Từ hàng ghế khán giả: Người nước ngoài cổ vũ nhạc dân tộc Việt

11/10/2010 10:28 GMT+7

Vào những phút cuối cùng của buổi hòa nhạc dân tộc, rất nhiều người nước ngoài vỗ tay theo nhịp khiến Dàn nhạc dân tộc VN không nỡ lui vào hai bên cánh gà. Ðể đáp lại lòng mến mộ của bạn bè thế giới, Dàn nhạc dân tộc đã tiếp tục hòa tấu một bản nhạc nữa.

Ra đến ngoài Nhà hát lớn, những người nước ngoài vẫn chưa thôi bàn tán về âm nhạc dân tộc VN, thứ âm nhạc khiến họ thích thú đến vậy.

Vào 20g tối 7-10 chương trình hòa nhạc dân tộc mừng đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội do Dàn nhạc dân tộc VN thuộc Học viện m nhạc quốc gia VN biểu diễn đã diễn ra. Buổi biểu diễn có sự xuất hiện của các nhà chỉ huy âm nhạc tài ba như: NSƯT Hồng Thái, nhạc sĩ Nguyễn Thiện Ðạo, NSƯT Phạm Ngọc Khôi cùng giọng hát của Trọng Tấn, nữ ca sĩ giải nhì Sao Mai điểm hẹn Hồng Nhung.

Chương trình hòa nhạc được mở đầu với hai tác phẩm có nguồn gốc từ cung đình Huế: Ðăng đàn đơn - Mã Vũ - Trống chiến; Phẩm tuyết - Nguyên tiêu - Hồ Quảng cùng 12 tác phẩm khác: Trống hội ngày xuân (Nguyễn Chín), Tây hồ thoảng tiếng ca trù ngày xuân (Phúc Linh), Vũ khúc Tây nguyên (Hoàng Ðạm), Tiếng vọng (Hồ Hoài Anh)... và đặc biệt là tác phẩm Rồng bay khai mạc do nhạc sĩ Nguyễn Thiện Ðạo sáng tác, đây là món quà đầy ý nghĩa ông dành tặng Dàn nhạc dân tộc VN nhân dịp Ðại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Chương trình hòa nhạc lần này có rất đông khán giả đến xem, đặc biệt là người nước ngoài, họ thích thú vỗ tay khi mỗi tác phẩm kết thúc. Buổi hòa nhạc đã thật sự đưa họ đến Việt Nam nơi tiếng hát ca trù, chầu văn vang lên mê hoặc lòng người. Mỗi một tác phẩm hòa tấu đều đem đến cho khán giả, đặc biệt là người nước ngoài, vẻ đẹp của tâm hồn người Việt, thông qua đó họ thấy được lịch sử đất Việt trầm hùng và tráng lệ. 

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.