Trung Quốc cấm phát sóng 'Bố ơi! Mình đi đâu thế?'

19/04/2016 12:51 GMT+7

(iHay) Một loạt chương trình truyền hình có sự tham gia của các em nhỏ chưa đủ tuổi thành niên đều bị cấm lên sóng tại Trung Quốc.

(iHay) Một loạt chương trình truyền hình thực tế có sự tham gia của các em nhỏ chưa đủ tuổi thành niên đều bị cấm lên sóng tại Trung Quốc.

Việc “kiểm soát chặt chẽ” các chương trình có sự tham gia của trẻ em chỉ là một trong số loạt quy định mới của Trung Quốc nhằm hạn chế chương trình có thể làm lệch lạc nhận thức của khán giả hay có nội dung “nguy hiểm về mặt đạo đức” - Ảnh: Weibo
LA Times dẫn lời Tân Hoa Xã cho biết Tổng cục Điện ảnh, Phát thanh và Truyền hình Trung Quốc (SARFT) mới ban hành văn bản “kiểm soát chặt chẽ” các chương trình truyền hình thực tế có sự tham gia của trẻ em.
Trong đó ghi rõ “cần tăng cường hơn nữa việc quản lý các chương trình không có giá trị tích cực”. Lệnh cấm này “để các em chưa thành niên tận hưởng thời thơ ấu mà chúng đáng được hưởng” thay vì phải làm quen với ánh đèn sân khấu. Tân Hoa Xã dẫn lời nhà tâm lý học trẻ em Hou Lixia: “Trở thành ngôi sao khi còn nhỏ có thể rất hại, đặc biệt khi việc theo đuổi danh tiếng được thúc đẩy bởi mong muốn của cha mẹ chứ không phải quyết định có ý thức bởi chính các em”.
Lệnh cấm có hiệu lực đối với tất cả các chương trình có ‘sao nhí’ tham gia bao gồm cả Bố ơi! Mình đi đâu thế? - Chương trình ăn khách bậc nhất Trung Quốc từng giúp con của Lâm Chí Dĩnh, con của MC Lý Tương, con trai Trương Lượng, Lưu Diệp… ký nhiều hợp đồng quảng cáo cao hàng top trong danh sách người nổi tiếng dưới 18 tuổi, dù chưa qua trường lớp đào tạo nghệ thuật nào.
Năm ngoái, Bố ơi! Mình đi đâu thế? thu về 231 triệu USD doanh thu quảng cáo - chiếm 15% tổng nguồn thu từ các chương trình giải trí của các đài truyền hình vệ tinh ở Trung Quốc. Do lệnh cấm, đơn vị sản xuất chương trình là đài truyền hình Hồ Nam cũng đã hủy bỏ kế hoạch quay mùa 4 chương trình. Nhiều khán giả không đồng tình với lệnh cấm và bày tỏ sự giận giữ khi không được xem các chương trình yêu thích nữa.
Được biết đây chỉ là một quy định trong số loạt quy định mới của chính quyền Trung Quốc nhằm hạn chế các chương trình có thể làm lệch lạc nhận thức của khán giả hay có nội dung “nguy hiểm về mặt đạo đức”.
Thượng ẩn, Thái tử phi thăng chức ký... đã bị loại ra khỏi lịch phát sóng và các trang trực tuyến Trung Quốc theo quy định mới - Ảnh: Poster phim/Chụp màn hình
Hồi tháng 3, theo văn bản General Principle of Television Drama Production Content (Tạm dịch: Nguyên tắc chung cho sản xuất nội dung phim truyền hình), nhiều phim như Thượng ẩn, Thái tử phi thăng chức ký... đã bị loại ra khỏi lịch phát sóng và các trang trực tuyến nước này.
Theo đó, các phim hoặc chương trình có cảnh khiêu dâm, thể hiện “mối quan hệ hoặc hành vi tình dục bất thường” bị cấm hoàn toàn. Phim có cảnh quan hệ tình dục, sử dụng chất gây nghiện, có nhân vật siêu nhiên, đồng tính, có nội dung cổ súy cho tư tưởng mê tín dị đoan như luật luân hồi, phù thủy, thực hiện các nghi thức tâm linh… đều bị dừng phát sóng, cấm chiếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.