Tượng Phật bằng ngọc lớn nhất thế giới đến VN

05/03/2009 22:38 GMT+7

Pho tượng bằng ngọc thạch lớn nhất thế giới với chiều cao hơn 3,5m đang trên đường đến Việt Nam để trưng bày trong các ngày tới. Đây cũng là lần trưng bày đầu tiên của bức tượng này.

Đó là pho tượng Phật điêu khắc từ tảng ngọc thạch nguyên khối. Tảng ngọc thạch này mang tên Polar Pride (Niềm kiêu hãnh của Bắc cực), nặng đến 18 tấn, có màu ngọc sáng bóng và toàn khối không một chút tỳ vết, đã được tìm thấy tại Canada vào năm 2000 và lập tức gây kinh ngạc trong giới nghiên cứu và khai thác đá quý trên thế giới.

Nhà nghiên cứu có tầm cỡ Fred Ward khẳng định đây là một trong những “phát hiện của thiên niên kỷ”. Còn chuyên gia khai thác ngọc quốc tế Kirk Makepeace - đồng thời là giám đốc của công ty đã phát hiện khối Polar Pride - bảo rằng khối ngọc vĩ đại trên xứng đáng đưa vào danh sách bảo vật của hành tinh chúng ta. Vì thế ông tuyên bố việc sử dụng khối ngọc Polar Pride không chỉ do tập đoàn của ông nắm giữ mà phải “dành cho thế giới quyết định”.

Trước đó không lâu, lạt ma Zopa Rinpoche đã nằm mộng thấy một khối ngọc bừng sáng trên vùng đất của Canada. Nên khi hay tin phát hiện khối ngọc thạch, vị lạt ma này đã khuyến phát một phật tử u Mỹ là ông Ian Green hãy phát tâm mở cuộc vận động tạo tác tượng Phật từ khối ngọc có một không hai ấy. Là người quy y tam bảo từ 35 năm trước và từng đi chiêm bái các thánh tích ở Ấn Độ với tâm nguyện hộ trì Phật pháp, nên Ian Green nhận lời.

Thân phụ của ông ngày trước cũng đã cúng dường 50 mẫu đất ở Úc cho một trong những vị lạt ma đầu tiên truyền bá Phật giáo sang u Mỹ là lạt ma Yeshe để kiến lập một đạo tràng có tầm cỡ mang tên Atisha (chính tại đạo tràng này, tượng điêu khắc từ khối ngọc Polar Pride sẽ được đặt an vị trong bảo tháp Đại Từ Bi  - Mahabodhi Stupa - của trung tâm).

Đến lượt ông, sau khi nhận lời tạo tác tượng Phật từ khối ngọc Polar Pride, ông đã đi đầu khởi xướng và bắt tay thực hiện, liên hệ với công ty chủ quản của khối ngọc để bàn bạc. Công việc trôi chảy, thuận lợi và khối ngọc Polar Pride được chở từ Vancouver (Canada) đến thủ đô Bangkok (Thái Lan) vào cuối năm 2006. Qua năm 2007, các vị: lạt ma Zopa, Jonathon Partridge và các nhà nghiên cứu mỹ thuật đã phác thảo, điều chỉnh nhiều lần mô hình sẽ điêu khắc, theo khuôn mẫu của tượng Phật Thích Ca Mâu Ni đang thờ bên trong bảo tháp Đại Giác Ngộ (trên thánh địa Bồ đề Đạo tràng ở Ấn Độ).

Đến đầu năm 2008, các nhà điêu khắc Thái Lan thuộc Jade Thongtavee bắt đầu khắc tượng theo mẫu đã chấp thuận. Hiện cũng đã có một vài tượng Phật bằng ngọc ở các chùa tại Miến Điện, Thái Lan, Trung Quốc, song tượng Phật điêu khắc từ khối ngọc Polar Pride lần này là lớn nhất, đã hoàn tất và tiến hành các nghi lễ chú nguyện vào tháng 12.2008.

Tại lễ lạc thành, tượng được lạt ma Zopa Rinpoche đặt tên là The Jade Buddha for universal peace (Phật Ngọc cho hòa bình thế giới) sẽ đưa đi trưng bày vòng quanh thế giới. Cuộc rước Phật Ngọc do Trung tâm Phật giáo Atisha (Úc) khởi xướng và hợp tác với các đạo tràng tại nhiều nước thực hiện. Việt Nam là nước đầu tiên đón pho tượng trang nghiêm và kỷ lục này.

Tiếp đó, tượng Phật Ngọc rời Việt Nam để đưa đến Úc, trưng bày tại các đạo tràng lớn của nhiều thành phố như Sydney, Melbourne, Brisbane, Perth, Adelaide. Sang năm 2010, Phật Ngọc sẽ đến với nhiều nơi khác như Mỹ, Indonesia, Myanmar, New Zealand, Đài Loan.

Lịch trình cung thỉnh Phật Ngọc ở VN đã được ấn định, với đợt trưng bày mở đầu tại chùa Quán Thế m, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng (từ ngày 13.3 đến 15.3), trong dịp lễ hội Quán Thế m 19.2 âm lịch. Sau đó tượng đưa vào trưng bày tại 4 địa điểm khác ở phía Nam, gồm: chùa Đại Tùng Lâm ở Bà Rịa - Vũng Tàu (từ 21.3 đến 26.3), chùa Phổ Quang, quận Tân Bình, TP.HCM (từ 29.3 đến 5.4), chùa Hoằng Pháp, Hóc Môn, TP.HCM (từ 9.4 đến 24.4), chùa Vạn An, huyện Châu Thành, Đồng Tháp (từ 1.5 đến 10.5).

Giao Hưởng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.