Trường Giang: ‘Năm nào được ăn tết là… thấy rầu’

19/02/2015 14:58 GMT+7

(TNO) Để hẹn được Trường Giang trong những ngày giáp tết cực kỳ khó bởi anh quá bận rộn với đủ mọi công việc từ diễn hài cho đến đóng phim, làm MC. Tuy nhiên, với nam nghệ sĩ hài này thì đó lại là niềm hạnh phúc rất lớn của anh.

(TNO) Để hẹn được Trường Giang trong những ngày giáp tết cực kỳ khó bởi anh quá bận rộn với đủ mọi công việc từ diễn hài cho đến đóng phim, làm MC. Tuy nhiên, với nam nghệ sĩ hài này thì đó lại là niềm hạnh phúc rất lớn của anh.

Nghệ sĩ hài Trường Giang - Ảnh: Độc Lập
Vẫn sẽ giả gái nếu kịch bản yêu cầu
* Gặp được anh trong những ngày này khó quá…
- Trường Giang: (Cười) Công việc mà. Những ngày cận tết, ngày nào tôi cũng đi quay, phim nhựa, phim sitcom, làm MC chương trình rồi có những ngày diễn miễn phí nữa, rất nhiều.
Năm nay tôi sẽ có hai bộ phim. Một bộ phim dự kiến ra rạp vào dịp 8.3, đóng cùng Bằng Kiều. Trong phim, Bằng Kiều vào vai một chàng bụi đời yêu một cô ca sĩ. Còn tôi đóng vai đàn em đi sau ủng hộ, bày trò. Còn một bộ phim dự kiến ra mắt dịp 30.4, đóng cùng Lý Hải. Trong phim này thì tôi vào vai chính, ngang với Lý Hải luôn.
* Chắc hẳn hình ảnh anh trên phim sẽ rất khác?
- Đúng rồi. Trên sân khấu, khán giả chỉ muốn tôi đóng vai già nên tôi cũng muốn nhân dịp này hướng đến hình ảnh khác. Ai cũng muốn mình có vai diễn mà đất diễn nhiều và khác với những vai diễn trước đây. Tôi từng ao ước có thể diễn một vai từ đầu đến cuối không nói một tiếng nào. Tôi có xem một bộ phim nước ngoài, nhân vật chính không nói một lời nhưng khi xem, tôi rớt nước mắt luôn vì người ta diễn tả sự buồn, tuyệt vọng quá hay. Thử tưởng tượng, một người nói nhiều như tôi mà không nói được sẽ như thế nào?
* Vậy còn áp lực khi đóng phim thì sao?
- Trước đây, tôi cũng có tham gia một số phim nhựa nhưng chỉ là những vai nhỏ, xuất hiện chỉ trong 5 - 7 phân đoạn nên cũng không phải nghiên cứu nhiều. Bây giờ đóng vai chính cũng áp lực lắm, đất diễn nhiều nên phải nghiên cứu kỹ, không chỉ nghiên cứu nhân vật của mình mà còn phải tìm hiểu những nhân vật xung quanh nữa".
Trường Giang chia sẻ về một ngày của mình - Thực hiện: Thanh Bình
 
Trường Giang được khán giả yêu mến với những vai già - Ảnh: Nhân vật cung cấp
* Mới gần 32 tuổi mà cứ phải đóng vai ông già hoài, anh có thấy thiệt thòi không?
- Thiệt thòi gì đâu, đóng vai già đỡ tốn tiền quần áo (Cười). Nói cứ ra đường nhiều người cũng bất ngờ lắm khi nhìn tôi ngoài đời trẻ hơn khi lên sân khấu hoặc quay hình.
* Nhớ có lần anh giả gái trong Ơn giời, cậu đâu rồi! bị khán giả chê… thảm họa. Anh có dám giả gái lần nữa không?
- Tôi không đẹp mà giả gái phải đẹp, phải cao và ốm. Nhưng có người “gớm” hơn tôi là anh Chí Tài (Cười). Dẫu vậy, nếu phải giả gái lần nữa, tôi vẫn sẽ làm nếu kịch bản bắt buộc phải làm. Mục tiêu cũng là mang lại tiếng cười cho khán giả, miễn sao mình không làm bậy là được rồi.
* Diễn hài, đóng phim, làm MC, có khi nào mai mốt sẽ thấy Trường Giang lấn sân làm ca sĩ luôn không?
- Nghệ thuật là không giới hạn. Biết đâu mai mốt bạn sẽ thấy tôi đứng trên sân khấu để… hát thì sao. Dù tôi biết mình hát không hay nhưng tôi có cách để khán giả phải thích khi nghe tôi hát.
Trường Giang giả gái trong Ơn giời, cậu đâu rồi! - Ảnh: BTC
Hoài Linh là một người rất bí ẩn
* Trường Giang được đánh giá là có chất hài rất riêng. Chất hài này anh lấy từ đâu?
- Hồi phổ thông, theo bạn bè đánh giá là nhìn… mắc cười dù bản thân không thấy mắc cười. Đến năm 2007, về sân khấu Nụ Cười Mới, cũng không thấy mình có gì mắc cười nhưng nhờ bạn bè, anh chị xung quanh chỉ ra rồi mình mới biết khai thác chính mình, biết làm thế nào để người ta cười. Hồi trước ra sân khấu, không biết làm sao để khán giả cười. Giờ có kinh nghiệm rồi, thực tế “đập” vào mặt mình nên đã biết đi đứng, nói năng sao khán giả cười.
“Tôi là người theo sát anh Linh 7 năm mà đến giờ tôi vẫn phải gọi anh ấy là người vô cùng bí ẩn. Có những cái ảnh làm mình không bao giờ biết vì sao ảnh nói vậy, làm vậy, nhưng sau đó mình phải trầm trồ, thán phục ảnh. Đó là lý do anh Linh “hot” tới giờ. Danh hài nổi tiếng nhiều nhưng được khán giả yêu thương bền bỉ suốt 20 năm chắc chỉ có Hoài Linh”, Trường Giang.
* Vậy ai là người gọi là đã “khai phá” ra Trường Giang?
- Nhiều lắm, có thể kể đến những người gần gũi nhất là anh Hữu Lộc, anh Hoài Linh. Bước ngoặc lớn của tôi là về sân khấu Nụ Cười Mới còn vai diễn được nhiều người biết đến và yêu quý là vai Mười khó. Đó là lần đầu tôi được đóng ngang ngửa với anh Linh, lần đầu nói tiếng miền Trung, lần đầu tham gia một chương trình lớn… Nói chung có rất nhiều kỷ niệm với vai diễn này.
* Có bao giờ anh nghĩ rằng mình phải vượt qua anh Hoài Linh không?
- Thực ra không ai vượt qua ai được vì mỗi người có một vị trí khác nhau trong làng hài. Mình chỉ biết phấn đấu hết mình thôi. Anh Linh có vị trí anh Linh, tôi có vị trí của tôi, không thể nói hơn hay thua, mà có vượt qua thì cũng không vượt nổi anh Linh đâu (Cười).
Anh Linh tới giờ chính xác là một người bí ẩn. Tôi là người theo sát anh Linh 7 năm mà đến giờ tôi vẫn phải gọi anh ấy là người vô cùng bí ẩn. Có những cái ảnh làm mình không bao giờ biết vì sao ảnh nói vậy, làm vậy, nhưng sau đó mình phải trầm trồ, thán phục ảnh.
Đó là lý do anh Linh “hot” tới giờ. Danh hài nổi tiếng nhiều nhưng được khán giả yêu thương bền bỉ suốt 20 năm chắc chỉ có Hoài Linh.
Tại sao tôi được như hôm nay cũng là bí ẩn. Có những con đường không biết tại sao mình lại bước đến, ai là người sắp đặt. Nhưng một thực tế là anh Linh “đụng” vào ai thì người đó sẽ nổi tiếng. Trong tay anh Linh nổi tiếng rất nhiều. Là ai thì tôi không cần phải kể ra nhỉ?
Hoài Linh và Trường Giang - Ảnh: BTC
* Chuyện anh gặp gỡ và được Hoài Linh dìu dắt chắc hẳn cũng là một bí ẩn?
- Đúng vậy. Tôi gặp anh Linh ở sân khấu Nụ Cười Mới. Đầu tiên thì ảnh cũng hỏi tên, tuổi rồi tôi được diễn chung với ảnh trong một số vở hài. Tới giờ tôi cũng không biết tại sao mình lại là người được đi quay với anh Linh nhiều nhất, viết nhiều vở diễn cho anh Linh nhất. Có lẽ đó là một cái duyên.
* Những nghệ sĩ hài thường có nhiều nỗi buồn. Anh thì sao?
- Trên sân khấu cười ghê lắm chứ ở ngoài không thể có những nụ cười như thế được. Huống chi cuộc đời nghệ sĩ gặp nhiều chuyện thăng trầm, đâu phải buồn nói với ai cũng được, nhiều lúc phải tự tiêu hóa nỗi buồn của mình. Những khi có chuyện buồn, ví dụ như chuyện buồn về công việc, cuộc sống thì khi đi diễn chung với anh Linh thì hai anh em ăn cơm, tâm sự, lâu lâu qua nhà nấu mì Quảng cho vui.
Diễn tết có tiền, than trách gì?
* Năm nay anh dự định đón tết như thế nào?
- Tôi sống một mình ở Sài Gòn, còn nhà ba thì ở Đồng Nai. Tết thì tôi sẽ đi diễn đến 1-2 giờ sáng trong đêm giao thừa sau đó chạy về Đồng Nai sum họp mọi người. Sáng dậy thì đi thăm mộ sau đó trưa lên Sài Gòn đi diễn hết tết.
* Tết này chắc hẳn anh rất bận rộn với các show diễn?
- Trong những ngày tết, tôi sẽ diễn từ trưa đến khuya. Trưa thì diễn ở Đầm Sen sau đó chạy về các sân khấu kịch ở vòng vòng thành phố, tối thì chạy đến các tụ điểm. Chưa năm nào tôi được ăn tết hết và hầu như cũng không có khái niệm ăn tết. Năm nào được ăn tết là… thấy rầu rồi đó.
* Anh có nhớ đã bao nhiêu cái tết mình không được đón tết như mọi người chưa?
- Chắc cũng 4-5 cái rồi. Thật ra nói không đón tết cũng không đúng vì đi diễn về, nghệ sĩ chúng tôi cũng gặp nhau ăn uống coi như đón tết chứ đi chơi xa thì không có thời gian đi. Chúc tết thì cũng là gặp nhau rồi… chúc luôn.
* Có bao giờ anh chạnh lòng khi mình phải đi diễn trong khi mọi người vui xuân không?
- Tôi thì không có khái niệm buồn khi người ta đi chơi còn mình đi làm. Mình đi làm thì mình được tiền, được khán giả vui mừng, đón nhận. Đâu phải ai cũng được làm nghệ sĩ đâu? Người ta đi chơi thì người ta tốn tiền còn mình đi diễn, mình có tiền thì than trách gì?
Trường Giang cảm thấy vui khi được diễn tết phục vụ khán giả - Ảnh: Độc Lập
* Nghe nói cát sê Trường Giang bây giờ rất cao. Tết chắc còn cao hơn anh nhỉ?
- Cũng được thôi hà. Công sức mình bỏ ra bao nhiêu thì mình hưởng bấy nhiêu chứ bao nhiêu là cao, bao nhiêu là thấp.
* Làm việc quanh năm, đến tết cũng không được nghỉ ngơi. Thời gian đâu anh tận hưởng thành quả của mình?
- Lâu lâu được trống lịch 1-2 ngày thì tôi rủ bạn bè đến nhà chơi. Nghệ sĩ ghét “ở không” lắm. Hỏi tôi có muốn đi du lịch không, tôi trả lời không liền. Nếu đi diễn 5-6 ngày thì tranh thủ 1-2 ngày đi du lịch, mua sắm thì được chứ ít có nghệ sĩ nào bỏ tiền, bỏ thời gian đi du lịch. Phi lý lắm!
* Hỏi vui một câu, anh kiếm tiền cật lực, lại không muốn tận hưởng, vậy tiền anh làm sao xài cho hết đây?
- Có chứ, đồng tiền có vô phải có ra. Cũng như ngoài đời, bạn thấy ông ca sĩ này nổi tiếng, chắc nhiều tiền lắm nhưng bù lại mỗi lần xuất hiện, ổng tốn biết bao nhiêu là tiền cho quần áo.
* Vậy tiền của anh sẽ đi đâu?
- Đi nhiều. Tôi không kinh doanh, chỉ làm nghệ thuật thôi nên tôi đầu tư hết cho nghệ thuật. Như mới đây nè, tôi làm MC, phải sắm hơn ba mươi mấy bộ quần áo chứ bộ (Cười).
* Trong năm mới, anh có kế hoạch gì?
- Tôi có nhiều kế hoạch lắm. Qua tết, tôi dự kiến sẽ làm một tour diễn miễn phí phục vụ cho sinh viên. Ngoài ra còn nhiều dự án hấp dẫn khác nữa…
* Xin chân thành cảm ơn anh và chúc anh một năm mới như ý!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.