Trước giờ khai pháo

27/03/2010 14:11 GMT+7

(TNO) Chỉ còn vài tiếng đồng hồ nữa, Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế DIFC 2010 chào mừng 35 năm ngày giải phóng TP Đà Nẵng - một trong bảy sự kiện lớn hướng về Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội - sẽ khai cuộc. >> DIFC 2010 hứa hẹn nhiều bất ngờ

Người dân TP Đà Nẵng có thể tự hào chưa bao giờ TP Đà Nẵng đẹp như thế. Trong khi mọi lực lượng đang đổ dồn về “điểm nóng”.

Đà Nẵng rực rỡ

Sáng 27.3, trời Đà Nẵng âm u, nhưng trên mọi nẻo đường, các hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra đồng loạt tô điểm thành phố thêm sắc màu.

Khi trời còn mờ sáng, làn khói của đoàn xe cổ 50 chiếc Vespa và Mobylette đã tỏa khắp phố phường mừng 35 năm ngày giải phóng TP Đà Nẵng và DIFC 2010. Phía bên biển Phạm Văn Đồng, 6 đội thuyền rồng đang “đánh vật” với sóng to gió lớn để tranh tài. Còn ngay trên bầu trời Công viên biển Phạm Văn Đồng, 25 chiếc diều cỡ lớn của Câu lạc bộ diều nghệ thuật TP Hội An tung bay sặc sỡ. Từ đêm 26.3, đoàn thuyền hoa 35 chiếc của nhân dân các phường trên địa bàn Quận Sơn Trà đã thắp sáng sông Hàn.

Trên bờ, một vườn tượng đá của nghệ nhân Non Nước và bonsai, sinh vật cảnh cũng biến vỉa hè đường Bạch Đằng thành một công viên thực thụ. Xa xa, hai triển lãm ảnh nghệ thuật của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Ngọc Hợi và Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh TP Đà Nẵng về các chủ đề TP Đà Nẵng xưa và nay, pháo hoa… đã cho người dân và du khách thấy TP Đà Nẵng chưa bao giờ đẹp như thế.

Đường hoa Bạch Đằng không chờ đến dịp Tết mới “trở lại” với người dân. Công ty Công viên TP Đà Nẵng đã mang đến đây 15.000 đơn vị hoa tươi với trên 20 chủng loại: mào gà, mai địa – dạ yến thảo, cát tường… cùng 30 mô hình thuyền hoa, đèn hoa, gánh hàng hoa…

Cùng ngày, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung trung bộ nhận định, thời tiết tại TP Đà Nẵng trong hai ngày 27 và 28.3 nhiều mây, có mưa vừa, trưa chiều có lúc giảm mây, nắng nhẹ. Còn theo Stuart Bensley - Giám đốc kỹ thuật Công ty Global 2000, đơn vị tư vấn DIFC 2010, mưa nhỏ không ảnh hưởng gì đến màn trình diễn của các đội, nhiệt độ hiện tại từ 18 – 24 độ C rất phù hợp với bắn pháo hoa, và nhất là gió Đông Bắc cấp 3 sẽ thổi hướng từ khán đài B ngược về khu vực bắn và Quận Hải Châu. Điều đó sẽ giúp 30.000 khán giả ở khán đài và hàng ngàn khán giả khác phía Sơn Trà được thưởng thức trọn vẹn do khói đã bị thổi sạch sau màn trình diễn các đội.

Mọi lực lượng dồn vào “điểm nóng”

Trong khi đó, các Sở ban ngành cũng như lực lượng công an đang dồn hết sức lực để đảm bảo cho DIFC 2010 diễn ra an toàn, thành công.

Từ sáng sớm 27.3, hàng trăm chiếc ghế nhựa đã xuất hiện trên vỉa hè đường Trần Hưng Đạo đoạn từ cầu sông Hàn đến hết khán đài B. Đây là vị trí ven sông Hàn rất đẹp để thưởng thức pháo hoa nên nhiều người đã giành “chia ô bán ghế” - mở dịch vụ cho thuê chỗ ngồi từ rất sớm với giá 25 ngàn đồng/đôi ghế dựa, trong khi đây là vị trí công cộng. Lực lượng công an phường và quy tắc đô thị Quận Sơn Trà đã nhanh chóng chấn chỉnh. Tuy nhiên, đội quân “ghế dù” rút vào trong các kiệt hẻm vẫn chờ cơ hội tung hoành.

Bốn xe chữa cháy với khoảng 80 chiến sĩ, 5 xe cứu thương quanh điểm bắn và 5 xe cấp cứu trạm vệ tinh luôn sẵn sàng hành động. Để tránh tình trạng kẹt xe trên cầu như mọi năm, mỗi “điểm nóng” cầu Trần Thị Lý, Nguyễn Văn Trỗi sẽ có 100 chiến sĩ cảnh sát giao thông và công an phường hướng dẫn giao thông. Cầu sông Hàn, đường Bạch Đằng, Trần Phú, Trần Hưng Đạo dừng mọi phương tiện lưu thông từ 15 – 23 giờ cùng ngày. Các xe tải cũng đã được hướng dẫn đi trên một số tuyến đường tránh để không vào trung tâm thành phố.

Rác thải sau mỗi đêm diễn ra DIFC 2010 cũng là mối lo lớn. Công ty Môi trường đô thị TP Đà Nẵng đã huy động 200 công nhân vệ sinh cùng 10 xe rửa đường, 3 xe quét rác cơ giới sẵn sàng dọn sạch rác rưởi ngay khi kết thúc đêm diễn. Dự kiến, sẽ có khoảng 100 tấn rác được thu gom tại khu vực diễn ra DIFC 2010, tương đương 1/5 lượng rác thải trong thành phố mỗi ngày.

Sau đây là những hình ảnh xung quanh sự kiện lớn này được PV Thanh Niên Online ghi lại gửi đến bạn đọc:


Công an phường xử lý các điểm cho thuê ghế ngồi lấn chiếm vỉa hè


Du khách thích thú với triển lãm ảnh về Đà Nẵng


Tô điểm thuyền hoa trước giờ xuất phát


Thuyền hoa thắp sáng sông Hàn


Nghệ nhân câu lạc bộ diều Hội An trình diễn


Bay cao những cánh diều


Diều trên bầu trời công viên biển Phạm Văn Đồng


Đoàn xe cổ diễu hành mừng sự kiện lớn


Những chiếc Mobylette


Đằng sau là Vespa cổ

Bên lề:

Vé chợ đen "hốt bạc"

Tại các điểm bán vé theo quy định của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, vé xem DIFC 2010 vào ngày khai mạc 27.3 đã hết từ lâu. Ngoài thị trường chợ đen, chiếc vé B1 ở vị trí gần điểm bắn nhất vào ngày 27.3 từ 200.000 đồng/vé giá gốc đã bị đẩy lên đến 400.000 đồng/vé vào giờ cuối cùng. Trên mạng rao bán những chiếc vé khán đài A với giá 1 triệu đồng/vé.

Phóng viên và nỗi lo internet

Vị trí khán đài cách xa khu vực nhà hàng, khách sạn nên cánh phóng viên không thể bắt ké sóng wifi. Vượt rừng người sau giờ bắn pháo hoa để đến với các điểm internet công cộng hoặc chạy về tòa soạn là điều không tưởng. Chính vì vậy, những chiếc USB Internet 3G với giá trên cả triệu đồng luôn là mặt hàng hot nhất với phóng viên.

Mất điện, vẫn bắn

Ngoài hệ thống điện lưới, DIFC 2010 còn chạy hệ thống máy phát điện song song phòng trường hợp điện lưới gặp sự cố, cuộc thi vẫn diễn ra bình thường.

Ưu tiên nhà vệ sinh cho cựu chiến binh

Theo kế hoạch, tổng cộng sẽ có 40 nhà vệ sinh công cộng được lắp đặt tại chỗ để phục vụ người đến thưởng lãm pháo hoa. Tuy nhiên, tại khu vực khán đài dành cho các cựu chiến binh TP Đà Nẵng sẽ được lắp đặt thêm 3 cụm nhà vệ sinh nữa.

Chủ tịch phường chịu trách nhiệm nếu để xảy ra giữ xe “chặt chém”

Theo quy định của UBND TP Đà Nẵng, xe ôtô dưới 15 chỗ ngồi là 30.000 đồng/chiếc, ôtô trên 15 chỗ ngồi là 50.000 đồng/chiếc, xe máy bao gồm mũ bảo hiểm là 5.000 đồng/chiếc, xe đạp giá 2.000 đồng/chiếc. UBND Quận Hải Châu công khai số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo để người dân phản ánh các điểm phục vụ ra giá “chặt chém”: 0903.502.471. Trong trường hợp để xảy ra tăng giá, chủ tịch phường phải chịu trách nhiệm trước cấp cao hơn.

Bài, ảnh: Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.