Trước một Sukhothai cổ kính

Đi Thái Lan du xuân, hãy lên vùng Tây Bắc và đừng quên Di sản văn hóa thế giới Sukhothai.

Đi Thái Lan du xuân, hãy lên vùng Tây Bắc và đừng quên Di sản văn hóa thế giới Sukhothai.

Tượng Phật ở Sukhothai - Ảnh: Trương Điện ThắngTượng Phật ở Sukhothai - Ảnh: Trương Điện Thắng
Công viên lịch sử Sukhothai hay còn gọi Old Sukhothai, kinh đô của vương quốc Xiêm La vào thế kỷ 13 và 14, nằm ở ngoại ô thành phố tỉnh lỵ của tỉnh Sukhothai, cách Bangkok 427 km về phía bắc. Hằng ngày, có thể đến đây bằng các chuyến bay của Bangkok Airways, quá cảnh tại sân bay của tỉnh Lambang hoặc bay thẳng đến Chiang Mai rồi đi tiếp bằng xe buýt. Từ miền Trung VN có thể đến Sukhothai bằng đường bộ sau một ngày rong ruổi trên đất Lào.
Đến Sukhothai, tôi có cảm giác như đến đô thị cổ Hội An bởi hình ảnh nhiều đoàn khách du lịch phương Tây đạp xe chạy rồng rắn khắp nơi. Đây cũng là phương tiện ta có thể thuê ở các khách sạn hoặc các tiệm cho thuê xe đạp ngay cổng vào công viên với giá chỉ khoảng 20 baht/ngày (khoảng 12.000 đồng) và có thể lòng vòng thỏa thích khắp nơi thuận tiện, nhẹ nhàng mà không sợ mất nếu vô ý bỏ quên đâu đó.
Bao bọc chung quanh Old Sukhothai là một thành cổ hình chữ nhật với chiều dài đông - tây 2 km và chiều rộng bắc - nam 1,6 km. Bên trong thành là di tích gồm các cung điện hoàng gia và 26 đền, chùa lớn nhỏ; lớn nhất là Wat Mahathat. Toàn bộ khu di tích - công viên được UNESCO công nhận di sản thế giới vào tháng 12.1991, cùng lúc với đô thị cổ Hội An ở VN.
Sukhothai trong tiếng Thái có nghĩa là “bình minh của hạnh phúc”. Cách di sản này khoảng 5 cây số lại có một thị xã Sukhothai khác là tỉnh lỵ với dân số khoảng 35.000 người nhưng rất sôi động với nhiều cơ sở phục vụ du khách. Những dải phân cách trên đường phố được thiết kế như những con mương nổi trồng các loại sen trắng, sen hồng rất gần gũi với văn hóa Phật giáo. Xen kẽ là những tháp cổ thu nhỏ giới thiệu về di sản mà người Thái rất tôn kính...
Công viên Lịch sử Sukhothai với nhiều khu di tích lịch sử như Bảo tàng Quốc gia, Vườn quốc gia Ramkhamhaeng, cung điện Hoàng gia và Wat Mahathat... Đây là vương quốc đầu tiên của vương quốc Xiêm La, thành lập khoảng giữa những năm 1238 và 1257. Vị vua đầu tiên là Phokhun Si Intharathit - người sáng lập triều đại Ruang Phra. Kéo dài suốt 120 năm sau đó, Sukhothai được cai trị bởi nhiều vị vua, nhưng năng động và được ghi nhớ nhất là Ramkhamhaeng Đại đế, vì ông có công sáng tạo bảng chữ cái Thái Lan sử dụng đến ngày nay và đặt nền tảng vững chắc cho chế độ quân chủ, tôn Phật giáo thành quốc giáo, cũng như mở rộng ranh giới đất Xiêm thành một vùng rộng lớn, giàu mạnh.
Wat Mahathat là một trong những di tích đẹp nhất với tượng Đức Phật ngồi đồ sộ bên những cây cột to cao vút. Bảo tháp trung tâm và đền Wat Sra Sri với các tượng Phật đứng hai bên tuy nhỏ hơn nhưng hoành tráng, uy nghi không kém. Lại tiếp tục ngồi xe điện đến khu vực có Wat Phra Phai Luang với nhiều công trình cổ và phù điêu bằng vôi vữa còn lại sau hơn 8 thế kỷ. Trong đó, ấn tượng nhất là đền Wat Sri Chum với nhiều tượng Đức Phật ngồi rất lớn và một công viên trung tâm thu hút nhiều du khách, bởi ở đó còn có một tượng đồng tạc lại hình ảnh Ramkhamhaeng Đại đế ngồi nhìn ra những hồ nước và vườn hoa thoáng đãng...
Về lại thị xã New Sukhothai ban đêm, ghé vào các tiệm cà phê với kiến trúc cổ truyền mộc mạc, những món ăn Thái và phương Tây lạ miệng. Chúng tôi lại đến chợ đêm Sukhothai, đến với nhà hàng phở Kru Eew và món mì Pad Thai theo phong cách Sukhothai, gợi nhớ đến món cao lầu đậm chất ẩm thực dân gian ở Hội An.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.