Tu bổ, bảo tồn tòa nhà 131 tuổi giữa Sài Gòn

27/03/2016 16:43 GMT+7

Sáng 27.3, TAND TP.HCM tổ chức lễ khởi công dự án tu bổ, bảo tồn trụ sở làm việc TAND TP.HCM (đã 131 tuổi).

Sáng 27.3, TAND TP.HCM tổ chức lễ khởi công dự án tu bổ, bảo tồn trụ sở làm việc TAND TP.HCM (đã 131 tuổi).

Trụ sở TAND TP.HCM hiện nay - Ảnh: Lê Công SơnTrụ sở TAND TP.HCM hiện nay - Ảnh: Lê Công Sơn
Cùng với công trình trụ sở UBND TP.HCM, Bưu điện TP.HCM thì trụ sở TAND TP.HCM là 1 trong 3 tòa nhà điển hình nhất, có kiến trúc độc đáo, là những công trình văn hóa tiêu biểu của Quốc gia và TP.HCM.
Trải qua 131 năm sử dụng, nhiều hạng mục không còn giữ nét nguyên sơ và xuống cấp nên TAND TP.HCM đã lên kế hoạch tu bổ, sửa chữa nhằm bảo tồn nguyên vẹn về mặt kiến trúc, tăng cường kết cấu và duy trì tính công năng của tòa nhà.
Đại diện chủ đầu tư dự án, Chánh án TAND TP.HCM bà Ung Thị Xuân Hương cho biết chủ trương đầu tư dự án tu bổ trụ sở làm việc đã có từ năm 2006, đến năm 2008 cùng với sự giúp đỡ của Sở Xây dựng TP.HCM thì tòa án đã hoàn thành công tác lập hồ sơ thiết kế cơ sở. “Ngoài ra, vì là công trình di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia nên hồ sơ dự án được điều chỉnh phù hợp với quy định của luật Di sản và phát huy tốt giá trị đầu tư nên dự án được phân kỳ đầu tư theo giai đoạn 1 (thực hiện việc tu bổ, bảo tồn trong công trình và mái ngói) và giai đoạn 2 (tu bổ, bảo tồn phần công trình và ngoại vi)”, bà Hương nói.
Bà Hương cũng cho biết quá trình tu bổ, bảo tồn sẽ đảm bảo những yêu cầu đề ra và dự án dự kiến hoàn thành cuối tháng 9.2017.
Tòa nhà số 131 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM) được khởi công năm 1881 đến năm 1885 thì hoàn thành, được người Pháp xây dựng làm công sở xét xử. Sau năm 1975, tòa nhà là nơi làm việc của TAND - Viện KSND TP.HCM; Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM, Viện phúc thẩm Viện KSND tối cao tại TP.HCM.
Ngày 19.3.2012, tòa nhà 131 Nam Kỳ Khởi Nghĩa được Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch xếp hạng Di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.