Truyện tranh Việt của những người trẻ

07/09/2015 06:08 GMT+7

Vietnam Comics day (Ngày truyện tranh Việt Nam) 2015 diễn ra ngày 6.9 ở Hà Nội được chính nhóm tổ chức gọi là cuộc biểu dương lực lượng làm truyện tranh VN .

Vietnam Comics day (Ngày truyện tranh Việt Nam) 2015 diễn ra ngày 6.9 ở Hà Nội được chính nhóm tổ chức gọi là cuộc biểu dương lực lượng làm truyện tranh VN.
Đã có sách và cả lớp dạy vẽ truyện tranh ở VN - Ảnh: T.N
Đã có sách và cả lớp dạy vẽ truyện tranh ở VN - Ảnh: T.N
Họ liên kết với nhau để xây dựng hệ thống truyện tranh của mình.
Sân chơi của người trẻ
Trong cuộc biểu dương ấy, độc giả được gặp những tác giả truyện tranh VN trẻ, rất trẻ nhưng gắn bó với truyện tranh thật lâu, với nhiều phong cách khác nhau. Châu Chặt Chém - nữ tác giả truyện tranh “thuần mạng” - chỉ sáng tác và đăng trên mạng. Chuyện của Châu vô cùng hồn nhiên đáng yêu. Thăng Fly luôn mặc áo có ghi tên tác phẩm Cơ bản là phải đẹp trai, chuyên vẽ về các chàng độc thân, giờ sắp ra mắt FA comic. Can Tiểu Hy với Địa ngục môn phảng phất chất ngôn tình. Đào Quang Huy cũng sắp ra Truyện cực ngắn, xuất phát từ album truyện 1 trang từng đăng trên Facebook. Mèo Mốc trở về từ Singapore. Nguyễn Minh Đức giờ ngoài vẽ còn kiêm thêm dạy vẽ truyện tranh. Vietnam Comics day cũng còn hàng loạt tác giả khác như: Nie, Dương Minh Đức, Gehenna, Đặng Ngọc Minh Trang...
Hầu hết đều có đông người đọc đến mức trang Facebook cá nhân đã hết ngưỡng kết bạn và chỉ có thể đăng ký theo dõi. Và tác giả nào cũng nườm nượp người hâm mộ chờ xin chữ ký.
Sân chơi Vietnam Comics day được chia thành nhiều khu vực. Có tới 4 bàn để các tác giả ký tặng sách. Khu bán sách. Khu tặng sách cho những người đã mua vé tham dự ngày hội. Các khu “thảm đỏ” để độc giả chụp ảnh lưu niệm với tác giả và hình bìa sách. Khu để tác giả biểu diễn vẽ tranh truyện tặng độc giả. Các hội trường giao lưu riêng. Hội trường nhỏ để giao lưu và chơi trò chơi cho một số tác giả nữ. Hội trường lớn nhất dành để giới thiệu Long thần tướng 2 - tác phẩm siêu dày của truyện tranh Việt. Ở đó, nhóm tác giả Khánh Dương - Thành Phong - Mỹ Anh - Trần Quang Đức chia sẻ cả những khó khăn và câu chuyện làm sách của mình. Những nhân vật đã được hình thành ra sao, chúng đã phải thay đổi thế nào...
Rất đông độc giả đến với Vietnam Comics day 2015 - Ảnh: gamek.vn
Rất đông độc giả đến với Vietnam Comics day 2015 - Ảnh: gamek.vn
Càng ngày càng độc đáo
“Mọi người vẫn nghĩ truyện tranh chỉ dành cho trẻ em. Nhưng giờ chúng ta thấy rõ là cả người lớn cũng đến. Và chúng ta có thể bắt đầu nghĩ đến thị trường truyện tranh cho người lớn”, tác giả Can Tiểu Hy nói. Cộng đồng đọc truyện tranh Việt giờ đây đã đông đến mức chính cô cũng ngạc nhiên vì sự ủng hộ lớn lao của họ. Sau khi Long thần tướng 1 kết thúc, các truyện tranh ra đời bằng mô hình crowdfunding (gọi vốn cộng đồng) mỗi lúc một nhiều hơn. Hiện Đào Quang Huy giữ kỷ lục có tác phẩm đạt mức gây quỹ phát hành lớn nhất: 200 triệu đồng.
Long thần tướng cũng “càng ngày càng độc đáo” với những nghiên cứu lịch sử để tạo hình nhân vật chứ không tự nghĩ ra như trước nữa. Ngay cả cái tên nhân vật cũng được đặt theo các nghiên cứu. “Có nghiên cứu cho thấy thời Lý - Trần việc buôn bán nô lệ rất phát triển. Họ cũng có tục lấy tên con vật để đặt cho gia nô. Chẳng hạn ông Dã Tượng có chữ Tượng - Voi là vì thế. Nên trong Long thần tướng nhân vật có tên là Cự Kình nghĩa là cá voi lớn”, nhà nghiên cứu Trần Quang Đức - cố vấn lịch sử của bộ truyện cho biết.
Tuy nhiên, theo ban tổ chức, hiện cũng trên thị trường xuất bản, truyện tranh Việt mới chỉ chiếm 1% trong tương quan với truyện tranh nước ngoài. Chính vì thế, rất cần tạo hệ thống truyện tranh Việt. Vietnam Comics day 2015 do Comicola tổ chức là một bước tập hợp lực lượng sáng tác như vậy. Hoàng Anh Tuấn của nhóm BRO và Khánh Dương của nhóm Phongduongcomic là hai nhà sáng lập ra Comicola.
“BRO và Phongduongcomic là hai nhóm tác giả có thể sống khỏe, sống đẹp bằng nghề truyện tranh. Chúng tôi tạo liên kết với nhau tại Comicola để gom tất cả các tác giả trẻ về một mối, tác giả mới được để ý, tác giả cũ sẽ tiếp tục sáng tác, hỗ trợ kinh nghiệm cho đàn em sau”, Hoàng Anh Tuấn chia sẻ.
Theo Hoàng Anh Tuấn, việc tập hợp này sẽ giúp có đội ngũ để phát triển ngành công nghiệp sáng tạo. “Chúng tôi phát triển mô hình họa sĩ kết hợp với nhà văn, người làm marketing để đẩy truyện tranh đi xa. Chẳng hạn, chúng tôi đang có một dự án cũng đang gây quỹ và gây sốt là tiểu thuyết hình ảnh Thành Kỳ ý”, ông Tuấn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.