Truyện cổ tích cho trẻ em có nội dung người lớn

09/08/2014 21:15 GMT+7

(TNO) Nếu một facebooker không lên tiếng về nội dung nhạy cảm trong cuốn sách Truyện cổ tích về các loài chim và muông thú, thì cuốn sách vẫn tiếp tục trôi nổi, thậm chí nghiễm nhiên nằm trong kho lưu trữ của Thư viện Quốc gia đến tay các độc giả nhỏ tuổi.

(TNO) Nếu một facebooker không lên tiếng về nội dung nhạy cảm trong cuốn sách Truyện cổ tích về các loài chim và muông thú, thì cuốn sách vẫn tiếp tục trôi nổi, thậm chí nghiễm nhiên nằm trong kho lưu trữ của Thư viện Quốc gia đến tay các độc giả nhỏ tuổi.

>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm 
>> “Hiện đại hóa” truyện cổ tích ?
>> Giới thiệu truyện cổ tích ra thế giới
>> Truyện cổ tích của con 

Ngôn từ gợi tình

Nhiều bậc cha mẹ không khỏi rùng mình khi trong cuốn sách dành cho con trẻ lại có đoạn văn với nhiều ngôn từ gợi tình: “Cái cổ của con chim cọ mãi vào ngực nàng, cả cơ thể nó cứ chà sát mãi vào thắt lưng nàng, cặp mỏ hơi bẹt của nó cứ dúi mãi vào hai bầu vú cương cứng của nàng khiến nàng không sao nhúc nhích được, cứ phải nằm bất động như hoá đá. Má nàng đỏ rực như uống rượu, tim nàng đập rộn lên, mắt nàng khẽ khép lại, không ra thức, cũng không ra ngủ, lòng nàng rối rối bất định. Đang đặt tay trên mình chim, tay nàng tự dưng rơi thõng xuống. Cơ thể nàng không còn chút sức lực nào, nàng bải hoải, tay chảy, không trở lại là nàng nữa, như đã tan biến, thăng hoa lên tận trời xanh. Nàng hoàn toàn lịm đi, không còn biết mình đang ở đâu. Nàng như chìm vào giấc ngủ, như đang sống trong mơ, một giấc mơ mê ly, nhưng hoảng hốt. Đến lúc dần tỉnh lại thì nàng không thấy con chim trắng đáng yêu đâu nữa. Trên cơ thể nàng hình như vẫn còn lại những rung cảm êm dịu, vẫn còn lại cái cảm giác râm ran không sao cảm nhận được rõ ràng...".

Truyện cổ tích cho trẻ em có nội dung người lớn
Một facebooker phản ánh trang truyện có nội dung nhạy cảm - Ảnh lấy từ Facebook
Truyện cổ tích cho trẻ em có nội dung người lớn
Trang viết có những nội dung người lớn - Ảnh lấy từ Facebook

Đoạn văn tiếp theo giải thích con thiên nga trắng là thần Jupiter (thần Dớt) biến thành để tư tình với nàng Leda. Đây là câu chuyện trong thần thoại Hy Lạp. Chuyện kể về nàng Leda, vợ của vua Tydareus ở xứ Sparta có vẻ đẹp tuyệt trần. Vẻ đẹp của nàng khiến thần Dớt mê mẩn. Do sợ bị vợ phát hiện, thần Dớt đã biến thành con thiên nga để tư tình với nàng. Ít lâu sau Leda đẻ ra một quả trứng, sau đó nở ra một cặp trẻ sinh đôi.

Hình ảnh cuộc tư tình giữa thần Dớt trong hình dạng của con thiên nga trắng và nàng Leda đã được tái hiện trong rất nhiều bức hoạ nổi tiếng. Nội dung câu chuyện thần thoại này không có gì nhạy cảm nếu không bị đặt sai chỗ là truyện cổ tích dành cho trẻ em.

Không phải sách in lậu 

Phát biểu với báo chí, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc NXB Văn hoá-Thông tin cho rằng Truyện cổ tích về các loài chim và muông thú là cuốn sách in lậu. Tuy nhiên, Phó cục trưởng Cục Xuất Bản, ông Phạm Quốc Chính lại khẳng định, hồ sơ lưu trữ tại Cục cho thấy cuốn sách này nằm trong tập Truyện cổ tích chọn lọc gồm 4 tập do NXB Văn hoá-Thông tin liên kết với Tổng công ty sách Việt Nam xuất bản, in, phát hành từ năm 2006. 

Phóng viên Thanh Niên Online đã thử khảo sát tại một số cửa hàng sách ở Hà Nội và không thấy cuốn sách được bày bán. Tuy nhiên, không ai có thể khẳng định cuốn sách không trôi nổi trên thị trường. Thậm chí, trong kho của Thư viện Quốc gia hiện vẫn đang lưu trữ cuốn Truyện cổ tích về các loài chim và muông thú. Và nếu dư luận không lên tiếng thì cuốn sách vẫn nghiễm nhiên đến tay các độc giả nhỏ tuổi.

Câu hỏi đặt ra là vì sao cuốn sách đã được phát hành đến 8 năm nhưng đến tận bây giờ người ta mới biết đến những nội dung nhạy cảm trong đó. Một lần nữa, người ta thấy rõ những kẽ hở trong liên kết xuất bản, việc mà lâu nay luôn được ngầm hiểu là nhà xuất bản cho thuê giấy phép chứ gần như không tham gia vào việc thực hiện, biên tập nội dung cuốn sách. Vậy cuối cùng với những lỗi to đùng trong cuốn truyện cổ tích dành cho trẻ em, ai sẽ phải chịu trách nhiệm? 

Phản ứng của các bậc cha mẹ

Tại diễn đàn lamchame.com, thành viên Muối 2013 chia sẻ: “Quá nguy hiểm. Các mẹ cần đọc sách trước khi mua cho con”. Còn thành viên bongnamlun viết: “Kinh khủng các mẹ ạ. Em vừa đọc hết trang truyện đấy mà thấy khủng khiếp quá…”. 

Trên diễn đàn webtretho.com, thành viên Jetel bình luận: “Kiểu này thì phụ huynh khi đi chọn mua truyện, sách cho con thì phải đứng đọc hết nội dung rồi mới dám mua. Bó tay vì sự cẩu thả của tổng biên tập, biên soạn...”.  Thành viên Journalistic thì bất bình: “Vụ kênh hoạt hình Bibi chiếu hoạt hình người lớn đang chưa lắng xuống thì cái vụ đoạn truyện có nội dung không lành mạnh lại trồi lên, gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý của bậc phụ huynh khi chọn 1 đĩa DVD phim hay một quyển sách cho con mình. Giờ đi đâu cũng thấy độc hại, độc hại thực phẩm còn dễ nhận chứ độc hại văn hóa là khó nhìn vì cha mẹ giờ ít có thời gian, đi làm cả ngày, chiều chiều tạt vào tiệm sách rồi chọn 1 quyển mà không biết nó có an toàn hay không. Tự hỏi là cái tâm biên tập của mấy người đâu hết, mà ban giám đốc vẫn nhắm mắt cho qua đúng khó hiểu nổi”.

Nhà quản lý nói gì?

Đại diện Cục Xuất bản cho biết: “Chúng tôi đã khoanh vùng trong Thư viện Quốc gia, không phổ biến cuốn sách này nữa. Cuốn sách này đã phát hành 8 năm, mà thời gian lưu chiểu chỉ có 3 năm, nhà xuất bản cũng qua hai đời gám đốc. Tuy nhiên đây là bài học khuyến cáo cho các nhà xuất bản phải nâng cao chất lượng xuất bản phẩm. Bởi lỗi sai trong cuốn sách không chỉ gây tác hại trong vài ba năm mà còn rất lâu sau đó”.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.