Tự sự sau “lột xác” của học trò Mỹ Tâm từng nhường vinh quang cho Đức Phúc

P.C.Tùng
P.C.Tùng
25/12/2018 18:38 GMT+7

Vân Anh - giọng ca "khủng" từng được Mỹ Tâm "nhắm" cho ngôi vị Quán quân Giọng hát Việt 2015 vừa có những trải lòng xúc động sau khi đã "lột xác", giảm cân hơn 30kg để tiếp tục chinh phục ước mơ ca hát.

Lúc thi The Voice 2015, Vân Anh vừa tròn 21 tuổi, là sinh viên năm thứ 3 Đại học Thăng Long Hà Nội, với cân nặng gần 80 kg. Vân Anh để lại ấn tượng mạnh với giọng hát nội lực, quãng cao, rộng đầy tiềm năng; đã từng được "Họa mi tóc nâu" Mỹ Tâm có màn "xin phép" Vân Anh thật xúc động trên sân khấu The Voice 2015 để chọn Đức Phúc, và Vân Anh cũng đã khóc nức nở nói lời đồng ý vì cô không muốn một tài năng như Phúc bị mai một.
Giờ đây, Vân Anh đã bước sang tuổi 24, trẻ trung, xinh đẹp và quan trọng là “mi nhon” với số cân nặng 51kg, đến mức người đối diện không thể ngờ cô đã “biến hình” một cách ngoạn mục như thế.
Cô gái Hà Nội này hiện giờ rất lạc quan, vui vẻ. Cô tự sự về những ngày tháng gian khổ giảm cân để quyết tâm thay đổi ngoại hình của chính mình một cách tích cực:
Vân Anh xinh đẹp với vóc dáng thon gọn hiện tại

Tôi đã giảm cân thành công, tại sao bạn không thể?

Tôi chưa bao giờ nghĩ bản thân lại trở thành người truyền cảm hứng. Giờ đây tôi vẫn cảm thấy hành trình giảm cân hơn 1 năm qua để đạt được số cân hiện tại giống như một giấc mơ kỳ diệu. Điều mà hôm nay tôi làm được, trước kia, ngay cả trong tưởng tượng tôi cũng chẳng bao giờ dám nghĩ đến. Từ bé tôi đã là một cô bé mập ú. Cuộc sống vốn rất bình thường với mức cân nặng bất thường. Tôi dần phải làm quen với ánh mắt mọi người nhìn tôi vì quá béo, quen cả cách đối xử khác biệt của mọi người, quen với những lời đùa cợt từ bạn bè, quen cách ăn uống - đi đứng của một người thừa cân nghiêm trọng.
Năm lớp 4 tôi bắt đầu tăng cân vùn vụt, tăng không thể kiểm soát. Đến 16 tuổi - cái tuổi người ta gọi là tuổi trăng tròn đẹp non mơn mởn thì tôi lại chỉ “mơn mởn” vì thừa cân. Với chiều cao 1m55, tôi "sống chung" với cân nặng khoảng 65-75 và đỉnh điểm là 78kg. Trong nhiều năm liền, đi đâu mọi người cũng nhận ra tôi đầu tiên theo cách mà tôi và bất cứ bạn nữ nào cũng không hề mong muốn. Đó là chuỗi ngày dài quen thuộc nhưng có phần bất lực.
21 tuổi thi Giọng hát Việt 2015, hình tượng của tôi là cô gái béo ú hát nội lực. 22 tuổi đóng phim, tôi đóng vai Mập Ú béo quay với gương mặt tròn, thích ăn và có niềm đam mê bất tận với bánh ngọt trong phim Tỉnh giấc, tôi diễn cùng Chi Pu, Quang Vinh.
24 tuổi bước chân vào Sài thành hoa lệ để theo đuổi ước mơ, niềm đam mê và con đường đã chọn. Lần đầu tiên trong cuộc đời, tôi cảm nhận sâu sắc sự ảnh hưởng của ngoại hình đến công việc, tiền bạc, cuộc sống. Nó không màu hồng như trong những câu chuyện cổ tích. Nó thực đến phũ phàng, đến mức tôi muốn bật khóc.
Tôi nhận ra mình cần thay đổi, cần làm gì đó cho bản thân, để chứng minh cho mọi người thấy: "Tôi có thể làm được".
Hơn 1 năm cố gắng càng khiến tôi kiên định với ý nghĩ: “Chúng ta không thể thay đổi quá khứ nhưng hoàn toàn có thể thay đổi tương lai. Hoàn toàn có thể khiến bản thân trở nên xinh đẹp, khiến tương lai trở nên tươi sáng, rực rỡ hơn”. Đây cũng là lý do tôi muốn chia sẻ hành trình giảm cân của mình.
Tôi muốn truyền cảm hứng để thêm nhiều bạn có thể trải qua giấc mơ diệu kỳ như tôi đã trải qua! Nếu muốn giảm cân, bạn thật sự cần có động lực!
Vân Anh thời là cô bé mũm mĩm

Giảm cân để tìm ra may mắn cho chính mình!

24 tuổi, 1 tháng trước khi vào Sài Gòn tôi mới nói với gia đình và bạn bè về quyết định này. Thật sự lúc đó khát khao được hát quá lớn đến mức tôi chỉ mong muốn thay đổi môi trường với hy vọng có thể phát triển hơn. Gom tất cả số tiền mà tôi làm được trong tháng, đặt vé máy bay và chuẩn bị đồ, xách 2 vali to nhỏ, một số đồ kèm theo, tôi lên máy bay mà còn chưa tìm được chỗ ở.
Những ngày đầu bước chân vào thành phố này, tôi loay hoay tìm kiếm con đường mình đi. Bạn biết không, tôi muốn trở thành ca sĩ. Bước ra từ cuộc Giọng hát Việt, bản thân tôi vẫn không thể nghĩ mình có thể yêu ánh đèn sân khấu đến vậy, yêu những cánh tay, những tiếng hò reo của khán giả dưới kia say sưa hát cùng tôi, yêu khoảnh khắc chạy show mùa cuối năm hay mùa nhập học, yêu chiếc máy quay ghi lại hình ảnh của tôi, yêu tất cả tiếng cổ vũ vỗ tay nhiệt thành của các bạn. Tôi biết, mình thuộc về nơi ấy, tôi khao khát đứng trên sân khấu với bên dưới dù là ít hay nhiều khán giả, tôi khát khao cất tiếng hát của mình để sẻ chia cảm xúc, tôi mong muốn được lắng nghe, được đón nhận. Tôi muốn trở thành ca sĩ, một nghệ sĩ thực thụ chứ không phải chỉ là cô gái yêu ca hát ngày nào.
Nhưng showbiz là một thế giới mà người ta không chỉ nhìn vào tài năng mà còn nhìn vào ngoại hình, phải không? Bạn nói bạn nghe nhạc, nhưng nghệ sĩ mà không đẹp thì lại ít được quan tâm hơn. Chỉ cần là nghệ sĩ đứng trước máy quay, sân khấu thì khán giả và khách hàng đều sẽ đặt ra vô số yêu cầu khắt khe về ngoại hình. Đó chính là lý do khi mà bước chân vào chốn phồn hoa này, tôi không có việc, không có tiền, chỉ có mỗi niềm tin là ở lại. Những ngày đầu ở Sài Gòn là những ngày quay quắt với đợi chờ.
Tháng đầu tiên, tháng thứ 2, cuộc sống chỉ loay hoay ở nhà và ở nhà. Không kiếm ra tiền vì thế giới giải trí ở đây cần nhiều hơn một giọng hát. Liên tục bị từ chối tại các buổi casting vì quá mập. Ngày ngày chỉ biết chờ đợi trong vô vọng với suy nghĩ mình cần phải làm gì…
Vân Anh của những ngày tháng loay hoay với thân hình béo ú
Chắc có lẽ áp lực từ những lời chê bai và sức nặng cần thiết của đồng tiền làm tôi thấy đã đến lúc bản thân phải thay đổi. Không ai gọi một ca sĩ béo vĩ đại như tôi đi diễn cả, cả phòng trà, quán bar, tất cả đều không cần. Các mối quan hệ thân quen để nhờ vả hầu như là không có. Các anh chị tôi quen và hỏi được thì đều bảo giảm cân đi mới có show. Gia đình, bạn bè thân thuộc nơi phương xa, mình tôi cứ loay hoay như thế...
24 tuổi lẽ ra phải kiếm đủ tiền để sống đơn giản. Nhưng ở nơi này tôi chỉ có số tiền ít ỏi mang từ Hà Nội vào, còn tiền nhà, tiền ăn, tiền điện nước, 1 tỉ thứ cần đến tiền khác tôi đều chẳng kiếm ra. Vậy chẳng phải là vô dụng lắm sao? Những ngày chờ đợi ấy, tôi cũng từng xin việc làm bán thời gian đơn giản vì cần thời gian trống buổi tối để sẵn sàng nếu có show. Vậy mà công việc bình thường để duy trì cuộc sống ở đây, tôi cũng không có được.
Ai đó bảo sao tôi không làm hình ảnh một ca sĩ béo đi? Bạn nghĩ tôi không muốn trở thành Adele, Meghan Trainor hay chị Siu Black có thân hình mập mạp và giọng hát nội lực ở Việt Nam ư? Tôi muốn chứ. Tôi còn từng tin là có thể. Nhưng hiện thực cuộc sống dạy tôi rằng phần lớn mọi người nghe nhạc xem hình và bản thân tôi cũng không hề quá xuất sắc, tài năng may mắn như những con người nổi tiếng ấy.
Sang tháng thứ 3, khi tiền và sự tự tin ban đầu đều dần cạn kiệt, cuối cùng tôi cũng phải thừa nhận, thay đổi ngoại hình là điều đầu tiên tôi cần cố gắng và hoàn thiện nếu muốn duy trì cuộc sống ở đây.
Những ngày vất vả để Vân Anh "biến hình"

Giảm 7 kg sau 4 tháng nỗ lực

Với số cân quá khổ lên đến 80kg, phương pháp ăn kiêng đầu tiên mà tôi chọn là low-carb vì có thể vừa giảm cân vừa giảm mỡ. Đây cũng là phương pháp tôi đã từng thử qua và thấy khá hiệu quả. Suốt 4 tháng đầu tiên với thử thách này, tôi vật vã với cơn thèm đồ ngọt, bánh mì, bánh kem, trà sữa, snack, đồ ăn nhanh... và muôn vàn những thứ có thể hiện lên trong đầu chúng ta khi ăn kiêng.
Có những món lúc bình thường ít khi nghĩ đến nhưng càng cấm cản thì sẽ càng quan tâm. Việc giảm cân trong giai đoạn kinh tế khó khăn càng trở nên vất vả khi tôi không ăn được thịt heo - loại thịt tiết kiệm nhất khi bạn ăn low-carb. Hơn nữa, phần lớn đồ ăn ở Sài Gòn đều nêm đường nên tôi khá chật vật với đồ ăn ngoài quán và lên cơn "nghiện đồ ngọt" mỗi đêm.
4 tháng đấu tranh với bản thân, ăn kiêng giúp tôi giảm được 7kg và sau đó thì tôi chững cân, không giảm được nữa, nên phải tìm phương pháp khác. Có lẽ suy nghĩ đầu tiên hiện lên trong đầu khi bạn muốn giảm cân là đi tập gym. Nhưng với tôi bộ môn này thực sự là thử thách lớn vì muốn xuống cân nhiều và tập đúng cách thì phải có PT hướng dẫn kèm. Trong khi đó, chi phí thuê PT là một con số không hề nhỏ. Tôi cũng định chạy quanh công viên vào sáng và chiều nhưng xung quanh chỗ tôi ở không có không gian ấy, chỉ có chợ và những con đường xếp ngang dọc hình bàn cờ.
Một ngày chị Tiên - người chị gái tôi ở chung nhà nhắn cho tôi rằng: "Bon ơi, chị mở lớp học nhảy, thứ hai tuần sau là buổi đầu tiên, em có muốn học không? Em học đi chị giảm 50% cho em. Lớp khoảng 8 người thôi". Sự thật là đối với một ca sĩ, biết nhảy là một kỹ năng cần thiết và có lợi vô cùng.
Ngày đầu đi học tôi không chỉ bỡ ngỡ mà việc béo ú còn khiến tôi khó khăn với những bước chân theo nhịp. Ban đầu động tác khá đơn giản nhưng cơ thể tôi cứ rung rinh và không nét được như mọi người, mặc dù cảm nhịp và ghi nhớ của tôi khá tốt. Lớp học có 9 người cả giáo viên, tôi là người béo nhất. Thường xuyên mặc áo dài tay và legging vì không muốn lộ cơ thể.
Vân Anh trên sân khấu lúc còn là hình tượng "ca sĩ béo có giọng hát nội lực"
Tôi đã biết suy nghĩ sâu hơn về việc ăn uống khoa học hợp lý sẽ tốt hơn nhiều so với việc chiều chuộng bản thân để rồi "cái miệng làm tội cái thân". Tôi bắt đầu bén duyên với quầy bán các loại hạt khô và tìm ra chế độ ăn tiếp theo cho mình. Tôi không chọn các loại hạt kèm gia vị vì nghĩ những thứ đó giống snack, vẫn béo, hàm lượng kalo cũng nhiều hơn. Hạt điều thì hơi mắc nên lúc đầu tôi đã chọn lạc và đậu tương. Trộn 2 loại hạt vào 1 cái hũ, chi phí 2 ngày ăn hạt khoảng 60 ngàn đồng, có nghĩa là nếu duy trì thế này, tiền ăn của tôi là 30 ngàn đồng/ ngày. 1 tháng khoảng 1 triệu. Quá ổn. Quyết định luôn trong "một nốt nhạc".
Sau khi ăn hạt kết hợp tập 5 buổi/ tuần, duy trì đi bộ thì tôi giảm thêm 5kg nhưng rồi cân lại chững. Đây thật sự khoảng thời gian stress kinh khủng. Từ 80kg giảm 10kg trông vẫn còn rất béo. Chỉ những ai biết mình trước đó thì thấy thon gọn hơn chứ với người bình thường thì số cân đó vẫn chẳng xê dịch, béo vẫn hoàn béo.

Vẫn luôn duy trì tập luyện

Học 14 buổi/ tuần, chỉ ăn bữa sáng trước 8 giờ và cả ngày không ăn thêm gì cả. Nếu đói quá chỉ ăn một chút hoa quả và hạt thôi. Tôi nhớ có những ngày tưởng chừng tập đến kiệt sức không thể nhấc nổi tay chân. Nhưng nhìn thấy mọi người vẫn đang tập, tôi nghĩ bản thân phải mạnh mẽ hơn. Khoảng thời gian chững cân này tôi vẫn duy trì chế độ tập luyện để làm săn cơ thay vì chỉ chú ý đến cân nặng. Càng gần đến đích thì việc giảm cân với tôi càng trở nên khó khăn hơn. Hơn nữa, người quá béo thì khi giảm cân nhiều cơ thể cũng khó mượt mà được như người bình thường. Do đó, tôi đã tìm hiểu thêm về các phương pháp giảm cân - săn cơ ở viện thẩm mỹ. Tôi nghĩ đã đến lúc đầu tư hơn cho bản thân hơn rồi. Trong một lần đi cùng bạn, tôi vô tình gặp ca sĩ Lưu Hương Giang (vợ nhạc sĩ Hồ Hoài Anh), chị thấy tôi muốn xuống cân nên bảo thử qua làm liệu trình giảm béo của chị. Sau khi tìm hiểu về phương pháp này, tôi thấy yên tâm hơn và đã giúp tôi xuống được 10kg, cơ thể cũng trở nên săn chắc, thon gọn hơn nhiều.
Vân Anh của hiện tại: tự tin, lạc quan hơn với ngoại hình đẹp
Hiện tôi vẫn đang theo đuổi con đường giảm cân bằng cách tập luyện. “Xinh đẹp mỗi ngày” và “Sống trọn từng phút giây” là “câu thần chú” mà chị Tiên - cô giáo dạy nhảy dạy tôi, tiếp cho tôi thêm động lực. Tất cả những ánh mắt khinh miệt, tất cả những cái lắc đầu của người đối diện hay những ký ức trong quá khứ làm tôi thêm động lực và quyết tâm hơn. Tôi không chối bỏ tôi của ngày xưa và càng trân trọng tôi của ngày hôm nay.
Vân Anh hy vọng những lời tự sự cô chia sẻ đầu tiên trên Báo Thanh Niên sẽ truyền cảm hứng cho giới trẻ thay đổi ngoại hình bằng cách tập luyện để giảm cân
Tôi học được nhiều điều hơn, rằng: Cuộc sống sẽ đẹp hơn khi chúng ta có mục tiêu cố gắng. Ý chí của chúng ta sẽ quyết định tất cả. May mắn đến từ sự nỗ lực của bản thân và số phận sẽ gọi tên bạn nếu bạn không nản vì thất bại!
Chỉ cần chúng ta có niềm tin vào chính mình thôi. Tôi tin cuộc sống của tôi hay của các bạn thì khoảnh khắc này mới chỉ là khởi đầu. Có những điều tưởng như là không thể, tôi đã làm được rồi, tại sao bạn lại không?
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.