái nghề chài lưới để kiếm sống. Hiện bà đang rất đỗi tự hào vì trở thành mẹ của một tiến sĩ, một thạc sĩ y khoa, một thiếu tá QĐND và ba cử nhân trong ngành ngân hàng...

"Tương lai của đứa con là công trình của người mẹ", triển lãm giúp người xem có cái nhìn sâu sắc thêm về cuộc sống của những người phụ nữ hôm nay, trong hoàn cảnh nào cũng phấn đấu vươn lên, khắc phục khó khăn, vượt lên trên số phận, nuôi dưỡng hoài bão và ý chí lớn cho con.

Hội Liên hiệp Phụ nữ VN, Tổng liên đoàn Lao động, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cùng Báo Lao Động phát động cuộc thi viết về Những người phụ nữ vượt lên trên số phận. Nội dung bài viết nói về những tấm gương phụ nữ Việt Nam "giỏi việc nước, đảm việc nhà", biết vượt lên trên số phận để nuôi con thành đạt và đạt được thành công trong sự nghiệp, mang lại lợi ích cho xã hội và cộng đồng, trở thành hậu phương vững chắc cho gia đình, đặc biệt khuyến khích viết về những nữ doanh nhân tiêu biểu. Bài viết không quá 1.000 chữ và kèm theo 2 ảnh, chưa được đăng tải hoặc phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng, ấn phẩm các loại. Nhân vật trong bài viết phải là người thật, việc thật. Cơ cấu giải thưởng bao gồm: 1 giải nhất trị giá 10.000.000đ, 2 giải nhì trị giá mỗi giải 5.000.000đ, 3 giải ba mỗi giải 3.000.000đ và 5 giải khuyến khích mỗi giải 1.000.000đ. Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào dịp kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và chào mừng Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ X (20.10.2007).

Bài viết gửi về Ban văn hóa Báo Lao Động 167/15 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội, e.mail: laodongcuoituan@yahoo.com. Thời hạn nhận bài đến ngày 30.9.2007 (theo dấu bưu điện hoặc chuyển e.mail).

Minh Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.