Trò chơi cung đình triều Nguyễn hút hồn du khách

21/02/2015 18:33 GMT+7

(TNO) Trong 3 ngày Tết (từ 1 đến chiều 3 Tết Ất Mùi) đã có hàng vạn lượt khách vào tham quan các di tích thuộc quần thể cố đô Huế, trong đó đông nhất là khu vực Đại nội, thuộc cung cấm triều Nguyễn.

(TNO) Trong 3 ngày Tết (từ 1 đến chiều 3 Tết Ất Mùi) đã có hàng vạn lượt du khách vào tham quan các di tích thuộc quần thể cố đô Huế, trong đó đông nhất là khu vực Đại nội, thuộc cung cấm triều Nguyễn.

Đông đảo du khách thích thú với trò chơi đầu hồ được tái hiện tại Đại nội, Huế. 
Thống kê của Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, tính từ sáng 1 đến chiều 3 Tết Ất Mùi, đã có hơn 30 ngàn lượt du khách vào tham quan các di tích cố đô Huế, trong đó có khoảng hơn 10 ngàn lượt khách quốc tế.
Các em nhỏ thích thú với trò chơi đổ xăm hường cầu tài lộc đầu năm mới Các em nhỏ thích thú với trò chơi đổ xăm hường cầu tài lộc đầu năm mới
Tại khu vực sân sau điện Thái Hòa (Đại nội, Huế) đông đảo du khách đã hào hứng tham gia vào các trò chơi cung đình như: đầu hồ, đổ xăm hường, bài vụ, thả thơ, tặng chữ thư pháp...
Các em nhỏ thích thú với trò chơi đổ xăm hường cầu tài lộc đầu năm mớiDu khách tham quan Đại Nội ngày đầu năm Ất Mùi
Đây là các trò chơi vốn là thú tiêu khiển trong nội cung Triều Nguyễn, sau đó được các quan lại và hoàng thân quốc thích trong cung mang ra ngoài trở thành những trò chơi của vùng đất cố đô.
Đặc biệt, trò chơi đầu hồ là một trò chơi của các vua quan và giới thượng lưu vào triều nhà Nguyễn. Người chơi cầm một cây phi tiêu ném cho lọt vào trong miệng của một chiếc bình bằng pháp lam. Trò chơi đầu hồ cũng có xuất xứ từ Trung Hoa nhưng khi vào cung triều Nguyễn được sáng tạo thêm để tăng độ khó cho người chơi để tạo cảm giác vui sướng khi ném trúng đích. Đó là người chơi không ném cây phi tiêu trực tiếp vào bình mà phải ném gián tiếp qua một dụng cụ khác gọi là con cóc, sao cho mũi tên bật lên cao và bay lọt vào miệng chiếc bình đặt cách mảnh ván không xa. Đây là trò chơi khó, chỉ dành cho những xảo thủ khéo léo.
Du khách với trò chơi bài vụ phía sau điện Thái Hòa
Trò chơi diễn ra tại các cung đình, người thắng sẽ được thưởng vài món quà lưu niệm và người thua thì sẽ phạt bằng vài ly rượu. Trong số các vua quan triều Nguyễn, vua Tự Đức là người thích chơi và chơi giỏi nhất môn thể thao cung đình này, sau đó là vua Bảo Đại.
Trình diễn thư pháp chữ Hán và cho chữ ngày đầu xuân.
Sau khi triều Nguyễn chấm dứt, trò chơi dần mai một và nay Trung tâm Bảo tồn cố đô Huế đã cho phục dựng lại để phục vụ du khách.
Bên cạnh những trò chơi cung đình, trong dịp Tết nguyên đán này Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế còn tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật để phục vụ du khách và nhân dân tại khu vực Đại nội, như: tái hiện Lễ Đổi gác, trình diễn thư pháp, múa Lân - Sư - Rồng, trình diễn võ thuật cổ truyền, tái hiện Lễ dựng niêu....
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.