'Trống đôi, cồng ba, chiêng năm' thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

22/02/2016 15:35 GMT+7

Sáng 22.2, tại nhà rông văn hóa thôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện miền núi Đồng Xuân (Phú Yên), UBND tỉnh Phú Yên tổ chức lễ đón bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia 'Trống đôi, cồng ba, chiêng năm'.

Sáng 22.2, tại nhà rông văn hóa thôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện miền núi Đồng Xuân (Phú Yên), UBND tỉnh Phú Yên tổ chức lễ đón bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia 'Trống đôi, cồng ba, chiêng năm'.

Tại buổi lễ, người dân ở thôn Xí Thoại đã múa biểu diễn “Trống đôi, cồng ba, chiêng năm” (ảnh). Những âm thanh của bộ nhạc cụ này hòa quyện vào nhau tạo thành những âm thanh đặc sắc theo nhịp điệu của núi rừng. Các thành viên trong đội cồng chiêng không ai khác là những chàng trai, cô gái bản làng còn rất trẻ. Họ lớn lên trong những nhịp điệu rộn rã của tiếng cồng chiêng truyền thống, với mong muốn mùa màng tốt tươi, gia đình hạnh phúc, bản làng yên vui, đất nước thái bình.
Đội cồng chiêng thôn Xí Thoại được tổ chức khá chuyên nghiệp. Từ trang phục, đạo cụ cho đến nghệ thuật biểu diễn được đầu tư bài bản, đặc biệt là các nghệ nhân chơi trống đôi. Theo già làng thôn Xí Thoại, La Chí Thái, ngoài phục vụ những ngày lễ hội truyền thống, đội “Trống đôi, cồng ba, chiêng năm” còn đạt nhiều giải thưởng ở các ngày hội văn hóa cấp huyện, tỉnh và toàn quốc. Thông qua những lần biểu diễn, nét đẹp văn hóa của người Ba Na và Chăm H’ Roi được nhiều người biết đến. Với những đạo cụ truyền thống, “Trống đôi, cồng ba, chiêng năm” thôn Xí Thoại còn có thể chơi được dòng nhạc cách mạng theo tiết tấu hiện đại. Đây là điều không phải đội cồng chiêng nào cũng có thể làm được.
Hoạt động của đội “Trống đôi, cồng ba, chiêng năm” thôn Xí Thoại nhằm quảng bá di sản văn hóa của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Ông Phan Đình Phùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, để bảo tồn và phát huy giá trị độc đáo của bộ nhạc cụ “Trống đôi, cồng ba, chiêng năm”, Phú Yên đang triển kế hoạch sưu tầm, ký âm các bài nhạc; tổ chức truyền dạy phương pháp biểu diễn nghệ thuật này cho thế hệ trẻ, nhằm ngày càng nâng cao giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc, gắn với quảng bá để phát triển du lịch.
“Trống đôi, cồng ba, chiêng năm” thôn Xí Thoại nằm trong danh mục 17 Di sản văn hóa phi vật thể vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bổ sung vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.