Trường Quốc học Huế đập bỏ bia cổ?

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
11/08/2018 14:50 GMT+7

Nhiều người tỏ ra băn khoăn lo ngại khi thấy nhóm thợ đang đập bỏ một hạng mục công trình phía bên trong cổng Trường Quốc học Huế. Thực hư việc này ra sao?

Ngày 10 và 11.8, nhiều người yêu Huế tỏ ra lo ngại khi thấy trên mạng xã hội đưa thông tin, hình ảnh một nhóm thợ đang đập bỏ tấm bia trong ngôi trường nổi tiếng Quốc học Huế (Thừa Thiên-Huế)

Hình ảnh được cho là một tấm bia cổ đang bị đập bỏ được đưa lên facebook Ảnh: Chụp màn hình
Thông tin, hình ảnh được phản ánh trên facebook của một người ở Huế Ảnh: Chụp màn hình

Trên facebook cá nhân của mình, một bạn trẻ viết: Tấm bia tuyệt đẹp ngay phía bên trái khi đi vào cổng trường đươc tạc ghi lịch sử thành lập ngôi trường quá hơn 1 thế kỷ. Không hiểu sao lại bị đập cho te tua thế này. Đi ngang nhìn rất xót. Ban liên lạc cựu học sinh Quốc học nên kịp thời tìm hiểu”.

Từ những thông tin này, nhiều người Huế ở phương xa và người quan tâm đến văn hóa, lịch sử đã băn khoăn không biết chuyện gì đang xảy ra tại ngôi trường hơn 120 năm tuổi này.

Hạng mục ghi thuyết minh trường được xây dựng vào năm 2006 đã được dỡ bỏ để làm lại vì choáng tầm nhìn Ảnh: Bùi Ngọc Long

Chúng tôi đã trực tiếp đến trường để khảo sát và làm việc với thầy giáo Nguyễn Phước Bửu Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường. Về hạng mục đang được đập bỏ, thực tế là công trình bằng bê tông, cách điệu dạng hình bia dùng để ghi thuyết minh về ngôi trường này bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Công trình được xây dựng vào năm 2006.

Lý do đập bỏ hạng mục ghi thuyết minh này được thầy Nguyễn Phước Bửu Tuấn cho biết: “Do công trình trước đây khi làm không khảo sát kỹ nên vị trí đặt rất choáng tầm nhìn, mỗi khi bước vào trường. Trong các cuộc họp, phụ huynh và các ban liên lạc cựu học sinh đều mong muốn nhà trường sửa lại, đặt ở một vị trí khác phù hợp hơn. Do vậy, nhân lúc học sinh đang còn nghỉ hè, nhà trường tranh thủ dỡ bỏ công trình ở vị trí cũ để làm lại ở một vị trí phù hợp hơn”.

Trường Quốc học Huế được thành lập theo chỉ dụ của vua Thành Thái năm 1896. Đây là ngôi trường đã ghi dấu nhiều nhân vật lịch sử như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trần Phú, Hà Huy Tập, Phạm Văn Đồng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tạ Quang Bửu, Hải Triều, Tố Hữu… và cả Tổng thống chế độ cũ ở miền Nam, Ngô Đình Diệm đã từng học tập. Đến nay, Trường Quốc học Huế đã trải qua 122 năm tồn tại và phát triển.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.