Tưởng niệm 40 năm huyền thoại Lý Tiểu Long qua đời

20/07/2013 16:00 GMT+7

(TNO) Được tôn vinh là huyền thoại võ thuật, được xem là cầu nối điện ảnh giữa hai nền văn hóa Đông - Tây, ngôi sao Lý Tiểu Long (1940-1973) là người có công rất lớn trong việc đưa Hồng Kông lên bản đồ của điện ảnh thế giới.

(TNO) Được tôn vinh là huyền thoại võ thuật, được xem là cầu nối điện ảnh giữa hai nền văn hóa Đông - Tây, ngôi sao Lý Tiểu Long (1940-1973) là người có công rất lớn trong việc đưa Hồng Kông (Trung Quốc) lên bản đồ của điện ảnh thế giới.

Bắt đầu từ hôm nay 20.7, Hồng Kông sẽ tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày Lý Tiểu Long qua đời bằng triển lãm về ông kéo dài trong 5 năm tại Bảo tàng Di sản, cùng với nhiều sự kiện khác nhau.

Lý Tiểu Long, tên thật là Lý Chấn Phiên và được biết đến với cái tên tiếng Anh Bruce Lee khi qua đời vào ngày 20.7.1973, theo AFP.

Trong sự nghiệp diễn xuất của mình, Lý Tiểu Long đóng vai chính trong 5  bộ phim, và chỉ có ba bộ phim được phát hành trước cái chết đột ngột của ông tại Hồng Kông ở tuổi 32, nguyên nhân được cho là dị ứng với thuốc giảm đau.

Nhưng nhiều thế hệ người yêu điện ảnh trên thế giới vẫn còn bị quyến rũ bởi cuộc sống, triết lý, di sản võ thuật - điện ảnh mà Lý Tiểu Long để lại, theo BBC.

“Tôi nghĩ lý do thật sự để chúng ta vẫn còn nói về cha tôi Lý Tiểu Long ngày hôm nay không phải là những đánh đấm võ thuật trên màn ảnh mà là bởi kinh nghiệm, triết lý sống và cuộc đời của ông”, BBC dẫn lời Shannon Lee, đứa con gái duy nhất của Lý Tiểu Long. Lý Tiểu Long qua đời khi Lee mới được 4 tuổi.

Cô Lee, người đứng đầu Tổ chức Lý Tiểu Long ở Mỹ, đã cho Bảo tàng Di sản mượn nhiều di sản, đồ dùng cá nhân của Lý Tiểu Long để triển lãm. 

 
Một bức tượng của Lý Tiểu Long ở Hồng Kông - Ảnh: AFP


Shannon Lee, con gái duy nhất của Lý Tiểu Long - Ảnh: Reuters 


Một bức tranh biếm họa Lý Tiểu Long trên một bức tường tại một tòa nhà ở Hồng Kông - Ảnh: AFP


Một du khách chụp ảnh bên cạnh tượng bằng sáp của Lý Tiểu Long ở Hồng Kông - Ảnh: AFP

* Triển lãm “Bruce Lee: Kung Fu. Art. Life” khai mạc tại Bảo tàng Di sản của Hồng Kông vào ngày 20.7 (giờ điạ phương) nhằm kỷ niệm 40 năm ngày mất của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long, The Channel News Asia đưa tin.

Triển lãm tập hợp hơn 600 vật phẩm từ các bộ sưu tập trên khắp thế giới, phần lớn thuộc về tổ chức Bruce Lee Foundation do con gái ngôi sao võ thuật họ Lý Shannon Lee điều hành.

Triển lãm tưởng niệm Lý Tiểu Long nhân 40 năm ngày mất
Shannon Lee, con gái của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long bên chân dung của cha cô tại Bảo tàng Di sản Hồng Kông - Ảnh: Reuters

Trong số các vật phẩm, nổi bật có bộ đồ võ thuật màu vàng biểu tượng cho bộ phim Game of Death, bộ phim cuối cùng của Lý Tiểu Long; cây côn nhị khúc, đạo cụ nổi tiếng gắn bó với nam diễn viên và cuốn sổ ghi lại 108 bước nhảy cha-cha-cha khác nhau.

Buổi triển lãm cũng giới thiệu những cảnh trong phim, trong phòng tập và phòng làm việc của ngôi sao võ thuật "tài hoa bạc mệnh" này.

“Tôi mong rằng mọi người sẽ đến vì tình yêu dành cho Lý Tiểu Long. Khi ra về, họ sẽ có một trải nghiệm thật sự về con người của ông”, Shannon phát biểu.  

Bên cạnh đó, người hâm mộ Lý Tiểu Long cũng tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến thần tượng nhân dịp này như hoạt động “Bruce Lee Way” (Con đường của Lý Tiểu Long) của Câu lạc bộ Bruce Lee.

“Chúng tôi xác định nhiều địa điểm mà Lý Tiểu Long đã đi qua tại Hồng Kông như trường học nơi anh quay phim hay nơi anh đến tham quan. Chúng tôi dựng những tấm bảng tại đây để nói cho mọi người biết những diểm này liên quan đến thế nào với anh ấy “, người thành lập Câu lạc bộ cho biết.

Một nhóm các nghệ sĩ địa phương cũng đã tập hợp lại để cùng lưu lại hình ảnh của nam diễn viên trên tranh sơn dầu.

Phúc Duy - Lin Trần

>> Huyền thoại Lý Tiểu Long: Cái chết bí ẩn
>> Huyền thoại Lý Tiểu Long - Kỳ 2: Tuổi thơ hiếu chiến
>> Huyền thoại Lý Tiểu Long - Kỳ 3: Những cuộc tình trong đời
>> Huyền thoại Lý Tiểu Long - Kỳ 4: Nâng tầm võ thuật
>> Huyền thoại Lý Tiểu Long - Kỳ 5: Sự nghiệp điện ảnh
>> Huyền thoại Lý Tiểu Long - Kỳ 6: Triết lý võ thuật
>> Huyền thoại Lý Tiểu Long - Kỳ 7: Lời nguyền dòng họ Lý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.